Thứ sáu, 2/8/2019, 16:00 (GMT+7)

Nguyên nhân và cách khắc phục nhiễm trùng sau nâng mũi

Không tuân thủ chế độ sinh hoạt, bác sĩ tay nghề kém, khâu vô trùng không đảm bảo có thể khiến mũi nhiễm trùng, gây biến chứng.

Bác sĩ Charlie Trần - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam cho biết, nhiễm trùng là một trong những biến chứng nguy hiểm khi nâng mũi ở các cơ sở không uy tín. Điều này có thể dẫn đến mưng mủ, viêm tấy, co rút nếu không xử lý kịp thời, nguy cơ hoại tử cao. 

Hơn 300 hồ sơ gửi đăng ký chương trình "Giải cứu mũi hỏng" do báo Vnexpress và Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam tổ chức ghi nhận tới 50 trường hợp gặp phải tình trạng mủ viêm, biến dạng do nhiễm trùng khi thẩm mỹ tại các Spa. 

Nguyên nhân 

Các dấu hiệu nhiễm trùng thường gặp bao gồm: mũi tấy đỏ, sưng bầm tím dài ngày, chảy dịch, thậm chí chảy máu. kéo theo tình trạng mưng mủ, dịch có mùi hôi, co rút, đau nhức, gây khó chịu. Khoảng 10 ngày sau khi phẫu thuật, nếu mũi có những biểu hiện trên bạn đến bệnh viện uy tín để thăm khám,  điều trị.

Mũi nhiễm trùng có thể dẫn đến nguy cơ hoại tử. 

Mũi nhiễm trùng có thể dẫn đến nguy cơ hoại tử. 

Nguyên nhân gây nhiễm trùng có thể do sai sót trong quá trình phẫu thuật, khâu vô trùng không đảm bảo, kỹ thuật của bác sĩ, chất liệu không tương thích hoặc do chính bản thân khách hàng.

"Tay nghề bác sĩ quyết định đến 70% thành công của ca nâng mũi, việc bóc tách gây tổn thương da, niêm mạc, rách sụn nếu không xử lý ngay trong lúc phẫu thuật dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng cao", bác sĩ Charlie Trầnông cho biết. 

Chuyên gia cho biết thêm, khâu vô khuẩn, sát trùng dụng cụ, thiết bị cần phải được kiểm soát chặt chẽ. Ngay cả môi trường bệnh viện, việc vô trùng dụng cụ, trang phục với đầy đủ trang thiết bị hiện đại theo đúng tiêu chuẩn của Bộ Y Tế chỉ đảm bảo hơn 95% độ an toàn, trong khi nhiều cơ sở Spa lại không chú trọng vấn đề này, nguy cơ nhiễm trùng càng cao.

Bác sĩ Charlie Trần - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam (bìa phải) trong buổi thăm khám tư vấn cho những trường hợp mũi hỏng sau nâng. 

Bác sĩ Charlie Trần - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam (bìa phải) trong buổi thăm khám tư vấn cho những trường hợp mũi hỏng sau nâng. 

Thực tế, mũi bị nhiễm trùng do dị ứng chất liệu chiếm tỷ lệ cao, nguyên nhân khác xuất phát từ chính loại sụn nhân tạo đặt vào mũi. Hiện, thị trường có nhiều loại sụn nhân tạo, những loại sụn sử dụng trong bệnh viện được nhập chính hãng từ Hàn Quốc, Mỹ, châu Âu,... đã trải qua quá trình nghiên cứu, chế tạo với độ tương thích cao với cơ thể, tỷ lệ gây nhiễm trùng, đào thải thấp. Với những loại rẻ tiền, rao bán tràn lan, không rõ nguồn gốc được các cơ sở kém uy tín sử dụng với giá nâng mũi rẻ, tiềm ẩn rủi ro cao. 

Bên cạnh đó, bản thân người nâng mũi không tuân thủ đúng chỉ dẫn của bác sĩ trong việc nâng mũi, hút dịch, ăn uống cũng gây nên biến chứng. 

Trường hợp mũi viêm mủ chỉ định tháo chất liệu.

Trường hợp mũi viêm mủ chỉ định tháo chất liệu.

Giải pháp khắc phục 

Nếu có dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nâng mũi, bạn cần tìm đến cơ sở thẩm mỹ uy tín càng sớm càng tốt, để các bác sĩ chuyên môn chẩn đoán, chỉ định cách khắc phục phù hợp.

Trong trường hợp mũi bị viêm nhẹ, có thể xử lý bằng cách vệ sinh lại vùng mũi, uống thêm thuốc kháng sinh và một số thuốc khác để tiêu viêm, giảm sưng.

Mũi nhiễm trùng lâu ngày dẫn đến biến dạng. 

Mũi nhiễm trùng lâu ngày dẫn đến biến dạng đã  được giải cứu thành công

Với tình trạng nhiễm trùng, mưng mủ nặng do khách hàng để quá lâu thì bạn phải tháo chất liệu cũ, bơm rửa vệ sinh sạch sẽ khoang mũi. Sau đó một thời gian ổn định mới tiến hành nâng mũi cải thiện nhan sắc. Một số trường hợp sẽ không thể thực hiện thẩm mỹ lại ngay, cần để mũi phục hồi trong vòng 3 đến 6 tháng. 

Lê Nguyễn 

"Giải cứu mũi hỏng" - chuyên đề tư vấn thẩm mỹ mũi do báo VnExpress phối hợp cùng Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam tổ chức, giúp khắc phục mũi hỏng do thẩm mỹ, mũi biến dạng do tai nạn, mũi xấu bẩm sinh...

Chuyên đề hội tụ những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực thẩm mỹ tại Việt Nam -  Hàn Quốc, sẽ giải đáp tất cả thắc mắc liên quan đến nâng mũi từ độc giả, cung cấp kiến thức, phân tích trực quan quá trình chỉnh sửa mũi hỏng.

Mỗi tháng Ban tổ chức tặng 2 suất sửa mũi miễn phí cho độc giả may mắn nhất gửi câu hỏi và hình ảnh đến chương trình.

Xem chi tiết thể lệ và cách thức tham gia tư vấn Tại đây

 
Xem nhiều nhất
  • Qúa trình nâng mũi cấu trúc 4D diễn ra như thế nào

  • VnExpress phối hợp cùng Kangnam mở chuyên đề ‘Giải cứu mũi hỏng’

  • Những lầm tưởng về nâng mũi cấu trúc 4D

  • Những trường hợp khó trong phẫu thuật thẩm mỹ mũi

Cố vấn chuyên môn

Hỏi đáp cùng bác sĩ