Thứ ba, 19/3/2024
Thứ sáu, 24/1/2020, 00:05 (GMT+7)

Nhiều nước thắt chặt kiểm dịch viêm phổi Vũ Hán

Nhiều sân bay tại Việt Nam, Mỹ, Thái Lan, Nhật Bản... tăng cường kiểm tra thân nhiệt hành khách nhập cảnh, để phòng viêm phổi lạ.

Bệnh viêm phổi cấp tính do virus nCoV, xuất phát từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, hiện lan nhiều tỉnh, thành phố như Thượng Hải, Bắc Kinh, Chiết Giang, Thâm Quyến, và nhiều nước khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Mỹ, Việt Nam.

Thủ phạm gây bệnh được xác định ngày 11/1 là chủng virus chưa từng biết đến thuộc họ Coronavirus, gây bệnh hô hấp và tiêu hóa, trong đó có chủng virus gây bệnh hô hấp nguy hiểm như SARS, MERS. Chủng virus mới được đặt tên là nCoV, hiện chưa có phác đồ điều trị cũng như chưa có vắcxin phòng bệnh.

Chiều 23/1, chính phủ Trung Quốc đóng cửa tuyến đường cao tốc dẫn ra khỏi Vũ Hán. Quyết định này khiến nhiều người lo ngại về vấn đề thực phẩm và thuốc men dự trữ của thành phố. Nhiều tuyến đường tắc nghẽn do người dân tìm cách thoát khỏi Vũ Hán. Ngoài ra, thành phố Hoàng Cương và Ngạc Châu là hai đô thị lân cận cũng ra lệnh cấm tàu hỏa, xe khách đường dài và phương tiện công cộng từ hôm nay nhằm đối phó dịch viêm phổi. Lệnh phong tỏa áp dụng với khoảng 20 triệu dân các thành phố nói trên. Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NCH) đã chỉ thị các bệnh viện cách ly, thậm chí cưỡng chế cách ly tất cả bệnh nhân nghi viêm phổi.

Theo Flightradar24, tuần này sẽ có 2.131 chuyến bay từ Vũ Hán đến các thành phố của Trung Quốc. Hơn 205 chuyến bay quốc tế dự kiến cất cánh từ ngày 20 đến 27/1, 54 chuyến trong số đó đến Thái Lan.

Tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo tăng cường kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, không để bệnh viêm phổi nguy hiểm từ Trung Quốc xâm nhập. Bộ Y tế khẩn trương ban hành kế hoạch ứng phó dịch bệnh, tăng cường kiểm tra giám sát phòng, chống dịch bệnh, yêu cầu ngành y tế đảm bảo đủ phương tiện, vật tư, trang thiết bị và hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật cho các địa phương.

Các bệnh viện Bạch Mai, Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Nhiệt đới TP HCM... đã chuẩn bị phương án ứng phó bệnh viêm phổi trong dịp Tết.

Tại sân bay Nội Bài, Hà Nội, hệ thống giám sát y tế có 4 chốt kiểm dịch, hành khách nhập cảnh đi qua máy đo thân nhiệt từ xa, máy báo màu đỏ nếu bị sốt. Các bảng thông tin cảnh báo bệnh viêm phổi cấp do chủng virus nCoV được đặt ở nhiều nơi trong sân bay Nội Bài.

Tối 23/1, đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM xác nhận 2 bệnh nhân dương tính với virus nCoV là ông Li Ding sinh năm 1954 và con trai Li Zichao, sinh năm 1992. Hai cha con đã lây bệnh viêm phổi cấp cho nhau. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã có mặt khẩn cấp tại Bệnh viện Chợ Rẫy trong đêm để chỉ đạo phòng chống bệnh lây lan. 

Singapore ghi nhận một trường hợp mắc bệnh, chiều 23/1. Người này đang được điều trị cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Singapore, sức khỏe ổn định. Hiện, quốc gia này mở rộng sàng lọc nhiệt độ tại Sân bay Changi, một trong những trung tâm du lịch bận rộn nhất châu Á, cho tất cả khách du lịch trên các chuyến bay đến từ Trung Quốc bắt đầu vào thứ Tư.

Malaysia láng giềng cũng đã tăng cường sàng lọc tại sân bay ở Kuala Lumpur. Thứ trưởng Bộ Y tế Lee Boon Chye cho biết nhân viên đang được đào tạo để xử lý các trường hợp có thể xảy ra. "Nếu có trường hợp xuất hiện, thì chúng tôi có thể phải thực hiện các biện pháp quyết liệt để ngăn ngừa", ông Lee nói với các phóng viên.

