Thứ tư, 24/4/2024
Thứ ba, 19/9/2017, 09:46 (GMT+7)

Bộ tộc Siberia uống máu tuần lộc để tồn tại trong giá lạnh

Bộ tộc Nenets ở tây bắc Siberia, Nga ăn thịt sống và uống máu tuần lộc để chống chọi cái lạnh vào mùa đông xuống tới -45 độ C.

Bộ tộc Nenets với dân số khoảng 40.000 người trên bán đảo Yamal thuộc khu tự trị Yamal-Nenets, tây bắc Siberia, Nga, sinh sống chủ yếu dựa vào việc chăn nuôi tuần lộc.

Người Nenets là bộ lạc cuối cùng trên thế giới vẫn duy trì tập tục chăn nuôi tuần lộc độc đáo. Mỗi năm, vào mùa đông, họ sẽ lùa hàng đoàn tuần lộc từ các đồng cỏ mùa hè ở phía bắc tới phía nam ở Vòng cực Bắc.

Nhiếp ảnh gia Timothy Allen của BBC đã theo chân bộ tộc Nenets để ghi lại hành trình 800 km, kéo dài 16 ngày, giữa cái lạnh "cắt da cắt thịt" của Siberia hoang dã. 

Mặt trời lặn đằng sau khu trại nghỉ của đoàn chăn tuần lộc giữa thiên nhiên hoang dã của vùng Yamal-Nenets. Đây là nơi có băng tuyết gần như quanh năm. Chỉ vào mùa hè, một vùng lãnh nguyên phía nam mới phủ một màu xanh thưa thớt của các loại thực vật.


Một người đàn ông Nenets, anh Maxim, quăng dây vào cổ một con tuần lộc để thắng con thú vào chiếc xe kéo trước khi tiếp tục hành trình.

Người Nenets thường dùng dây thòng lọng để trói, bắt tuần lộc.

Người Nenets sống trong những căn lều chóp nón làm bằng da tuần lộc để đối phó với thời tiết lạnh lẽo, khắc nghiệt.

Tuần lộc đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự tồn tại của bộ tộc Nenets bởi chúng là nguồn cung cấp thực phẩm và quần áo giữ ấm cho họ. 

Người Nenets vẫn duy trì tập tục ăn thịt sống và uống máu tuần lộc để giữ ấm cho cơ thể ngay từ nhỏ.

An Hồng (Ảnh: BBC)