Thứ sáu, 29/3/2024
Chủ nhật, 9/8/2020, 08:39 (GMT+7)

Thầy cô dậy từ 5h sáng tiếp sức cho sĩ tử

Hà NộiSáng 9/8, thầy cô trường THPT Trí Đức dậy sớm, đến từng phòng ký túc đánh thức gần 250 học sinh dậy ăn sáng rồi đưa các em đến điểm thi.

5h sáng 9/8, hai khu ký túc xá dành cho nam sinh và nữ sinh của trường THPT Trí Đức (trường nội trú ngoài công lập tại Hà Nội) sáng đèn. Khác với mọi ngày, hôm nay các giáo viên đi từng phòng để kiểm tra xem học sinh đã dậy chưa, đốc thúc các em vệ sinh cá nhân, mặc quần áo để xuống ăn sáng kịp giờ đi thi.

Tại một phòng dành cho nam sinh trên tầng 5 của dãy nhà 6 tầng, nhóm học sinh hò nhau mặc quần áo. Tất cả chọn mặc đồng phục của trường để "tự tin hơn".

Vệ sinh cá nhân và mặc đồ xong sớm nhất phòng nhưng chưa tới 5h30 để xuống nhà ăn, Đỗ Hải Vũ (lớp 12N5) tranh thủ mở vở Văn ra đọc lại bài. "Em khá hồi hộp bởi đây là môn thi đầu tiên. Em muốn đầu xuôi đuôi lọt", nam sinh nói.

Ở phòng bên cạnh, bảy nam sinh khác nhờ cô giáo chụp ảnh và gửi hình về cho bố mẹ. Trần Ngọc Trung, quê Điện Biên (hàng đầu, thứ hai từ phải qua), chia sẻ vì không được sử dụng điện thoại hay máy tính cá nhân ở trong trường, cũng không có bố mẹ ở bên cạnh nên các thầy cô như bố mẹ thứ hai, vừa động viên tinh thần, vừa kết nối với gia đình. Nam sinh tỏ ra tự tin khi Ngữ văn - môn thi đầu tiên là môn thế mạnh của mình.

Trong lúc học sinh còn đang chuẩn bị trên phòng, dưới nhà ăn, thầy Hà Trung Hưng, người sáng lập trường đi kiểm tra từng bàn ăn. Hôm nay, nhà trường chuẩn bị xôi đỗ, mì xào và giò lụa cho học sinh ăn sáng. Trong đó, xôi đỗ là "món truyền thống" trong buổi đầu ở các kỳ thi hàng năm.

Đúng 5h30, 237 học sinh lớp 12 xuống nhà ăn. Thầy Hưng đến từng bàn động viên học trò. Không nói nhiều, thầy vỗ vai các em chúc thi tốt. Hôm nay, thầy Hưng dậy từ 4h30, lên trường bật đèn, hết ngồi ở sân lại vào nhà ăn kiểm tra. "22 năm mở trường, năm nào tôi cũng như vậy. Tôi muốn tiếp thêm động lực để các em thi tốt", thầy Hưng nói.

Sau giờ ăn, học sinh tập trung ở sân trường nghỉ ngơi 10 phút trước khi lên xe. Trường Trí Đức thuê 10 xe, đưa học sinh tới 5 điểm thi trong quận Nam Từ Liêm. Xe được đánh số, các em có tên trong danh sách xe nào sẽ lên xe đó.

Trước khi lên xe tới điểm thi, giáo viên phát cho mỗi em một chiếc khẩu trang y tế. "Các em ở trong trường toàn thời gian nên rất an toàn. Với kỳ thi này, các em phải tiếp xúc với nhiều người nên chúng tôi dặn dò rất kỹ các biện pháp phòng Covid-19", cô Dương Vân Anh chia sẻ trong lúc phát khẩu trang cho các em.

Đúng 6h10, học sinh lên xe để đến điểm thi. Xe 01 và 02 gồm các em đến điểm thi trường Phổ thông Năng khiếu Thể dục thể thao Hà Nội, cách trường chỉ khoảng một km nên xuất phát cuối cùng.

Dưới sân, thầy Hưng vẫy tay chào các em. Thầy dặn đi dặn lại học trò phải giữ bình tĩnh, tự tin làm bài.

Xe 29 chỗ trên đường đưa học sinh trường Trí Đức tới điểm thi. Ở mỗi xe, hai giáo viên đi cùng để hỗ trợ các em. Nếu quên đồ, chỉ cần báo với thầy cô trên xe, thầy cô sẽ liên hệ về trường để cử người mang tới điểm thi.

Đến điểm thi, học sinh trường Trí Đức cùng thí sinh khác được kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn. Các em thuộc nhóm đầu tiên tới điểm thi trong hôm nay. Buổi sáng, các em thi Ngữ văn từ 7h35 đến 9h35. Chiều thi Toán từ 14h30 đến 16h.

Sau khi thí sinh vào điểm thi, hai thầy cô trường Trí Đức ngồi lại phía ngoài cổng trường. "Về trường cũng không yên tâm. Chúng tôi ngồi lại chờ các em rồi lại đưa các em trở lại trường", cô Vân Anh (áo vàng) nói.

Năm nay lần đầu tiên trong lịch sử kỳ thi tốt nghiệp THPT bị lùi một tháng rưỡi và chia làm hai đợt do ảnh hưởng của dịch bệnh. Khoảng 870.000 thí sinh thi đợt một ngày 9-10/8. Những địa phương thực hiện cách ly xã hội như Đà Nẵng, một số nơi ở Quảng Nam, TP Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) và thí sinh F0, F1, F2 sẽ dự thi đợt hai, số lượng hơn 26.000.

Thầy sáng lập trường Trí Đức động viên học sinh trước giờ đi thi
 
 

Thầy Hà Trung Hưng, sáng lập trường Trí Đức, động viên học sinh. Video: Dương Tâm.

Ngọc Thành - Dương Tâm