Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 1/4/2013, 03:12 (GMT+7)

Tám sao được chờ đợi nhất ở tứ kết Champions League

Không phải tất cả đều là những ngọn hải đăng soi đường, nhưng sự hiện diện của họ hứa hẹn sẽ đóng vai trò quan trọng, thậm chí quyết định tới thành bại của tám đội bóng đấu tứ kết.

Lionel Messi - Barca

Ngôi sao sáng giá nhất của bóng đá thế giới hiện tại cũng như Champions League mùa này. Đã có những ngờ hoặc vào tài năng, sức lực và khát vọng chinh phục của Messi sau ba tuần sóng gió của anh cùng Barca, nhưng siêu sao người Argentina đã  dập tắt những nghi ngờ đó bằng phong độ rực sáng tron trận thắng đậm Milan 4-0 ở lượt về vòng 16 đội, để đảo ngược tình thế, đưa đội nhà vào tứ kết.

Đây là năm thứ sáu liên tiếp Messi cùng Barca góp mặt ở vòng sáu đội cuối cùng Champions League. Ở năm mùa giải gần nhất, trừ mùa 2007-2008, khi anh không được đăng ký thi đấu, Messi đều ra sân ở vòng tứ kết các mùa tiếp theo, tỏa sáng, ghi bàn giúp Barca đi tiếp, trong đó có hai mùa vô địch (2009 và 2011).

Với 15 bàn trong 16 trận tứ kết Champions League mà anh từng dự, Messi cũng đang là cầu thủ giữ kỷ lục ghi bàn ở giai đoạn này của giải đấu. Anh hứa hẹn là hiểm họa lớn nhất cho PSG trong hai trận cầu sắp tới.

Lucas Moura - Paris Saint Germain

Ibrahimovic là ngôi sao lớn nhất của PSG hiện tại, nhưng xét ở khả năng gây bất ngờ, tiền đạo người Thụy Điển không được đánh giá cao, do Barca đã quá hiểu cách anh chơi bóng qua nhiều lần chạm trán và cả một năm Ibrahimovic chơi bóng ở sân Nou Camp. Nếu phải chọn ra một cầu thủ được xem như đòn độc trong tay áo, như vũ khí bí mật của PSG, Lucas Moura xứng đáng được chọn hơn cả.

Moura được PSG mua về từ hè năm ngoái, và để dành tới  tháng 1 vừa qua mới bắt đầu sử dụng. Nhưng tiền vệ người Brazil đã hòa nhập rất nhanh, trở thành mắt xích quan trọng trên hàng công đội bóng Pháp. Trong cả hai lượt trận vòng 16 đội, Moura đều chơi tốt, góp phần giúp PSG thắng chung cuộc 3-2, trong đó có trận lượt đi thắng 2-1 trên sân khách. Bên cạnh sự bùng nổ của tuổi trẻ, óc sáng tạo và những đường chuyền chính xác của Moura là sự bổ khuyết hoàn hảo cho một Lavezzi giàu tốc độ và Ibrahiovic càn lướt giỏi chớp thời cơ trên tuyến đầu PSG.

Một chấn thương mắt cá có thể khiến Moura không kịp đấu trận tứ kết lượt đi, nhưng chỉ cần anh lành lặn và sung mãn ở lượt về, HLV Ancelotti vẫn hứa hẹn sẽ có một thứ vũ khí lợi hại để phục vụ tham vọng đưa PSG tiến sâu hơn nữa ở sân chơi danh giá nhất châu Âu cấp CLB.

Javi Martinez - Bayern Munich

Tiền vệ phòng ngự người Tây Ban Nha (áo đỏ) gần như miễn nhiễm với áp lực từ khoản phí chuyển nhượng kỷ lục 40 triệu euro mà Bayern bỏ ra để đưa anh về từ Bilbao. Sau khi tỏa sáng trong màu áo Bilbao vào chung kết Europa League mùa trước, Martinez tiếp tục ghi dấu ấn cùng Bayern ở Champions League mùa này.

Kỹ năng đánh chặn hiệu quả, sự lăn xả, tỉnh táo của Martinez giúp tuyến giữa Bayern trở nên cân băng hơn đáng kể giữa hai yếu tố công thủ. Việc ngôi sao 24 tuổi này vắng mặt ở trận lượt đi tứ kết trên sân nhà với Juventus là một thiệt thòi lớn cho "Hùm Xám". Nhưng nếu Bayern giành được một kết quả khả quan vừa phải, Martinez hứa hẹn sẽ đóng vai trò rất quan trọng khi đội cần bảo vệ lợi thế ở trận lượt về tại sào huyệt của đối thủ Italy.

Paul Pogba - Juventus

Không được Ferguson tin tưởng ở MU, nhưng Pogba đã tiến bộ vượt bậc sau khi đầu quân cho Juventus. 32 trận đấu cùng năm bàn thắng và vô số màn trình diễn ấn tượng trong sắc áo sọc trắng đen của CLB Italy là minh chứng cho tính đúng đắn trong quyết định rời MU của Pogba cũng như sự trưởng thành của anh.

