Thứ tư, 24/4/2024
Thứ bảy, 6/1/2018, 12:48 (GMT+7)

Bờ Đông nước Mỹ ngập lụt trong băng đá

Bão tuyết tấn công hàng loạt các bang ở bờ Đông nước Mỹ nhấn chìm nhà cửa và xe cộ trong nước đá, khiến ít nhất 16 người thiệt mạng.

Các bang nằm dọc bờ Đông nước Mỹ, bao gồm Maine, New Hampshire, Massachusetts, Connecticut, New York, New Jersey, đang oằn mình chống chịu trận bão tuyết với sức tàn phá khủng khiếp. Trong ảnh là cảnh tượng xe ôtô chìm trong nước đá ở thành phố Boston, bang Massachusetts - một trong những bang bị thiệt hại nặng nề nhất. Theo cơ quan khí tượng, vào ngày 4/1, có nơi ở bang Massachusetts tuyết rơi dày hơn 40 cm, gió mạnh với vận tốc 120km/h đã tạo ra những đợt thủy triều cao 3,5-5m đánh vào bờ. Thống đốc Charlie Baker cho hay hơn 24.000 người dân ở phía đông của bang này đang phải sống trong cảnh mất điện.

Thành phố Boston chìm trong biển băng đá
 
 

Khoảng 500 vệ binh quốc gia đã được điều động đến các bang dọc bờ Đông để giúp đỡ chính quyền bang đối phó với "bom bão tuyết", Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết.

Bom bão tuyết tấn công bờ Đông nước Mỹ
 
 

Một người dân ở thành phố Stamford, bang Connecticut đang dọn tuyết trước cửa nhà vào ngày 4/1. Lượng tuyết rơi ở bang Connecticut hiện dày 20-40 cm, Thống đốc Dannel Malloy cho biết tại một buổi họp báo. Dự báo tình hình thời tiết ở đây sẽ tốt hơn nhưng giá lạnh sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống của người dân. "Cuối tuần này trời sẽ lạnh buốt. Thời tiết sẽ rất, rất lạnh", Thống đốc cảnh báo. Ít nhất 1.800 dân Connecticut đang chịu cảnh mất điện. Hơn 75% số chuyến bay đến và đi khỏi bang này đều bị hủy vì điều kiện thời tiết xấu.

Dưới tác động của gió bão, các đợt thủy triều ở thành phố Portland, bang Maine, đạt mức kỷ lục vào ngày 4/1. Các con sóng dâng cao hơn 4m khiến nhiều tuyến phố chạy dọc bờ biển ngập lụt. Trong khi đó, các thành phố khác ở bang Maine lại chìm tuyết dày đến 34 cm. Thống đốc bang Paul R. LePage cảnh báo người dân ở trong nhà. "Tình hình giao thông hiện nay rất nguy hiểm. Tôi khuyến cáo người dân không ra đường trừ trường hợp cực kỳ nguy cấp... nhằm hạn chế tai nạn đồng thời tạo điều kiện cho nhân viên chính quyền dọn dẹp đường sá".

Hình ảnh 'bom bão tuyết' nhìn từ vệ tinh của NASA
 
 

Thành phố New York chìm trong tuyết rơi dày đến 25 cm và hứng chịu những trận gió với vận tốc hơn 50 km/h và sức gió gần 100km/h.

Thị trưởng New York Bill de Blasio cho biết dịch vụ phà tạm thời đóng cửa và khuyến cáo người dân hạn chế ra khỏi nhà. "Đây là một trận bão cực kỳ nghiêm trọng. Nhiệt độ rất thấp, gió mạnh và tuyết rơi dày. Mọi người không được chủ quan", ông de Blasio nói.

Hàng loạt chuyến bay ở  John F. Kennedy bị hủy do bão tuyết
 
 

Sân bay quốc tế John F. Kennedy ở New York thông báo "Do gió mạnh và tuyết mù trắng xóa, tất cả các chuyến bay ở JFK tạm thời bị hoãn". Sân bay khuyên hành khách liên lạc với các hãng hàng không để cập nhật tình hình. Video do một hành khách mắc kẹt tại JFK ghi lại cảnh các nhân viên mặt đất làm việc ngoài trời trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Bão tuyết đã khiến 16 người thiệt mạng. Trong đó, ba người ở North Carolina chết trong các vụ tai nạn giao thông liên quan đến thời tiết xấu. Và hơn 46.000 người dân sống dọc các bang bờ Đông đang sống trong cảnh mất điện.

Nguồn: CNN