Thứ năm, 28/3/2024
Thứ bảy, 1/12/2018, 08:30 (GMT+7)

Những mẫu vật kỳ dị tại bảo tàng y học Mỹ

Bảo tàng Mutter nổi tiếng thế giới với 20.000 mẫu vật giải phẫu cơ thể người, mô hình sáp và dụng cụ y khoa có từ thế kỷ 19.

Bảo tàng lịch sử y học Mütter, hay còn gọi là bảo tàng giải phẫu, được thiết lập từ thế kỷ 19 ở Philadelphia. Nó mang tên bác sĩ Thomas Dent Mütter, người được ca ngợi nhờ đạo đức cao vời, tài năng thiên bẩm và khao khát cải tiến nền y khoa Mỹ. Bảo tàng nhằm phục vụ việc nghiên cứu và giảng dạy y khoa. 

Tại đây trưng bày rất nhiều các dị vật, các tiêu bản giải phẫu, mẫu bệnh lý, dụng cụ khám chữa bệnh truyền thống. Bộ sưu tập cơ thể người đầu tiên được trưng bày tại bảo tàng y học này được ủng hộ bởi bác sĩ Mütter. 

Theo All That's Interesting, sau một vụ dịch tả vào năm 1849, các thành viên của Trường Cao đẳng y khoa Philadelphia đã kiểm tra và bảo tồn các mẫu ruột từ bệnh nhân tả (ảnh trên). Năm 2013, chúng được đưa vào bảo tàng.

Một lọ da khô của con người được mang đến bảo tàng năm 2009. Bộ da này là của một người phụ nữ da trắng, 23 tuổi, bị chứng rối loạn tâm thần khiến cô tự bóc da chân của mình. 

Trong suốt sự nghiệp của mình, Mütter tích lũy được một bộ sưu tập lớn các tài liệu nghiên cứu, những điều kỳ quặc và dị thường y khoa, tạo ra sự tò mò và đôi khi sợ hãi cho con người.

Trong ảnh, những bàn tay con người từ bộ sưu tập thế kỷ 19 của Tiến sĩ Thomas Dent Mütter mô tả những ảnh hưởng của bệnh gout - căn bệnh mà Mütter phải chịu đựng trong cuộc sống của ông.

Bên trong Bảo tàng Mütter chứa đựng nhiều bộ xương với tất cả các hình dạng và kích cỡ, mục đích để tôn vinh những bác sĩ phẫu thuật nhân đạo và tài năng trong lịch sử.

Tay khô là tình trạng bệnh tật của những câu chuyện cổ tích, khi con người sinh ra đã bẩm sinh mắc căn bệnh này. Đến nay, những hình ảnh trở thành một phần của cuộc triển lãm Anatomy của Grimm tại Bảo tàng Mütter.

Trong cuộc Nội chiến Mỹ, nhiều tay chân của binh sĩ bị cắt cụt, chôn vùi. Các bác sĩ phẫu thuật đã tìm được một phần nhỏ và lưu giữ để phục vụ mục đích nghiên cứu. Trong ảnh là một phần xương chậu và tay phải của binh sĩ, ban đầu được trưng bày tại Bảo tàng Y khoa Quân đội Washington, DC.

Đây là hình ảnh đầy đủ của ruột già của người mắc chứng táo bón mãn tính, mẫu vật có từ năm 1892. 

Bảo tàng Mütter chứa một bộ sưu tập những đôi mắt đau đớn được mô hình hóa bằng sáp, mua vào năm 1882 từ công ty Maison Tramond ở Paris. Đây như một công cụ giảng dạy cho sinh viên y khoa để tìm hiểu và chẩn đoán các bệnh về mắt.

Bảo tàng cũng đã mua lại những hộp sọ của con người từ nhà giải phẫu học người Hy Lạp Joseph Hyrtl năm 1874. Có 139 hộp sọ trưng bày trong bảo tàng. 

Con búp bê vải tên là "Michelle" này được chế tạo với khí quản và thực quản có kích thước trẻ em. Chevalier Jackson (1865-1958) đã sử dụng nó để triển khai các kỹ thuật không phẫu thuật, loại bỏ vật lạ từ cổ họng trẻ em.

Thúy Quỳnh