Thứ ba, 23/4/2024
Thứ hai, 27/8/2018, 21:42 (GMT+7)

Bên trong vận tải cơ 76 tấn Pháp đang ở thăm Việt Nam

Vận tải cơ A400M và các tiêm kích, máy bay A310 Pháp đang đỗ tại sân bay Nội Bài trong chuyến thăm ba ngày ở Việt Nam.

Phi đội gồm ba tiêm kích Rafale, một máy bay vận tải A400M và một máy bay chở khách A310 của không quân Pháp đáp xuống sân bay quốc tế Nội Bài ở thủ đô Hà Nội vào chiều 26/8.

Đây là hoạt động trong khuôn khổ chiến dịch PEGASE (Triển khai Đội hình không quân Tầm cỡ tại Đông Nam Á) ở châu Á - Thái Bình Dương của không quân Pháp, diễn ra sau khi đội bay Pháp hoàn thành diễn tập Pitch Black 2018 tại Australia.

Nổi bật trong phi đội máy bay quân sự Pháp tại bãi đỗ quân sự của sân bay Nội Bài là vận tải cơ Airbus A400M (màu xám).

Một kỹ thuật viên Pháp mang thang ra khỏi cửa chiếc vận tải cơ chiến thuật Airbus A400M đang ở vị trí đỗ, chuẩn bị cho chuyến bay biểu diễn trên bầu trời Hà Nội chiều 27/8.

Máy bay có kích thước lớn, nổi bật với cần tiếp dầu trên nóc buồng lái. A400M được trang bị 4 động cơ turbine cánh quạt (turboprop) TP400-D6, mỗi chiếc có công suất tương đương 11.000 sức ngựa. Đây được đánh giá là mẫu động cơ turboprop mạnh nhất từng được đưa vào sử dụng của các quốc gia phương Tây.

Phía thân bên phải cạnh buồng lái của chiếc A400M là dòng chữ bằng tiếng Pháp ARMEE DE L'AIR (Không lực).

Vận tải cơ A400M dài 45 m, cao 14,7 m và có sải cánh 42,4 m, khối lượng rỗng 76 tấn và khối lượng cất cánh tối đa tới 141 tấn, đạt tốc độ hành trình 780 km/h và tầm bay tối đa 8.700 km. Phi cơ chở được tối đa 37 tấn hàng, có thể bay liên tục 4.500 km mà không cần tiếp nhiên liệu khi mang tải 30 tấn.

Hai thành viên kíp vận hành chiếc A400M đứng trước cửa khoang hàng của máy bay trước chuyến bay biểu diễn.

Buồng lái vận tải cơ A400M được trang bị nhiều màn hình hiển thị đa năng, thay thế các hệ thống đồng hồ cơ trên những máy bay đời cũ, giúp phi công nắm bắt tình trạng máy bay trong quá trình vận hành.

Khoang hàng rất rộng rãi của chiếc A400M, cho phép chứa tối đa 37 tấn hàng hóa các loại.

Các kiện hàng bên trong khoang được neo giữ bằng tấm lưới và các móc đặc biệt, giúp chúng không bị xê dịch trong quá trình bay.

Một trong 4 động cơ TP400-D6 của chiếc máy bay nhìn từ cửa sổ tại khoang chở hàng.

Chuyến bay biểu diễn của vận tải cơ Pháp trên bầu trời Việt Nam
 
 

Hành trình bay biểu diễn trong một giờ trên bầu trời Việt Nam của vận tải cơ A400M Pháp.

Ngoài vận tải cơ A400M, không quân Pháp còn triển khai tiêm kích Rafale (trái), một máy bay chở khách A310 (giữa) cho chuyến thăm Việt Nam.

Tướng Pháp: 'Chiến dịch PEGASE thể hiện tầm quan trọng của Việt Nam'
 
 

Tiêm kích Rafale tại sân bay Nội Bài chiều 26/8. Video: Đại sứ quán Pháp.

Ba tiêm kích Rafale B đậu khá xa so với máy bay chở khách và vận tải cơ A400M. Trong số này, hai chiếc đeo tên lửa đối không tầm ngắn MICA ở đầu cánh, cùng ba thùng dầu phụ để tăng tầm bay.

Dassault Rafale là dòng tiêm kích phản lực đa năng hai động cơ, được trang bị nhiều loại vũ khí có độ chính xác cao, cho phép thực hiện các nhiệm vụ đa dạng như chiếm ưu thế trên không, đánh chặn tầm xa, trinh sát, yểm trợ mặt đất, công kích sâu trong lãnh thổ đối phương, diệt hạm và răn đe hạt nhân.

Máy bay chở khách Airbus A310 ở khu vực tập kết với lực lượng bảo vệ. Đây là phi cơ chuyên chở các sĩ quan chỉ huy trong chiến dịch PEGASE.

Không quân Pháp đang biên chế ba máy bay chở khách tầm trung Airbus A310-304, được cấp phép sử dụng từ tháng 3/1986. Mỗi chiếc có thể chở tối đa 220 hành khách, đạt tốc độ hành trình 850 km/h và tầm bay tối đa 9.540 km.

Kỹ thuật viên đội nón lá kiểm tra một chiếc Rafale B sau khi tới sân bay Nội Bài. Bên phải trước buồng lái máy bay là cần tiếp dầu, được sử dụng để tiếp thêm nhiên liệu trên không, tăng tầm hoạt động cho tiêm kích. Ảnh: Đại sứ quán Pháp.

Do thời tiết nắng nóng tại Hà Nội, mỗi nhân viên kỹ thuật mặt đất của chiến dịch PEGASE đều được cấp một chiếc nón lá trước khi hạ cánh xuống Nội Bài.

Phi đội máy bay Pháp sẽ lưu lại Việt Nam đến ngày 29/8, trước khi lên đường tới Singapore tiếp tục thực hiện chiến dịch PEGASE.

Ảnh: Vũ Anh