Sự trưởng thành đó đã được ghi nhận ở cấp độ quốc tế, khi HLV tuyển Pháp Didier Deschamps lần đầu triệu tập và cho Pogba thi đấu ở cả hai trận vòng loại World Cup 2014 gần đây. Việc có tên ở tuyển Pháp sẽ tiếp thêm tự tin để Pogba hướng đến hai trận tứ kết Champions League tới đây. 

Sức trẻ, tốc độ, kỹ thuật,  khả năng gây đột biến bằng những cú sút xa uy lực của anh hứa hẹn sẽ giúp Juventus có thêm một vũ khí lợi hại để đối phó với Bayern, nếu chẳng may những quân bài quen thuộc như Marchisio, Vucinic, Pirlo, Vidal bị bắt thóp.

Cristiano Ronaldo - Real Madrid

Giống Messi, Ronaldo đang là cảm hứng dạt dào nâng bước Real Madrid ở Champions League mùa này. Hai bàn thắng từ hai pha chớp thời cơ của siêu sao người Bồ Đào Nha là chất xúc tác quyết định giúp Real vượt qua MU ở vòng 16 đội.

Do Real không còn cơ hội bảo vệ ngôi báu ở mặt trận La Liga, Ronaldo sẽ có thêm động lực để chiến đấu tại Champions League, sân chơi mà nếu tiếp tục tỏa sáng Real vô địch, anh hoàn toàn có thể qua mặt kình địch Messi, đoạt Quả bóng vàng FIFA 2013.

Burak Yilmaz - Galatasaray

Galatasaray lần đầu tiên sau 12 năm mới góp mặt ở tứ kết Champions League và Yilmaz (áo vàng đỏ) xứng đáng được nhắc đến như là một nhân tố chủ chốt giúp đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ làm nên chiến công đó. Bởi trước khi những Sneijder, Drogba xuất hiện, tiền đạo 27 tuổi này đã ghi tám bàn thắng, đưa Galatasaray vượt qua vòng bảng rồi vòng 16 đội, trong đó có sáu bàn thắng được ghi ở sáu trận liên tiếp gần nhất, điều mà ngay cả những siêu nhân như Messi hay Ronaldo cũng chưa làm được. 

Ngay cả khi Drogba xuất hiện, Yilmaz vẫn là tay săn bàn chủ lực của đội, thể hiện qua việc anh nổ súng đều đặn ở cả hai lượt trận vòng 16 đội, góp phần giúp Galatasaray thắng 4-3. Trong khi chờ đợi những Sneijder, Drogba thể hiện đẳng cấp ở Champions League, đội sẽ gặp Real Madrid ở tứ kết rõ ràng vẫn phải sống bằng hơi thở là tài săn bàn của Yilmaz.

Mario Goetze - Dortmund

Dortmund là hiện tượng của bóng đá châu Âu mùa này khi tái hiện thứ bóng đá tấn công hấp dẫn từng giúp họ vô địch Bundesliga hai mùa vừa qua và gặt hái thành công tại Champions League, với việc xếp nhất bảng tử thần có Real, Man City rồi lọt vào tứ kết.

Goetze là hạt nhân trong hành trình vẻ vang đó, khi anh hợp cùng Marco Reus và tiền đạo Lewandowski thành chiếc đinh ba lợi hại giúp Dortmund tàn phá các hàng phòng ngự đối phương. Trong số đó, Goetze được đánh giá cao hơn cả khi góp hai bàn thắng cùng bốn đường kiến tạo thành bàn. Ngôi sao 21 tuổi này được xem là tiền vệ tấn công chơi thông minh, tốc độ và tinh tế bậc nhất bóng đá châu Âu hiện tại.


Trước đối thủ vừa sức Malaga ở tứ kết, Goetze được kỳ vọng sẽ tiếp tục chói sáng giúp Dortmund tiến sâu hơn nữa ở sân chơi Champions League và qua đó khẳng định sự hồi sinh của CLB một thời là quyền lực của bóng đá Đức cũng như châu Âu.

Isco - Malaga

Nếu Dortmund có Goetze, thì Malaga cũng có thể gửi gắm hy vọng vào Isco. Ngoài ba bàn thắng và ba đường chuyền quyết định, tiền vệ 20 tuổi người Tây Ban Nha còn được xem như thủ lĩnh về mặt lối chơi của đội bóng La Liga gây bất ngờ lớn trong lần đầu tiên dự Champions League khi lần lượt vượt qua vòng play-off, đứng thứ nhất vòng bảng rồi vòng 18 đội để vào tứ kết hiện tại.

Do mùa tới, Malaga bị cấm dự Cup châu Âu vì khủng hoảng tài chính, đây sẽ là lần cuối cùng Isco tận hưởng cảm giác phiêu lưu cùng đội bóng quê hương anh ở sân chơi danh giá nhất. Tài năng đang được một loạt ông lớn theo đuổi này vì thế chắc chắn sẽ có thêm động lực to lớn để giúp Malaga tiến sâu hơn nữa, tạo tiếng vang cho CLB và cho cả bản thân anh trước khi tìm đến một bến đỗ mới tốt hơn.