Sức khỏe
Thứ năm, 6/2/2020, 07:55 (GMT+7)

Vết hằn trên mặt bác sĩ

Trung QuốcĐiều trị bệnh nhân viêm phổi 12 tiếng một ngày không nghỉ, khuôn mặt của nhiều bác sĩ sưng tấy vì phải đeo mặt nạ bảo hộ liên tục.

Bước ra khỏi khu cách ly tại Bệnh viện Nhân dân tỉnh Hồ Nam vào trưa ngày 2/2, những vết hằn trên mặt của bác sĩ Wang Yong vẫn chưa mờ. Đây là kết quả của nhiều giờ liền đeo khẩu trang và kính bảo hộ y tế điều trị cho các bệnh nhân viêm phổi do nCoV. 

Anh Nu Bin, nhân viên y tế thuộc Bệnh viện Xiangya, Đại học Trung Nam bước ra khỏi khu cách ly lúc 18h ngày 2/2 với nụ cười và vết hằn trên mặt.

Thông thường, một ca trực của các bác sĩ và nhân viên y tế thời điểm dịch bệnh bùng phát kéo dài 12 tiếng. Nhiều người không đủ thời gian để ăn, phải hạn chế uống nước, thậm chí sử dụng bỉm người lớn.

Y tá Luo Aihong cùng làm việc tại Bệnh viện Xiangya. Cô vừa tháo khẩu trang và kính bảo hộ. Tính đến ngày 5/2, Trung Quốc có hơn 24.000 ca viêm phổi corona và 491 trường hợp tử vong. 

Giáo sư Huang Yan, Giám đốc Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Xiangya và khuôn mặt đầy vết hằn vào ngày 1/2. Cô cùng hàng triệu bác sĩ khác đang ngày đêm chiến đấu với bệnh viêm phổi, điều trị cho hàng nghìn bệnh nhân. 

Su Si, y tá trưởng của Bệnh viện Xiangya. Những ngày đầu bùng phát dịch, mạng xã hội weibo của Trung Quốc đã lan truyền video ghi lại hình ảnh hành lang bệnh viện chật kín người, y tá và các bác sĩ mặc trang phục bảo hộ, hướng dẫn người dân xếp hàng chờ điều trị. 

Y tá Zhou Miao, làm việc tại Bệnh viện Trung ương Lâu Để. Trán cô ướt đẫm mồ hôi, trên mặt có nhiều vết tấy đỏ sau khi bước ra khỏi khu vực cách ly.

Giáo sư Wang Ling, làm việc tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Xiangya sau ca trực. 

Để giảm bớt tình trạng quá tải, chính quyền đại lục đã xây dựng ba bệnh viện dã chiến, điều trị cho các bệnh nhân viêm phổi. Một trong số đó là Bệnh viện Hỏa Thần Sơn với 1.000 giường, bắt đầu hoạt động hôm 3/2. 

Thục Linh (Theo VOC)