Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ tư, 12/7/2017, 12:06 (GMT+7)

Cơ ngơi của các nhà lãnh đạo thế giới

Đa số các lãnh đạo quyền lực chọn sống trong dinh thự sang trọng, số khác lại chọn nơi ở khiêm tốn hơn như chung cư, thậm chí, nhà tranh.

Với tổng tài sản lên tới khoảng 3,7 tỷ USD, theo định giá của tạp chí Forbes năm 2016, ông Donald Trump trở thành tổng thống giàu nhất trong lịch sử nước Mỹ. Trước khi trở thành ông chủ Nhà Trắng, ông Trump được công chúng biết tới là một tài phiệt sở hữu hàng loạt bất động sản đắt giá bao gồm dinh thự Seven Springs, tại quận Westchester, New York, trị giá 7,5 triệu USD, khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ven biển Florida rộng gần 70.000 m2 có giá mua 10 triệu USD, vườn nho 14,4 triệu USD ở Virginia và sống trong căn penthouse dát vàng ở Tháp Trump tại tâm thành phố New York.

Vào tháng 7 năm 2015, một tháng trước khi chính thức tranh cử tổng thống, ông Trump đã khai báo tài chính với Ủy ban Bầu cử Liên bang. Theo bản khai, ông Trump có cổ phần tại hơn 500 công ty và tổ chức đồng thời sở hữu 168 loại tài sản và nguồn thu nhập khác nhau. Tổng thu nhập năm 2014 của ông Trump là 362 triệu USD.

Dù được trả mức lương cố định hàng năm dành cho một tổng thống Mỹ là 400.000 USD, cộng thêm 50.000 USD phụ phí, ông Trump nói sau chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng tháng 11 năm ngoái rằng "Tôi nghĩ tôi chỉ nhận 1 USD tiền lương tượng trưng".

Bên trong căn hộ dát vàng của Trump ở New York
 
 

Bên trong căn hộ dát vàng của ông Trump ở New York.

Cơ ngơi ven biển của Tổng thống Donald Trump
 
 

Khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ven biển Florida của Tổng thống Trump. Nguồn: Youtube.

Sau khi kết thúc hai nhiệm kỳ tại Nhà Trắng, trong vòng 15 năm, kể từ năm 2001 đến 2015, hai vợ chồng nhà Clinton kiếm được hơn 240 triệu USD, đa phần từ các bài phát biểu, diễn thuyết và xuất bản sách.

Ông bà Clinton sở hữu rất nhiều bất động sản, bao gồm biệt thự Chappaqua ở phía bắc hạt Westchester, New York được định giá khoảng 8 triệu USD và biệt thự ở East Hampton, hạt Suffolk, New York trị giá khoảng 20 triệu USD.

Biệt thự 8 triệu USD của nhà Clinton
 
 

Biệt thự Chappaqua ở phía bắc hạt Westchester, New York trị giá khoảng 8 triệu USD. Nguồn: Youtube.

Sau khi rời Nhà Trắng, cựu tổng thống Mỹ Geogre W. Bush và phu nhân Laura chuyển về trang trại Crawford ở bang Texas. Trang trại rộng hơn 600 hecta được định giá 5 triệu USD, theo Washington Post. Trong danh sách, do tạp chí Forbes phát hành năm 2016, xếp hạng những tổng thống Mỹ giàu nhất, ông Bush đứng thứ 17 với tài sản ở mức 20 triệu USD.

Sau khi rời Nhà Trắng, cựu tổng thống Mỹ Barack Obama đã đưa gia đình về sống tại biệt thự rộng gần 800m2 tại khu dân cư cao cấp ở thủ đô Washington D.C. Ông Obama đã bỏ ra 8,1 triệu USD để mua căn nhà này. Đây là bất động sản đắt thứ hai tại khu Kalorama, chỉ sau biệt thự 23 triệu USD của ông chủ tờ báo Washington Post đồng thời là nhà sáng lập trang mua bán trực tuyến lớn nhất thế giới Amazon.

Theo Forbes, ông Obama tích góp khối tài sản triệu đô trong một thời gian dài. Khởi đầu từ những ngày ông còn là một thượng nghị sĩ và giảng viên tại trường đại học Luật Chicago. Khi trở thành thượng nghĩ sĩ vào năm 2005, lúc đó ông Obama mới 43 tuổi, thu nhập một năm của ông ước tính 85.000 USD. Forbes tính toán, từ 2005 đến 2016, ông Obama và vợ đã cộng thêm 20,5 triệu vào tổng tài sản của hai người. Dựa trên các bản khai thuế và kê khai tài chính của cựu tổng thống, hơn 3/4 số tiền đó, tương đương 15,6 triệu USD, đến từ các hợp đồng viết sách. Với mức lương của tổng thống Mỹ vào khoảng 400.000 USD một năm, ông Obama kiếm thêm khoảng 3,2 triệu USD cho hai nhiệm kỳ kéo dài 8 năm. Chưa kể 1,4 triệu USD đi kèm giải Nobel vì Hòa bình, tuy nhiên, ông Obama đã tặng số tiền này cho các quỹ từ thiện.

