Thứ ba, 19/3/2024
Thứ hai, 10/12/2018, 20:00 (GMT+7)

Các công trình hạ tầng đẳng cấp quốc tế của Malaysia

Malaysia sở hữu hàng loạt công trình hiện đại, cho thấy sức mạnh kinh tế và khả năng đầu tư trong nhiều lĩnh vực của quốc gia này.

Malaysia xếp hạng hai châu Á và hạng 5 thế giới trong Chỉ số Đầu tư Cơ sở hạ tầng toàn cầu (GIII), trong khi Diễn đàn Kinh tế Thế giới xếp Malaysia hạng 19/138 nước về chất lượng cơ sở hạ tầng. Trong ảnh, một tuyến đường cao tốc kết nối thủ đô Kuala Lumpur với thành phố lân cận.

Vào cuối thập niên 1990, nước này sở hữu 94.500 km đường bộ, trong đó gồm 70.970 km được trải nhựa và 580 km đường cao tốc với chất lượng đặc biệt, kết nối thủ đô Kuala Lumpur với Singapore và nhiều cảng biển quan trọng.

Tuy nhiên, hàng loạt dự án đầu tư vẫn chưa giải quyết được tình trạng tắc nghẽn giao thông tại Malaysia.

Việc xây dựng thành phố thể thao Bukit Jalil ở ngoại ô Kuala Lumpur có thể làm tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn, cản trở kế hoạch giải quyết ùn tắc và giảm khí thải carbon của nước này.

Ga tàu trung tâm Kuala Lumpur, điểm tập kết của hàng loạt tuyến đường sắt và tàu điện đô thị của Malaysia. Nước này đang sở hữu một trong những hệ thống đường sắt dày đặc và hiện đại nhất Đông Nam Á.

Hệ thống cần trục cỡ lớn tại cảng Klang.

Hơn 90% giao thương của Malaysia được thực hiện qua đường hàng hải, khiến cảng biển trở thành một trọng tâm then chốt trong chiến dịch cải thiện cơ sở hạ tầng của Malaysia. Hai trong 7 cảng quốc tế của nước này đang thuộc nhóm 20 cảng container hàng đầu thế giới, trong đó Klang là đầu mối lớn nhất.

Khu đỗ máy bay tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur (KLIA).

Đây là sân bay lớn và đông khách nhất tại Malaysia, xếp hạng 23 thế giới về lưu lượng hành khách mỗi năm. Trong năm 2017, KLIA đón hơn 58,5 triệu lượt khách và gần 710.200 tấn hàng hóa.

KLIA nằm trên diện tích hơn 100 km vuông, được ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại để tăng hiệu quả vận hành.

Malaysia dự kiến mở rộng sân bay, biến nó thành một trung tâm vận tải đường không của châu Á với ba đường băng và ít nhất 5 nhà ga.

Thành phố thể thao KL (KLSC) là khu tổ hợp thể thao lớn nhất của Malaysia, nằm tại khu vực Bukit Jalil cách thủ đô Kuala Lumpur khoảng 20 km về phía nam. Đây được mô tả là "tổ hợp thể thao trong công viên", cũng là công trình duy nhất có quy mô lớn như vậy trong khu vực Đông Nam Á.

KLSC được Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad khai trương ngày 1/1/1998 để chào đón Đại hội thể thao Khối Thịnh vượng chung cùng năm. Khu tổ hợp được mở rộng và trở thành một thành phố cỡ nhỏ hồi năm ngoái, nhằm đáp ứng yêu cầu cho SEA Games 2017.

Trung tâm của KLSC chính là sân vận động Bukit Jalil với sức chứa hơn 87.000 khán giả, trở thành sân vận động lớn thứ 9 thế giới. Đây là nơi diễn ra trận chung kết AFF Cup 2018 giữa Việt Nam và Malaysia.

Trường đua quốc tế Sepang nằm cách thủ đô Kuala Lumpur khoảng 45 km, từng là một trong những đường đua hoành tráng nhất thế giới. Đây là địa điểm tổ chức giải F1 Malaysia trong giai đoạn 1999-2017, cũng như nhiều giải đua xe lớn.

Trường đua có thể tiếp nhận hơn 100.000 khán giả và sở hữu đường đua dài 5,5 km. Sự suy giảm người xem khiến chính phủ Malaysia quyết định ngừng tổ chức giải F1 tại Sepang kể từ năm nay.

Ảnh: Wikipedia