Thứ năm, 18/4/2024
Thứ hai, 28/8/2017, 11:45 (GMT+7)

Cuộc tập trận đáp trả lời đe dọa từ Trump của Venezuela

Venezuela huy động hàng chục máy bay tham gia tập trận, đáp trả việc Tổng thống Trump tuyên bố cân nhắc lựa chọn quân sự với nước này.

Venezuela triển khai gần một triệu binh sĩ, nhiều xe tăng thiết giáp và hàng chục máy bay chiến đấu trong cuộc tập trận quy mô lớn bắt đầu hôm 26/8, nhằm đáp trả lời đe dọa phản ứng quân sự của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Livejournal đưa tin.

Cách đây hai tuần, Tổng thống Trump tuyên bố cân nhắc lựa chọn quân sự với Venezuela khi ông ký lệnh trừng phạt Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cùng một số đồng minh, bằng biện pháp phong toả tài sản tại Mỹ và cấm công dân Mỹ giao dịch kinh tế với họ.

Đây được coi là phản ứng của Mỹ trước cuộc bỏ phiếu hôm 30/7 ở Venezuela, cho phép ông Maduro thay quốc hội do phe đối lập chi phối bằng một hội đồng lập hiến mới gồm 545 thành viên với nhiều người ủng hộ ông.

Các quan chức Mỹ hàng đầu sau đó đã giảm nhẹ tuyên bố của Trump. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ HR McMaster cho biết không có hành động quân sự nào được lên kế hoạch trong tương lai gần.

Cuộc tập trận có sự tham gia của những tiêm kích đa năng hiện đại nhất trong biên chế không quân Venezuela như Su-30MK2 và F-16.

Su-30MK2 là tiêm kích chủ lực của không quân Venezuela với số lượng 24 chiếc trong biên chế. Nước này dự kiến mua thêm 12 tiêm kích Su-30MK2 của Nga với giá 480 triệu USD.

Venezuela đang sở hữu 10 tiêm kích F-16A và hai chiếc F-16B mua của Mỹ. Tuy nhiên, phi đội F-16 đang đối mặt với nguy cơ phải đắp chiếu do lệnh cấm vận linh kiện phụ tùng và vũ khí từ Washington.

Các phi đội của không quân Venezuela thực hiện nội dung cất hạ cánh từ đường cao tốc, cũng như giấu máy bay ở những khu vực đồng quê.

Bài tập này giúp phi công làm quen với địa hình, cho phép họ duy trì hoạt động từ các căn cứ dã chiến sau khi sân bay quân sự bị phá hủy.

Máy bay huấn luyện JL-8 chuẩn bị xuất kích từ một căn cứ của không quân Venezuela.

Tử Quỳnh (Ảnh: Livejournal)