Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ năm, 30/7/2020, 14:13 (GMT+7)

Thánh địa Mecca đìu hiu giữa Covid-19

Arab SaudiChỉ 1.000 tín đồ Hồi giáo được phép hành hương về Thánh địa Mecca và phải trải qua quá trình cách ly, sàng lọc nghiêm ngặt đề phòng Covid-19.

Lễ hành hương (hajj) về Thánh địa Mecca năm nay bắt đầu từ hôm 28/7, kéo dài đến ngày 2/8. Đây là một trong 5 cột trụ của Hồi giáo và là bổn phận phải thực hiện ít nhất một lần trong đời với các tín đồ.

Tuy nhiên, do lo ngại Covid-19, lần đầu tiên trong gần một thế kỷ, chính quyền Arab Saudi cấm người Hồi giáo ở nước ngoài đến vương quốc này để hành hương và áp dụng nhiều biện pháp phòng dịch. Chỉ có khoảng 1.000 người được tham gia sự kiện năm nay.

Trong khi đó, hajj vào tháng 8/2019 từng thu hút hơn 2,5 triệu tín đồ từ khắp thế giới chen kín Thánh đường ở Mecca.

Các tín đồ đeo khẩu trang, duy trì khoảng cách khi tiến vào trung tâm Thánh đường ở Mecca hôm 29/7.

Trong số 1.000 người được lựa chọn để tham gia hajj năm nay có 2/3 là người nước ngoài từ 160 quốc tịch khác nhau đang sinh sống ở Arab Saudi, số còn lại là tín đồ, nhân viên an ninh và y tế trong nước.

Những người hành hương phải từ 20 đến 50 tuổi, không có bệnh lý nền và triệu chứng Covid-19. Tất cả được xét nghiệm nCoV và đeo vòng tay theo dõi di chuyển.

Họ di chuyển quanh toà nhà Kaaba, trung tâm của Thánh đường, theo các vòng tròn đã vạch sẵn, ở những vị trí được đánh dấu để đảm bảo giãn cách.

Phóng viên quốc tế cũng không được phép đến đưa tin ở Mecca. Thay vào đó, hình ảnh do phía chính quyền Arab Saudi phát sóng trực tiếp và cung cấp cho báo đài.

"Chúng tôi đang cố gắng áp dụng khái niệm bong bóng an toàn, trong đó mỗi người hành hương có một môi trường tự do và an toàn nhất có thể xung quanh mình, vì thế tất cả những gì cần thiết là phải cung cấp thiết bị bảo hộ cá nhân và sản phẩm khử trùng miễn phí", Abdullah Assiri, trợ lý Thứ trưởng Y tế Arab Saudi, nói.

Trong ảnh, một người hành hương được kiểm tra thân nhiệt trước khi lên xe buýt đến Mecca hôm qua.

Hành lý của người hành hương được khử trùng tại sảnh khách sạn gần Thánh đường ở Mecca hôm 26/7. Tất cả được yêu cầu cách ly tại nhà hoặc trong khách sạn trước khi bắt đầu hajj. Họ sẽ phải cách ly thêm một tuần sau khi kết thúc hành hương.

Khu vực xung quanh trung tâm của Thánh đường được dọn vệ sinh và khử trùng hôm 27/7.

Người hành hương được phát những tấm thảm riêng và ngồi cầu nguyện cách xa nhau trong nghi lễ đầu tiên hôm 29/7. Họ cũng chỉ có thể uống nước giếng Zamzam trong các chai nhựa đóng sẵn được phát.

Chính quyền Arab Saudi mô tả hajj năm nay là "chưa từng có" và trước đó từng ngụ ý rằng sự kiện có thể bị huỷ, kêu gọi người hành hương tạm hoãn kế hoạch.

"Hajj 2020 thực sự là lễ hành hương khác biệt ở mọi biện pháp", Muhammad Saleh bin Taher Benten, Bộ trưởng Hajj của Arab Saudi, nói. "Do tình cảnh đặc biệt về sức khoẻ toàn cầu mà đại dịch Covid-19 gây ra, các biện pháp đề phòng nghiêm ngặt đã được áp dụng để đảm bảo một hajj khoẻ mạnh cho tất cả người hành hương".

Trong ảnh, một nhóm nữ tín đồ ngồi cầu nguyện tại Thánh đường hôm 29/7 theo quy định giãn cách xã hội.

Người hành hương rời khỏi Kaaba sau khi hoàn thành nghi lễ.

Arab Saudi hiện ghi nhận gần 270.000 ca nhiễm nCoV, trong đó hơn 2.700 ca tử vong, là vùng dịch lớn nhất trong số các nước Arab. Hồi đầu năm, nước này đã đình chỉ Umrah, một phiên bản hajj nhỏ hơn, có thể diễn ra bất kỳ thời điểm nào trong năm, do lo ngại Covid-19.

Ảnh: AP, AFP