Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ năm, 14/11/2019, 00:00 (GMT+7)

Cháy rừng hoành hành Australia

Hơn 150 đám cháy hoành hành ở cả bờ đông và bờ tây Australia, thiêu rụi hàng trăm căn nhà, gây thiệt hại ước tính hơn 30 triệu USD.

Australia đang trải qua thảm họa cháy rừng lịch sử. Tình trạng hạn hán tiếp diễn ba năm nay do biến đổi khí hậu khiến các vụ cháy càng thêm nghiêm trọng.

Trong ảnh, một trực thăng phun nước lên đám cháy rừng ở làng Harrington, bang New South Wales, cách thành phố Sydney 335 km về phía đông bắc. 

Hơn 1.000 lính cứu hỏa cùng nhiều phương tiện chữa cháy đang được huy động để đối phó với cháy rừng. Trong ảnh, lính cứu hỏa chữa cháy dọc con đường ở thị trấn ven biển Old Bar, bang New South Wales. 

Hình ảnh vệ tinh của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho thấy khói từ những đám cháy rừng ở New South Wales lan ra biển Tasman. Chỉ tính riêng tại bang này, khoảng 300 căn nhà đã bị phá hủy khi lửa lan từ bờ biển phía bắc đến vùng Đại Sydney.

Sharnie Moren và con gái Charlotte, 18 tháng tuổi, đứng giữa làn khói bốc lên ngùn ngụt gần làng Nana Glen, bang New South Wales. Hỏa hoạn đã khiến ít nhất 3 người thiệt mạng, 35 người bị thương, trong đó có nhiều lính cứu hỏa.

Khoảng một triệu hecta bụi rậm và đất nông nghiệp cũng bị thiêu rụi. Cháy rừng thường xuyên xảy ra ở Australia vào mùa hè khô nóng, nhưng các đám cháy bùng phát sớm và mạnh năm nay khiến nhiều người bị bất ngờ.

Một người dân cố gắng dập lửa ở bãi cỏ khô vùng Hillville, bang New South Wales.

Giới chức hai bang Queensland và New South Wales hôm 11/11 đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong 7 ngày nhằm tạo điều kiện cho lính cứu hỏa trong nỗ lực chữa cháy rừng, buộc người dân sơ tán, phong tỏa các tuyến đường và đóng cửa các cơ sở công cộng.

Nhà hát Opera Sydney ẩn hiện giữa làn khói mù của các đám cháy rừng. Hôm 11/11, lần đầu tiên trong lịch sử, giới chức Australia phải nâng dự báo nguy hiểm đối với khu vực Sydney lên mức độ "thảm họa", kể từ khi thang đánh giá mới về độ nguy hiểm của cháy rừng được áp dụng năm 2009.

Ông bà Peter và Lyn Iverson ở New South Wales thẫn thờ nhìn văn phòng và nhà kho chỉ còn là đống đổ nát sau khi bị lửa thiêu rụi. 

Một con kangaroo đứng giữa những gốc cây cháy đen ở Wallabi Point, New South Wales. Ước tính thiệt hại mà cháy rừng gây ra cho hai bang New South Wales và Queensland là 50 triệu AUD (hơn 34 triệu USD).

Ảnh: AAP, Reuters