Thứ năm, 28/3/2024
Thứ tư, 11/2/2015, 12:18 (GMT+7)

Đại sứ Mỹ thả cá chép nhân ngày ông Công ông Táo

Đại sứ Mỹ cùng gia đình sáng nay thả cá chép xuống Hồ Tây, Hà Nội, nhân ngày ông Công ông Táo, theo phong tục truyền thống của người Việt.

Dù đã ba lần ăn Tết ở Việt Nam, hôm nay ông Osius mới lần đầu tiên thả cá chép nhân ngày ông Công ông Táo (23 tháng Chạp). Đại sứ Mỹ biết đến phong tục này nhờ cô giáo tiếng Việt của ông. Trong ảnh là ba chậu cá chép được chuẩn bị sẵn dành cho đại sứ, bạn đời của ông và bà Rena Bitter, Tổng lãnh sự Mỹ tại thành phố Hồ Chí Minh.

Đại sứ cho hay ông dùng chậu để thả cá thay túi nilon nhằm bảo vệ môi trường.

"Tôi có một niềm hy vọng lớn. Tôi hy vọng rất nhiều điều cho gia đình, cho quan hệ giữa nhân dân Việt Nam và người dân Mỹ, tôi đặt nhiều hy vọng vào tương lai của đất nước này", ông Osius chia sẻ cảm xúc khi thả cá.

“Tôi muốn chúc các bạn năm mới Ất Mùi phát tài, phát lộc nhưng không phát phì”, ông Osius hóm hỉnh chúc Tết trước khi trả lời phỏng vấn báo chí. 

Nói về kỳ vọng trong năm Ất Mùi này, ông Osius cho biết đây cũng là năm kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ. "Tôi nghĩ sẽ có rất nhiều cơ hội về những chuyến thăm cấp cao giữa hai nước. Năm nay chúng tôi hy vọng sẽ hoàn tất đàm phán Hiệp định Đối tác Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Đây là năm chúng tôi hy vọng sẽ mở đường bay thẳng giữa hai nước. Tôi muốn thấy Mỹ trở thành nhà đầu tư số một tại Việt Nam. Tôi muốn thấy quan hệ an ninh hai nước trở nên sâu sắc hơn, mở rộng quan hệ trong lĩnh vực giáo dục và thiết lập trường đại học độc lập Fulbright tại Việt Nam", ông Osius nói. 

Gia đình đại sứ cùng bà Rena Bitter (áo xanh) đi dạo và chụp ảnh lưu niệm trước chùa Trấn Quốc sau khi thả cá. Ông Osius cho biết khi được bạn bè hỏi về điều đặc biệt của Việt Nam, ông nói ngay: "Đó là niềm hy vọng". "Mọi người đều trẻ và có nhiều niềm hy vọng vào tương lai", ông nói.

Ông Osius là đại sứ Mỹ công khai đồng tính đầu tiên tại châu Á. Ông kết hôn với người bạn đời Clayton Bond và có một con trai, bé Theodore Alan Bond- Osius.

Ngày mai, ông Osius sẽ luộc bánh chưng cùng gia đình. Ông sẽ ăn bánh chưng rán, món ăn yêu thích của ông, trong bữa sáng. Gia đình đại sứ Mỹ dự định đi du lịch ở Hội An kỳ nghỉ Tết này.