Thứ tư, 24/4/2024
Thứ tư, 24/5/2017, 14:10 (GMT+7)

Cuộc đột kích của phiến quân thân IS tại thành phố Philippines

15 tay súng Hồi giáo cực đoan thân IS đốt phá nhiều công trình tại thành phố Marawi, cũng như phá hủy một nhà tù và tuyển mộ phạm nhân để bổ sung lực lượng.

Nhóm phiến quân Maute, có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm qua nổ súng tấn công thành phố Marawi, phía nam Philippines. 15 tay súng được trang bị đầy đủ đã giao tranh với quân đội và cảnh sát địa phương, Independent đưa tin.

Phiến quân nghi là IS tấn công thành phố của Philippines
 
 

Phiến quân Maute trên đường phố Marawi.

Truyền thông địa phương cho biết nhóm này đã đột kích một bệnh viện địa phương và treo cờ IS trên nóc tòa nhà. Chúng còn tấn công và đốt cháy một nhà tù cũng như nhiều công trình khác trong thành phố.

Sau khi phá nhà tù và giải thoát nhiều phạm nhân, số lượng tay súng của nhóm Maute đã tăng lên tới 100 tên.

Nhân chứng khẳng định nhìn thấy các tay súng ăn mặc giống phiến quân IS, mang súng trường tự động đi ngoài phố và nã vào các toà nhà của chính quyền.

Quân đội Philippines đã giải cứu 42 giáo viên bị mắc kẹt trong một tòa nhà bị phiến quân bao vây.

Ít nhất ba binh sĩ quân đội Philippines đã thiệt mạng trong cuộc đấu súng với phiến quân. Các tay súng cũng phá hủy nhiều nhà thờ Thiên Chúa giáo và bắt 10 cha xứ làm con tin.

Tình trạng hỗn loạn buộc nhiều người dân Marawi phải sơ tán khỏi thành phố.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tuyên bố thiết quân luật ở đảo Mindanao và rút ngắn thời gian thăm Nga để trở về chỉ đạo ứng phó. Một nhóm phản ứng đặc biệt đã được thành lập để đối phó với tình trạng tại thành phố.

Tử Quỳnh (Ảnh: Twitter)