Thứ tư, 24/4/2024
Thứ tư, 18/1/2017, 17:09 (GMT+7)

Bên trong các xưởng sản xuất gia vị giả độc hại ở Trung Quốc

Trung Quốc mới phát hiện hàng chục xưởng sản xuất gia vị giả, chứa chất độc hại ở thành phố Thiên Tân.

Trong vụ bê bối vệ sinh an toàn thực phẩm mới nhất gây sốc và phẫn nộ ở Trung Quốc, một mạng lưới xưởng hoạt động ngầm sản xuất các loại gia vị giả mang nhãn mác những thương hiệu nổi tiếng đã bị phanh phui. Những gia vị này có thể gây hại cho con người. 

Muối công nghiệp được dùng làm gia vị giả bị cấm dùng trong các sản phẩm dành cho con người. Nó có chứa các chất gây ung thư, ảnh hưởng xấu đến gan, thận và hệ thần kinh. 

Một cuộc điều tra của tờ Beijing News đã phanh phui hơn 50 xưởng sản xuất gia vị giả tại một thị trấn nhỏ, cách trung tâm thành phố Thiên Tân 50 km. Ban đêm, các xưởng này dùng muối công nghiệp, gia vị tái chế và các chất phụ gia để làm giả gia vị thành phẩm. Môi trường xưởng sản xuất cũng mất vệ sinh.

Gia vị giả sau đó sẽ được đóng gói với nhãn mác là những thương hiệu nổi tiếng, bán đi khắp Trung Quốc. Để đảm bảo nó giống thật, các công nhân sẽ sao chép mã vạch từ sản phẩm thật in lên bao bì giả. 

Các xưởng sản xuất gia vị giả có hàng chục công nhân, được bảo vệ bằng các camera giám sát và cả một "trạm canh" của người địa phương để thông báo khi người lạ xuất hiện. 

Những người tố giác xưởng sản xuất gia vị giả nói với tờ Beijing News rằng một số xưởng ở đây đã hoạt động hơn mười năm. Mỗi năm, họ kiếm được khoảng 100 triệu Nhân dân tệ (hơn 14,6 triệu USD) từ làm hàng giả.

Xe tải chở gia vị giả đi tiêu thụ khắp Trung Quốc. 

Văn Việt
(Theo Beijing News)