Thứ tư, 20/2/2019, 00:00 (GMT+7)

'Cánh tay phải' chuẩn bị cho thượng đỉnh Mỹ - Triều của Kim Jong-un

Kim Chang-son thường tháp tùng Kim Jong-un đi thị sát và là người thảo luận với Mỹ khi chuẩn bị cho thượng đỉnh ở Singapore.

Kim Chang-son tại Hà Nội ngày 16/2. Ảnh: Yonhap.

Kim Chang-son tại Hà Nội ngày 16/2. Ảnh: Yonhap.

Phái đoàn quan chức Triều Tiên ngày 16/2 đến Hà Nội để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Kim Jong-un dự kiến diễn ra ngày 27-28/2. Trong nhóm tiền trạm này có ông Kim Chang-son, đứng đầu ban thư ký Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên, đóng vai trò như chánh văn phòng của Kim Jong-un.

Ông Kim Chang-son sinh năm 1944 tại huyện Myonchon, tỉnh Bắc Hamgyong. Ông theo học chuyên ngành tiếng Nga và nghiên cứu Liên Xô tại Đại học Kim Nhật Thành. Ông kết hôn với Ryu Chun-ok, từng làm việc trong Ban Đối ngoại đảng Lao động Triều Tiên (KWP) và là bạn thân của Kim Kyong Hui, cô của Kim Jong-un. Bà Ryu qua đời năm 1989 và ông Kim Chang-son tái hôn một năm sau đó, theo North Korea Leadership Watch.

Sự nghiệp của ông trong đảng Lao động Triều Tiên bắt đầu vào năm 1969, khi ông làm việc cho Cục Đối ngoại của Lực lượng Vũ trang Nhân dân (MPAF). Năm 1970, ông được bổ nhiệm làm phó tùy viên quân sự tại Đại sứ quán Triều Tiên ở Moskva, Liên Xô.

Năm 1974, ông trở lại Triều Tiên và được bổ nhiệm vào một vị trí cấp cao trong Cục Đối ngoại MPAF và liên tục thăng tiến. Đến năm 1988, Kim Chang-son trở thành lãnh đạo Phòng Hành chính trung ương đảng Lao động Triều Tiên và được trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động năm 1992. Một năm sau, ông trở thành trưởng Ban Tổ chức Chỉ đạo và gia nhập ban thư ký riêng của chủ tịch Kim Jong-il.

Ban thư ký riêng phụ trách xử lý thông tin liên lạc và văn kiện cho Kim Jong-il, đồng thời quản lý lịch trình, an ninh, sắp xếp hậu cần và chăm lo cả cuộc sống cá nhân của lãnh đạo. Kim Chang-son là thư ký trưởng của Kim Jong-Il và là một trong những cố vấn, phụ tá thân cận nhất.

Ông có mối quan hệ chặt chẽ với cộng đồng tình báo Triều Tiên và là một trong số ít những người được phép tiếp cận các con của Kim Jong-il. Vì vậy, ông có mối quan hệ cá nhân với Kim Jong-un và em gái Kim Yo-jong.

Nhưng đầu những năm 2000, Kim Chang-son bị loại khỏi ban thư ký riêng do có sai phạm trong công việc. Ông thuyên chuyển công tác đến đảng ủy thành phố Anju.

Kim Chang-son trở lại Bình Nhưỡng vào năm 2009 với sự hỗ trợ của Jang Song-taek, chú của Kim Jong-un và vợ ông là bà Kim Kyong-hui. Ông được chọn làm trợ lý thân cận cho Kim Jong-un.

Kim Chang-son (thứ hai từ trái sang) tháp tùng Kim Jong-un trong một chuyến thị sát đơn vị quân đội năm 2012. Ảnh: KCTV.

Kim Chang-son (thứ hai từ trái sang) tháp tùng Kim Jong-un trong một chuyến thị sát đơn vị quân đội năm 2012. Ảnh: KCTV.

Tháng 10/2010, ông tháp tùng Kim Jong-il và Kim Jong-un trong chuyến thăm một khu nhà dành cho diễn viên sân khấu ở Bình Nhưỡng. Đây là một trong những lần xuất hiện công khai đầu tiên của ông với tư cách là phụ tá của Kim Jong-un.

Sau khi Kim Jong-un lên nắm quyền, vào tháng 1/2012, Kim Chang-son trở thành lãnh đạo của Ban Thư ký Ủy ban Quốc phòng, cơ quan được đổi thành Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên vào năm 2016. Ông thường xuyên tháp tùng Kim Jong-un đến xem các buổi biểu diễn, thăm nhà máy, đơn vị quân đội, các dự án xây dựng và các cuộc họp quan trọng.

Năm 2018, ông gặp Phó chánh văn phòng Nhà Trắng Joe Hagin tại khách sạn Capella ở Singapore vào cuối tháng 5 để bàn về các biện pháp an ninh và hậu cần cho cuộc họp đầu tiên giữa Kim Jong-un và Trump diễn ra một tháng sau đó.

Để chuẩn bị cho cuộc gặp đầu tiên giữa một tổng thống đương nhiệm Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên này, phái đoàn do Kim Chang-son và Hagin dẫn đầu đã có những cuộc thảo luận căng thẳng về mọi chi tiết liên quan như nơi tổ chức họp, vị trí ngồi ở hai bên bàn của Trump và Kim, ai sẽ được vào phòng họp cùng họ, số lượng bữa ăn và thời gian nghỉ giải lao, những món quà nào sẽ được trao và ai sẽ chi trả cho chúng.

Kim Chang-son tiếp tục đảm nhiệm công việc chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai dự kiến diễn ra vào cuối tháng này ở Việt Nam. New York Times đưa tin ông sẽ thảo luận về công tác hậu cần cho sự kiện với phó Chánh văn phòng Nhà Trắng Daniel Walsh tại Hà Nội.

Phương Vũ

 

Chia sẻ bài viết qua email