'Thủ phạm' gây bệnh hô hấp cho trẻ vào ngày hè

Trẻ uống nhiều nước lạnh, ở trong phòng có nhiệt độ thấp trong thời gian dài, dùng thuốc kháng sinh không đúng cách có thể mắc bệnh hô hấp.

Ngồi bên giường bệnh chăm sóc con trai 3 tuổi, chị Liên Phương (35 tuổi, Hà Nội) không giấu nổi vẻ lo lắng. Chị cho biết, con trai vốn khỏe mạnh và hiếu động. Vừa rồi, Hà Nội bước vào đợt nóng đỉnh điểm, thời tiết oi bức nên chị để điều hòa ở nhiệt độ thấp hơn. Sáng tỉnh dậy, chị thấy con không đắp chăn, chân tay lạnh. Buổi tối, sau khi đi học về thì bé có dấu hiệu ho, sốt.

Chị vội vàng mua thuốc cho con uống nhưng bé vẫn sốt và ngủ li bì. 2 ngày sau, nhận thấy sức khỏe của con không ổn, chị và gia đình quyết định đưa bé đi bệnh viện. Qua kiểm tra, bác sĩ cho biết, con trai chị bị bệnh viêm đường hô hấp trên. Ngoài ra, việc chị Phương tùy tiện dùng kháng sinh cho con khiến bệnh của bé có dấu hiệu nặng hơn. 

Theo Phó giáo sư, tiến sĩ  Nguyễn Thị Diệu Thúy – Trưởng bộ môn Nhi (Đại học Y Hà Nội), Phó trưởng khoa Miễn dịch dị ứng Bệnh viện Nhi Trung ương, các bệnh viêm đường hô hấp đa phần nhẹ, có thể tự khỏi. Tuy nhiên, nếu người mắc không được điều trị kịp thời có thể chuyển thành nặng, gây ra nhiều biến chứng như: viêm tai giữa dẫn đến viêm xương chũm, viêm màng não, liệt mặt hoặc chuyển thành mạn tính, để lại di chứng khiến như điếc, thấp tim, viêm khớp...  

polyad

Hệ miễn dịch của bé chưa hoàn thiện, sức đề kháng còn yếu nên virus, vi khuẩn dễ xâm nhập vào đường hô hấp.

Viêm đường hô hấp trên có 2 thể: viêm đường hô hấp trên cấp tính và viêm đường hô hấp trên mạn tính. Bệnh viêm đường hô hấp trên cấp tính đa phần là do virus gây nên. Trường hợp này, cha mẹ không cần dùng kháng sinh cho trẻ. Phụ huynh cần tăng cường vệ sinh cho bé bằng cách súc họng, rửa mũi, cho trẻ ăn nhiều rau quả để tăng cường sức đề kháng.  

Trường hợp viêm đường hô hấp trên mạn tính, cha mẹ cũng không nên dùng kháng sinh cho trẻ. Các bé nên được rửa, hút mũi, khí dung, làm thuốc tai nếu viêm tai tiết dịch.   

Theo bác sĩ, thói quen uống nước lạnh, sử dụng máy điều hòa ở nhiệt độ thấp liên tục sẽ khiến trẻ bị nhiễm lạnh, dẫn đến các bệnh liên quan đến đường hô hấp.  

Mùa hè trẻ thường ra mồ hôi nhiều, đặc biệt những bé hay chạy nhảy. Sau khi vận động, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên, mồ hôi thoát ra nhiều hơn, lỗ chân cũng mở rộng. Do vậy, nếu cha mẹ tắm cho trẻ lúc này, nước sẽ ngấm qua lỗ chân lông khiến bé dễ bị nhiễm lạnh, dẫn đến ho, sốt. 

Ngoài ra, thời tiết nóng ẩm thất thường sẽ tạo điều kiện cho các virus, vi khuẩn phát triển. Hệ miễn dịch của bé chưa hoàn thiện, sức đề kháng còn yếu nên chúng dễ xâm nhập vào đường hô hấp. 

Chuyên gia khuyên, để cơ thể trẻ khỏe mạnh, cha mẹ có thể bổ sung các chất tác động trực tiếp lên tế bào miễn dịch và kháng thể của bé. Beta glucan, hợp chất đường liên phân tử được tạo nên từ các đơn phân tử D-glucose gắn với nhau qua liên kết β-glycoside được coi là nhóm chất có hiệu quả tăng cường miễn dịch, giúp trẻ tránh bệnh viêm đường hô hấp. 

Bên cạnh đó, việc lựa chọn kháng sinh cho trẻ phải phù hợp với từng thể bệnh, dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ. Kháng sinh chỉ có tác dụng với điều kiện trẻ bị nhiễm khuẩn, trong khi hầu hết các bệnh về hô hấp do virus gây nên.

Ngọc Thi 

polyad

Imunoglukan chứa beta (1.3/1.6) D-Glucan hàm lượng cao được chiết xuất từ nấm sò, được bào chế và sản xuất trên công nghệ hiện đại Châu Âu dạng siro dễ uống. Sản phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng khả năng phòng bệnh cho bé và giảm tỷ lệ bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, giúp hạn chế phải dùng kháng sinh.

Imunoglukan được chứng minh lâm sàng và có mặt tại hơn 30 quốc gia trên thế giới. Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Giấy phép quảng cáo số 1970/2015/XNQC-ATTP.Thông tin tại website hoặc facebook. Liên hệ: 094 240 8866.

 
PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

Trưởng bộ môn nhi, Đại học Y Hà Nội