Thứ ba, 19/3/2024
Thứ sáu, 17/1/2020, 17:43 (GMT+7)

Lễ cúng ông Táo của một gia đình Hà Nội

Ngày 23 tháng Chạp, gia đình bà Hồ Thị Thành (quận Hà Đông) sửa soạn mâm cỗ cúng ông Công, ông Táo.

Từ 7h, bà Hồ Thị Thành, 67 tuổi đi chợ mua hoa cúc và thực phẩm để chuẩn bị cho lễ cúng ông Công ông Táo.

Ở nhà, các con của bà Thành - vợ chồng anh Ngô Quốc Dũng - tất bật bày biện cỗ cúng. Anh Dũng cho biết, hôm nay là ngày đi làm nhưng hai vợ chồng xin nghỉ phép ở nhà để chuẩn bị lễ cúng cùng bố mẹ.

Bà Thành sắp xếp mâm cỗ gọn gàng, chuẩn bị rượu mời các vị thần dùng bữa.

Giống như những gia đình truyền thống ở miền Bắc, mâm cỗ của gia đình bà Thành gồm các món ăn mặn, mang hương vị đặc trưng ngày Tết như bánh chưng, gà luộc, giò chả, canh măng, các món xào, đĩa muối trắng cùng rượu.

Theo bà Thành, ngày này không chỉ là một nghi lễ truyền thống, mà còn là dịp cả gia đình cùng ngồi quây quần bên mâm cơm, chuẩn bị đón năm mới.

Khác với phong tục miền Trung và miền Nam, trong mâm cỗ cúng ông Công, ông Táo của người miền Bắc không thể thiếu bộ áo mũ, tiền vàng mã cùng với cá chép (là giấy hoặc còn sống), phương tiện di chuyển của các Táo.

Sách văn khấn với bài cúng ngày 23 tháng chạp được gia đình bà Thành bày biện cẩn thận trên mâm, chờ tới giờ làm lễ.

Là chủ gia đình, ông Ngô Văn Địch, chồng bà Thành thắp hương cúng gia tiên. Ông Địch cho biết, lễ cúng ông Công, ông Táo thường diễn ra trước 12h trưa 23 tháng chạp, vì đây là thời điểm Táo quân "bay" về chầu trời.

Cả gia đình cùng thực hiện nghi thức cúng lễ trước bàn thờ để cầu mong cho một năm mới sức khỏe, may mắn. "Nam mô a di đà phật/ Nay nhân ngày 23 tháng chạp/ Lòng chúng con dào dạt mênh mông/ Toàn gia quyến dốc một lòng/ Sắm lễ mọn dâng lên linh tọa...", ông Địch đọc lời văn khấn, trong lúc vợ và các con, cháu chắp tay làm lễ.

Khi hết một tuần hương, anh Dũng, con trai bà Thành thu dọn vàng mã trên bàn thờ để đem hóa vàng.

Anh Dũng hóa vàng trước nhà. Toàn bộ lễ tiễn Táo quân được diễn ra trong khoảng 30 phút.

Trong lúc chồng hóa vàng ở nhà, chị Hiển cùng con gái đem cá chép đi thả ở hồ gần nhà.

Thanh Huế