Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ sáu, 3/5/2019, 21:00 (GMT+7)

Cuộc đời Nhà vua Thái Lan qua ảnh

Quốc vương Maha Vajiralongkorn là con trai duy nhất trong gia đình và kế vị ngai vàng sau khi cha ông qua đời 3 năm trước.

Nhà vua Maha Vajiralongkorn sinh ngày 28/7/1952 ở Bangkok. Trong ảnh, ông ngồi trong lòng cha, cố quốc vương Bhumibol Adulyadej, còn mẹ bế em gái, Công chúa Sirindhorn, vào năm 1955. 

Vajiralongkorn và mẹ, Hoàng hậu Sirikit, vào năm 1960. Ông là con trai duy nhất và con thứ hai trong gia đình có 4 anh chị em.

Ông Vajiralongkorn sang London du học từ năm 1966.
Ông học ở cả Anh và Australia trước khi được sắc phong làm Hoàng Thái tử vào năm 1972.

Ông Vajiralongkorn chụp ảnh cùng cha mẹ tại dinh thự của gia đình ở Sunninghill, Anh, năm 1966.

Hoàng Thái tử Vajiralongkorn và cha trong một bức ảnh không rõ ngày tháng. Ông từng rèn luyện tại Trường Quân sự Hoàng gia Australia, yêu thích bay lượn, điều khiển chiến đấu cơ và từng làm sĩ quan nghiệp vụ trong quân đội Thái Lan, tham gia huấn luyện với các lực lượng quân sự Anh, Mỹ và Australia.

Vajiralongkorn phát biểu tại một cuộc họp báo khi thăm bệnh viện ở tỉnh Kalasin năm 1987.

Hoàng Thái tử đồng hành cùng cố quốc vương Bhumibol trong lễ mừng thọ 72 tuổi của ông năm 1999. 

Ông Vajiralongkorn và người vợ thứ ba Srirasmi năm 2006. Hai người kết hôn vào năm 2001, có một con trai, và ly hôn sau 13 năm chung sống.
Trước bà Srirasmi, ông Vajiralongkorn từng ly hôn hai người vợ. Ông có tổng cộng 5 con trai và 2 con gái sau ba cuộc hôn nhân.

Ông Vajiralongkorn phát biểu tại lễ khai mạc giải đấu thể thao quốc tế Universiade ở Bangkok năm 2007.

Ông Vajiralongkorn dẫn đầu một sự kiện đạp xe để vinh danh cha mình tại Bangkok năm 2015. Thông tin về Vajiralongkorn khá ít ỏi bởi ông chủ yếu dành thời gian ở nước ngoài, sống kín tiếng và hiếm khi trả lời phỏng vấn báo chí.

Sau khi Quốc vương Bhumibol qua đời năm 2016, Hoàng Thái tử Vajiralongkorn kế vị ngai vàng. Tuy nhiên, ông gây bất ngờ khi yêu cầu trì hoãn việc lên ngôi để cho người dân thêm thời gian bày tỏ tiếc thương với quốc vương quá cố. Trong ảnh, ông tham dự lễ tang của cha tại Bangkok tháng 10/2017. 

Hôm 1/5, chỉ vài ngày trước lễ đăng quang, Nhà vua Vajiralongkorn thông báo đã kết hôn với bà Suthida, cựu chỉ huy đơn vị đặc nhiệm thuộc lực lượng cận vệ của quốc vương. Hôm qua, Nhà vua và tân Hoàng hậu Suthida đã đến viếng tượng đài Vua Rama V.
Lễ đăng quang của ông sẽ diễn ra từ ngày 4 đến 6/5, là lễ đăng quang đầu tiên của một nhà vua Thái Lan trong 69 năm qua. 

Anh Ngọc (Ảnh: AFP, Hulton Royals Collection, LIFE)