Thứ tư, 24/4/2024
Thứ bảy, 25/1/2020, 07:56 (GMT+7)

Tục rước lửa đêm giao thừa

Nam ĐịnhĐêm giao thừa, người dân làng mộc La Xuyên kéo đến đình làng xin lửa đầu năm mới.

23h đêm giao thừa, hàng trăm người dân ở làng mộc La Xuyên, Ý Yên, Nam Định đổ về đình làng đợi xin lửa.

Theo người dân, rước lửa là nghi lễ có từ hàng nghìn năm nay nhằm tưởng nhớ Lão La Đại thần Ninh Hữu Hưng, ông tổ truyền dạy nghề mộc cho dân làng.Họ tin rằng, lửa ông Tổ ban cho sẽ xua đuổi muộn phiền, đem lại may mắn, giúp làm ăn thuận lợi. Ngoài ra, tục này có ý nghĩa giáo dục con cháu có trách nhiệm giữ nghề mộc.

Nghi lễ xin lửa được điều hành bởi tế chủ, hay còn gọi là người khai điện, mở cửa đình.Người được chọn phải là người sống hòa đồng, đứng đắn, giỏi nghề mộc, có kinh tế và gia đình có đầy đủ cả con trai và con gái mới được dân làng cùng ban di tích bầu ra hàng năm.

Tế chủ của làng La Xuyên năm nay là ông Dương Văn Hòa (55 tuổi), đứng giữa hàng tế lễ nữ rước hoa đăng. 

Để đảm bảo an toàn, ông Phú (61 tuổi) chuẩn bị sẵn mũ cối để tránh khỏi tia lửa bắn vào đầu.

Trước đây, chỉ có con trai được đến xem và rước lửa còn phụ nữ được xem là điều kiêng kị. Tuy nhiên, 10 năm trở lại đây, chị em phụ nữ đều có thể đến đình xin rước lửa hoặc xin lửa thắp hương.

Vào thời khắc thiêng liêng giao thừa đón năm mới, cả sân đình rộn vang tiếng pháo hoa. Nhiều người nhanh tay lấy điện thoại di động ghi lại khoảng khắc mỗi năm mới có một lần này.

Khi tiếng loa thông báo đồng hồ điểm 0h, tế chủ được mở cửa đình, chính thức bắt đầu nghi lễ xin lửa.

Sau khi xin "lửa thiêng" trên điện thờ, người khai điện giao lửa cho ba người con trai của mình để ra đốt 3 đống lửa ngoài sân đình.

Ngọn lửa bùng lên, mọi người thi nhau rước đuốc xin lửa. Ai cũng bảo nhau phải cẩn thận, nhìn trước ngó sau để tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc tại đình làng.

Suốt quá trình đem lửa đi, người cầm lửa phải giữ lửa luôn cháy. Lửa tắt giữa chừng sẽ được coi là điềm xui, kém may mắn và dông cả năm.

Nhiều người nhà xa đến đình xin lửa bằng xe máy để mang lửa về nhà cho nhanh.

Như những người dân trong làng, anh Phạm Văn Bằng (36 tuổi) rước lửa thiêng xông nhà, kính cẩn thắp nén hương lên ban thờ gia tiên. Sau đó, anh mang lửa đi chúc Tết người thân rồi cuối cùng, mang lửa về để hiên nhà cho cháy hết."Đi xin lửa thiêng của ông Tổ cầu để mong năm mới gia đình bình an, may vắn và công việc thuận buồn xuôi gió", anh Bằng nói.

Rạng sáng Mùng 1 Tết, nhiều thành niên làng vẫn rước lửa về nhà.

Theo ông Phạm Văn Phịnh, Trưởng ban Di tích đình làng La Xuyên, dù hàng nghìn người cầm bó đuốc rực lửa đi khắp đình làng ngõ xóm, nhưng chưa từng xảy ra tai nạn về lửa hay chập điện nào.

Thanh Huế