Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ tư, 19/4/2017, 14:37 (GMT+7)

Thế giới kỳ dị trong cái nhìn của người tâm thần

Được chẩn đoán mắc tâm thần phân liệt từ năm 17 tuổi, nữ nghệ sĩ Kate thể hiện cái nhìn kỳ dị của cô về thế giới qua bộ tranh ấn tượng.

Theo Bored Panda, trước khi biết mình bị tâm thần phân liệt cách đây một năm, Kate từng được chẩn đoán rất nhiều chứng bệnh khác nhau. 

 

Cùng với tình trạng sức khỏe tâm trí ngày một đi xuống, nữ nghệ sĩ trẻ quyết định vẽ tranh để vượt qua khó khăn cũng như cho cộng đồng thấy thế giới trở nên như thế nào qua lăng kính bệnh nhân tâm thần phân liệt.

"Trong cơn ảo giác, tôi nghe thấy tiếng động, âm thanh kỳ quặc và nhìn thấy bọ, các khuôn mặt và những đôi mắt", Kate miêu tả. Những vật thể hiện lên trước mắt Kate chẳng khác nào tranh Van Gogh.

Kate thường xuyên xuất hiện ảo giác về bọ và cơn trầm cảm khiến cô cảm thấy mình chẳng khác nào một con ruồi.

Không ít lần, Kate "chứng kiến" sinh vật nhiều mắt nhiều chân này bò ra khỏi lỗ thông hơi hoặc trườn ra từ bên dưới thứ gì đó.

Còn đây là tranh tự họa của nữ nghệ sĩ trẻ. "Tôi soi gương và nhìn thấy như vậy", Kate giải thích.

Kate phải chịu đựng rất nhiều cảm xúc mãnh liệt. Tiếng nói trong đầu luôn xúi giục cô phóng hỏa.

Những con mắt hiện lên cũng vô cùng ghê rợn.

Kate đánh giá bản thân mình cực kỳ thấp, thậm chí cảm thấy mình không có nghĩa lý gì: "Tôi luôn ao ước trở thành một người xinh đẹp hơn".

Đối với nữ nghệ sĩ, giao tiếp, trầm cảm, hoang tưởng, lo âu và kiểm soát cảm xúc là những vấn đề khó khăn nhất.

Công khai bộ tranh của mình, Kate hy vọng cộng đồng đánh giá đúng hơn về bệnh nhân tâm thần.

"Những gì tôi phải sống cùng thật chẳng dễ dàng gì, thế nhưng tôi sẽ không ra ngoài phố, la hét về người ngoài hành tinh", thiếu nữ 18 tuổi trải lòng. "Đúng là có nhiều bệnh nhân nặng song những người như tôi hầu như chỉ ở trong phòng. Căn bệnh này có các mức độ khác nhau và kinh nghiệm của mỗi người đều là duy nhất".

Minh Nguyên