Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ tư, 16/9/2015, 12:15 (GMT+7)

Cuộc sống trên tàu sân bay chống IS của Mỹ

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, với khả năng mang theo gần 100 chiến đấu cơ cùng hơn 5.000 binh sĩ, đóng vai trò như một căn cứ trên biển hỗ trợ đắc lực cho hoạt động tấn công nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria.

USS Theodore Roosevelt được coi là tàu sân bay hiện đại nhất đồng thời là biểu tượng sức mạnh của quân đội Mỹ. Tàu có chiều dài hơn 320m. Boong tàu, rộng khoảng 18.000 m2, là nơi cất cánh của hơn 60 máy bay chiến đấu. Vận tốc của tàu đạt tới 64,8 km/h. Tàu có khả năng mang theo 90 phi cơ các loại và hơn 5.000 binh sĩ.

USS Theodore Roosevelt trị giá khoảng 4,5 tỷ USD, được đưa vào sử dụng từ ngày 25/10/1986. Hiện nó đảm nhận vai trò như một căn cứ để triển khai các hoạt động tấn công nhằm vào nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria.

Trong ảnh, viên phi công đang lau chùi kính chắn gió của một chiến đấu cơ thuộc biên chế lực lượng hải quân Mỹ đậu trên boong tàu Theodore Roosevelt hoạt động ở Vịnh Ba Tư.

Bên trong hòn đảo di động khổng lồ này chứa đầy đủ các cơ sở vật chất thiết yếu phục vụ sinh hoạt của hàng nghìn binh sĩ cũng như hỗ trợ tác chiến.

Nhân viên làm việc trên sân bay của tàu Theodore Roosevelt mặc trang phục với màu sắc khác nhau để phân biệt nhiệm vụ của từng đội.

Nhân viên lái xe kéo mặc áo màu xanh dương.

Hai người đội trưởng vác theo dây xích cùng móc sắt để cố định máy bay trên boong tàu. Họ mặc áo nâu và nhận trách nhiệm chuẩn bị mọi công đoạn cần thiết trước khi một phi cơ cất cánh.

Điều phối viên tàu Roosevelt, mặc áo màu vàng, đang giám sát việc cất cánh của một tiêm kích thuộc lực lượng lính thủy đánh bộ.

Mỹ từ hồi tháng 8 năm ngoái đến nay tiến hành khoảng 6.800 đợt không kích nhằm vào quân khủng bố IS ở Iraq và Syria. Khoảng 20% trong số các cuộc tấn công này được thực hiện bởi những chiến đấu cơ xuất kích từ tàu Roosevelt.

Thành viên đội xử lý tai nạn và cứu hộ, mặc áo đỏ, đứng quan sát một chiếc máy bay chuẩn bị cất cánh từ tàu Theodore Roosevelt.

Thợ cơ khí máy bay, mặc áo màu xanh, đang bảo dưỡng bộ phận hạ cánh của một chiến đấu cơ bên trong nhà chứa máy bay trên tàu.

Hai nhân viên thảo luận tại khu canteen.

Bếp ăn trên tàu phục vụ trên 18.000 suất ăn một ngày. USS Theodore Roosevelt có thể dự trữ đủ lương thực để duy trì hoạt động trong 90 ngày. Nhà máy khử muối mỗi ngày sản xuất lượng nước đủ dùng cho 2.000 gia đình.

Lính hải quân Mỹ mặc đồng phục chỉnh tề để thực hiện một nghi lễ tưởng niệm.

Một người lính tranh thủ rèn luyện thể lực tại một góc nhỏ trên boong tàu.

Binh sĩ đọc một tạp chí về vũ khí trong giờ nghỉ.

Vũ Hoàng (Theo: AP)