Thứ năm, 18/4/2024
Thứ năm, 19/1/2017, 08:37 (GMT+7)

Bên trong dinh thự của phó tổng thống Mỹ

Biệt thự màu trắng có từ thế kỷ 19 nằm trong khuôn viên Đài quan sát Hải quân Mỹ tại thủ đô Washington là nơi ở của nhiều đời phó tổng thống Mỹ.

Biệt thự màu trắng được xây dựng năm 1893, vốn dành cho người trông nom Đài quan sát Hải quân Mỹ (USNO). Tuy nhiên, ngôi nhà đáng yêu đến nỗi vào năm 1923, Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ đã quyết định lấy nó làm nơi ở riêng, theo White House.

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden và phu nhân Jill Biden chiêu đãi vợ chồng phó tổng thống đắc cử Mike Pence và Karen Pence bữa trưa tại Phòng Mặt trời hôm 16/11/2016, sau khi giới thiệu ngôi nhà cho họ.

Trước đây, các phó tổng thống và gia đình đều sống trong nhà riêng. Tuy nhiên, chi phí đảm bảo an ninh cho các phó tổng thống quá tốn kém khiến Quốc hội Mỹ vào năm 1974 đã đồng ý cho sửa lại biệt thự trong USNO làm nhà ở cho phó tổng thống. 

Đài quan sát Hải quân vẫn tiếp tục hoạt động. Các nhà khoa học vẫn tới đây, dùng kính thiên văn quan sát trăng, sao, các hành tinh và thu thập dữ liệu thiên văn.

Căn nhà xây dựng kiểu Victoria, có tiền sảnh lớn và một lò sưởi bằng đá cẩm thạch đen. Rất nhiều cuộc chiêu đãi đã được tổ chức tại đây.

Tuy đã được sửa chữa làm nơi ở cho phó tổng thống nhưng ngôi nhà chỉ thực sự được sử dụng khi Walter Mondale, phó tổng thống Mỹ thứ 42, chuyển hẳn vào ở. Từ đó, các phó tổng thống khác như Bush, Quayle, Gore, Cheney và Biden cũng chuyển tới ở trong biệt thự này.

Trên kệ thư phòng là sách do chính những phó tổng thống từng sống ở đây viết.

Victoria Hagan, nhà thiết kế nội thất người New York, đã giúp gia đình phó tổng thống Biden trang trí lại căn nhà. Thư phòng có 4 ghế bành và một bộ sô pha bằng da, là nơi phó tổng thống tổ chức nhiều cuộc tiếp đón.

Phòng ăn tối được quét sơn màu xanh sapphire, đôi khi còn được gọi là "màu xanh Biden". Trên lò sưởi treo tác phẩm của họa sĩ người Mỹ Monique Rollins. Bộ bàn ghế có từ thời phó tổng thống Dan Quayle (1989 - 1993).

Ông Biden phát biểu nhân tiệc sáng ngày lễ thánh Patrick diễn ra trong căn biệt thự hồi tháng 3/2016. Ảnh: White House

Chiếc tủ trưng bày bát đĩa cổ kiểu Anh này mới được đưa vào biệt thự dưới thời phó tổng thống Biden. Carlos Elizondo, thư ký truyền thông kiêm quản lý nhà, đã mua nó để đựng đồ sứ cho gia đình Biden.

Bộ đồ sứ của gia đình Biden in con dấu phó tổng thống.

Phòng Mặt trời là nơi ưa thích của vợ chồng ông Biden. Trong phòng có điểm nhấn là màu xanh lá cây, góc tường đặt một cây sung lá đàn, loài thực vật họ Dâu tằm.

Đàn dương cầm hiệu Steinway chiếm một vị trí đặc biệt trong phòng khách. Các nhạc sĩ ban quân nhạc thường xuyên sử dụng cây đàn này mỗi khi có sự kiện chính thức. Ngoài ra, trong phòng khách còn treo ảnh gia đình trong các sự kiện nhậm chức, hoặc những sự kiện quan trọng khác.

Gia đình ông Biden rất thích ngồi ngoài sảnh ngắm cây cối trong khuôn viên USNO.

Một phiến đá trong vườn khắc tên các thành viên trong gia đình phó tổng thống Biden. Sau khi kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 20/1, gia đình ông Biden sẽ dọn ra khỏi căn biệt thự, nhường chỗ lại cho gia đình phó tổng thống Pence.

 

Hồng Hạnh (Ảnh: Washington Post)