Thứ ba, 19/3/2024
Thứ bảy, 4/3/2017, 19:43 (GMT+7)

Đặc nhiệm Iraq chật vật trong chiến dịch giải phóng Mosul

Chiến dịch giành lại tây Mosul của liên quân Iraq gặp nhiều khó khăn do địa hình phức tạp và nhiều tay súng Nhà nước Hồi giáo tử thủ trong thành phố.

Lính đặc nhiệm Iraq chật vật trong chiến dịch giải phóng Mosul
 
 

Đặc nhiệm Iraq trong chiến dịch chiếm lại tây Mosul.

Quân đội Iraq bắt đầu chiến dịch tấn công giành lại tây Mosul từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm 19/2. Phiến quân IS cố thủ tại đây kháng cự quyết liệt, gây nhiều khó khăn và thiệt hại cho liên quân, Reuters ngày 3/3 đưa tin.

Lực lượng đặc nhiệm Iraq (ISF) và dân quân PMU đã chiếm được sân bay quốc tế Mosul, một cứ điểm quan trọng trong chiến dịch.

Tuy nhiên, ISF đã phải hứng chịu nhiều tổn thất trong chiến dịch này.

Trong ảnh, một lính đặc nhiệm Iraq bị sốc sau khi chứng kiến cảnh đồng đội thiệt mạng vì lính bắn tỉa IS.

Ở vị trí khác, lính Iraq đã bắn hạ một kẻ đánh bom liều chết của IS trước khi hắn kịp tiếp cận và kích nổ. Nhằm chặn đà tiến công của liên quân, IS đã sử dụng nhiều biện pháp như xe bom hoặc UAV mang thuốc nổ để tấn công từ trên cao.

Địa hình chật hẹp trong thành phố khiến liên quân gặp nhiều khó khăn. Phiến quân IS bắn tỉa có thể xuất hiện ở mọi ngôi nhà, khiến quân chính phủ phải rất cẩn thận khi di chuyển.

Những người lính không có nhiều thời gian để nghỉ ngơi giữa các trận đấu súng.

Giao tranh đã phá hủy một phần khu vực phía tây thành phố Mosul. Theo Liên Hợp Quốc, có tới 800.000 dân thường sống tại khu vực này trước khi chiến dịch giải phóng diễn ra.

Liên quân tiến hành vây ráp vị trí ẩn náu của phiến quân IS và bắt 7 tay súng từng tham gia giết hại 1.700 tân binh Iraq tại trại Speicher, thành phố Tikrit, vào tháng 6/ 2014.

Lực lượng dân quân PMU còn cáo buộc phiến quân IS sử dụng chó mang bom tự sát để tấn công.

Tử Quỳnh
(Ảnh: Reuters)