Tại Nhật, Thủ tướng Shinzo Abe cho biết tăng cường phòng ngừa chủng coronavirus mới. Chính phủ yêu cầu các hãng hàng không đưa ra thông báo chuyến bay kêu gọi hành khách đến Nhật Bản từ Trung Quốc báo cáo nếu họ cảm thấy không khỏe.

Ngoài ra, Nhật Bản sẽ kiểm tra các mẫu được lấy từ những người nghi nhiễm virus không chỉ tại Viện Truyền nhiễm Quốc gia mà tại các phòng thí nghiệm lâm sàng trên khắp Nhật Bản. Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản khuyến cáo người dân rửa tay và thực hiện các biện pháp phòng ngừa đối với bệnh viêm phổi, cảm lạnh hoặc cúm thông thường. Cơ quan này cũng kêu gọi người nhập cảnh từ Trung Quốc cần đeo khẩu trang và đến khám tại các cơ sở y tế nếu có biểu hiện sốt, ho.

Tại Nga, có ít nhất bốn sân bay là Sheremetyevo và Vnukovo ở Moscow, các sân bay ở Yekaterinburg và Irkutsk đã đưa ra các biện pháp sàng lọc để cố gắng xác định hành khách bị nhiễm bệnh. Ngoài ra, một hệ thống xét nghiệm để chẩn đoán coronavirus mới được phát triển và hoạt động vào cuối tuần này. 

Với hơn 1,5 triệu công dân Trung Quốc đến thăm Nga mỗi năm, cơ quan quản lý sức khỏe Nga khuyên người dân không nên đến Trung Quốc, tránh xa các sở thú, chợ bán động vật và hải sản. Không ngoại trừ khả năng lây nhiễm viêm phổi Vũ Hán, tuy nhiên hãng tin Interfax đánh giá nguy cơ bùng phát lan rộng ở Nga là thấp.

Có hơn 200.000 công nhân Trung Quốc ở châu Phi tính đến cuối năm 2017, không bao gồm nhiều người di cư không chính thức như thương nhân và chủ cửa hàng. Ngoài ra, Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của châu Phi.

Chính phủ Nigeria cho biết cơ quan y tế tại các điểm nhập cảnh đang cảnh giác đối với trường hợp nhiễm coronavirus đến quốc gia đông dân nhất châu Phi này. Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Nigeria đã yêu cầu du khách từ Vũ Hán báo cáo đến nhân viên y tế nếu họ cảm thấy bị bệnh. Viện Các bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Nam Phi cho biết bất cứ ai bị bệnh hô hấp nặng cần được kiểm tra nếu họ đi du lịch đến Vũ Hán trong vòng hai tuần hoặc tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân coronavirus, hoặc điều trị tại một cơ sở nơi họ được xác nhận. 

Tại Hàn Quốc, một người phụ nữ Trung Quốc 35 tuổi mắc viêm phổi lạ do virus nCoV khi đáp chuyến bay từ Vũ Hán tới sân bay Incheon hôm 19/1. Những người đã tiếp xúc với bệnh nhân bao gồm hành khách cùng chuyến bay, phi hành đoàn, đang được kiểm tra. Thông tin chi tiết về chuyến bay không được tiết lộ.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, sân bay Incheon gần Seoul, sân bay duy nhất ở Hàn Quốc có các chuyến bay trực tiếp từ Vũ Hán, đã đặt hai cổng đặc biệt được chỉ định cho hành khách từ thành phố Vũ Hán và nhiệt kế tai được sử dụng để kiểm tra nhiệt độ của họ. Các sảnh đến được phun thuốc khử trùng hai lần một tuần, tăng từ một lần một tuần trước đó; tay vịn thang cuốn, nút thang máy và các bề mặt nhạy cảm khác được lau bằng chất khử trùng hai lần một ngày. Chính quyền các cấp tại Hàn Quốc cũng sẽ vận hành một hệ thống kiểm dịch khẩn cấp cả ngày và đêm, cả trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán bắt đầu vào cuối tuần này.

Ở Mỹ, từ ngày 17/1, sân bay quốc tế John F. Kennedy tại New York, sân bay quốc tế San Francisco và Los Angeles bắt đầu thắt chặt kiểm tra y tế, sử dụng máy đo nhiệt độ cơ thể đối với du khách nhập cảnh. CDC cũng thay đổi cảnh báo về sức khỏe du lịch lên cấp độ 2 và tiến hành các biện pháp phòng ngừa bổ sung.

Thùy Anh (Theo Apnews)