Căn biệt thự 8,1 triệu USD của ông Obama
 
 

Biệt thự 8,1 triệu USD mà gia đình tổng thống Obama đang sống ở khu dân cư cao cấp tại Washington D.C. Nguồn: Youtube.

Không chuyển vào dinh thự dành cho thủ tướng như những người tiền nhiệm, Thủ tướng Nhật Bản đương nhiệm Shinzo Abe sống tại một căn hộ tư nhân trong quận Tomigaya, Tokyo, cách văn phòng làm việc của chính phủ khoảng 15 phút lái xe. Hàng ngày, có một đội bảo vệ hộ tống ông từ nhà riêng đến chỗ làm. Căn chung cư Tomigaya Heim, được xây dựng vào năm 1999, nằm ngay khu trung tâm giữa Shibuya và Shijnjuku. Theo Japan Times, ông Abe sống tại căn hộ số 201, rộng gần 500 m2. Giá thuê theo tháng của một căn hơn 150 m2 ở khu chung cư này là 4.870 USD.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe là lãnh đạo được trả lương cao nhất thế giới. Tạp chí People ước tính từ tháng 6/2016 đến 6/2017, thu nhập của ông Abe là 96 triệu USD. Thủ tướng thứ 96 của Nhật có tổng tài sản ròng trị giá 275 triệu USD, chủ yếu đến từ các khoản đầu tư chứng khoán, bất động sản, chuỗi nhà hàng và góp cổ phần tại đội bóng đá Nagato Angels. Thậm chí, ông Abe còn sở hữu thương hiệu rượu vodka, nước hoa và nhãn hàng thời trang riêng.

Trước khi chuyển vào căn nhà số 10 phố Downing, nơi ở kiêm văn phòng làm việc của các thế hệ thủ tướng Anh, cựu thủ tướng David Cameron, cùng vợ và các con, sống tại căn nhà trị giá 3,4 triệu USD ở khu Notting Hill ở phía tây London. Ngoài ra, ông Cameron còn sở hữu một căn nhà trị giá 1,3 triệu USD gần Chipping Norton, vùng Oxfordshire, cách thủ đô London về hướng tây khoảng hai tiếng lái xe. Ông Cameron là thủ tướng Anh đầu tiên, sau khi nhậm chức, quyết định đem cho thuê nhà riêng với mức giá một năm là 91.000 USD.

Chính phủ Anh trả cho ông Cameron khoảng 177.000 USD tiền lương mỗi năm. Nhưng đó không phải là một trong những nguồn thu nhập chính của cựu thủ tướng Cameron. Vốn sinh ra trong một gia đình giàu có, ông Cameron thừa hưởng tài sản do ông nội và cha để lại. Dựa theo danh sách những người giàu có của Sunday Times, tổng tài sản của ông Cameron được định giá 12,6 triệu USD vào năm 2009.

Thủ tướng Canada đương nhiệm Justin Trudeau, cùng vợ và các con, chọn sống tại Rideau Cottage 22 phòng, trị giá hơn 10 triệu USD thay vì sống tại ngôi nhà dành cho các thủ tướng ở số 24 Sussex Drive, bang Ottawa. Justin Trudeau là con trai cả của cố thủ tướng Canada Pierre Trudeau, người từng lãnh đạo đất nước trong gần 16 năm trước khi nghỉ hưu năm 1984. Gia đình Trudeau có quan hệ mật thiết với cố Tổng thống Mỹ J.F. Kennedy. Gia đình chính khách này rất giàu khi sở hữu một chuỗi trạm xăng và cổ phần trong đội bóng chày Montreal Royals. Bản thân Justin Trudeau có tài sản ròng cá nhân là 1,2 triệu USD, phần lớn thừa kế từ cha.

Cựu tổng thống Uruguay, Jose Mujica, sống trong một nhà tranh giữa nông trại bụi bặm. Ông tặng 90% lương cho các tổ chức từ thiện và chỉ giữ lại 775 USD tương đương với mức thu nhập trung bình hàng tháng của người dân Uruguay. Vào năm 2010, Mujica tuyên bố trị giá tài sản cá nhân của ông là 1.800 USD, giá trị của chiếc xe hơi Volkswagen Beetle 1987. Trong bản kê khai tài sản cá nhân năm 2012, ông bổ sung một nửa tài sản của vợ - bao gồm đất, máy kéo và một ngôi nhà – vào danh sách. Vì thế giá trị tài sản của ông tăng lên 215.000 USD, bằng khoảng 2/3 tài sản của Phó tổng thống Danilo Astori và 1/3 tài sản của Tabare Vasquez, người tiền nhiệm của ông.

Căn nhà tranh giản dị của cựu tổng thống Uruguay
 
 

Căn nhà tranh của cựu tổng thống Uruguay Jose Mujica. Nguồn: Youtube.

An Hồng (nguồn: Forbes, Washington Post, Sunday Times)