Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ hai, 20/1/2020, 09:01 (GMT+7)

Nông dân Sài Gòn thu hoạch bưởi da xanh vụ Tết

Một tuần trước Tết Nguyên đán, mỗi ngày ông Lê Đức Thinh (55 tuổi, huyện Bình Chánh) hái gần một tấn bưởi để bán.

Vườn bưởi da xanh rộng 6 ha của ông Lê Đức Thinh (ấp 4, xã Phạm Văn Hai) đang vào vụ thu hoạch để bán Tết. Từ năm 2014, ông trồng thử nghiệm giống bưởi này trên vùng đất phèn trong xã.

"Giống bưởi da xanh trồng ở đây có thể ngoại hình không đẹp như miền Tây nhưng trái ngọt. Hơn nữa, tôi trồng ở ven thành phố thì dễ vận chuyển, đầu ra ổn hơn", ông Thinh nói.

Sau ba năm, gần 4.000 cây bưởi da xanh bắt đầu ra trái, cho thu hoạch quanh năm nhưng rộn ràng nhất là dịp Tết. "Hái bưởi chưng Tết phải nhẹ nhàng, dùng kéo cắt còn dư cuống, lá đầy đủ", ông Thinh nói.

Chuẩn bị cho đợt thu hoạch vụ Tết, từ tháng 7 chủ vườn ngoài chăm sóc còn đi cắt bớt những trái bưởi mọc thành chùm. "Bưởi bán Tết chỉ để trái đơn, nếu giữ nguyên chùm thì quả sẽ nhỏ lại không to tròn. Có ngày tôi cắt bỏ hàng trăm trái", ông Thinh giải thích.

Thái Quang Tiên (18 tuổi, áo đen) phụ chủ vườn hái bưởi vào dịp Tết. "Để tránh bưởi rơi xuống đất bị dập, rụng cuống nên từng người phải chuyền tay nhau xếp lên sọt", Tiên cho biết.

Bưởi được vận chuyển về nơi tập kết bằng xe cút kít, với những luống ở xa phải dùng xe máy.

Tùy theo số lượng khách đặt, mỗi ngày chủ vườn hái từ nửa tạ đến một tấn bưởi. Từng trái được xếp nhẹ nhàng vào sọt, phần cuống được để hướng xuống dưới cho khỏi bị rụng.

"Bưởi chưng Tết đẹp là có lớp vỏ bên ngoài xanh, mịn, tròn xoe và kích thước bằng nhau. Cuống nhiều lá càng thêm đẹp vì mang ý nghĩa cành lộc sinh sôi, nảy nở", ông Thinh cho biết.

Bưởi da xanh của nông dân trong xã Phạm Văn Hai có ruột đỏ, múi ngọt, nhiều nước và không hạt. Ngày thường, giá bán 50.000 đồng một ký, dịp Tết khoảng 75.000 đồng tùy vào kích thước trái.

Khoảng một tuần trước Tết, nhiều xe đến từ TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương... ghé vườn của ông Thinh thu mua bưởi.

Vườn bưởi được trồng thành các luống, có mương để thoát nước, mỗi cây cách nhau 3 m. "Trừ hết chi phí thì mỗi năm tôi thu được hơn 500 triệu đồng từ bưởi da xanh", ông Thinh nói.

Quỳnh Trần