Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ sáu, 25/1/2019, 15:50 (GMT+7)

Món quà tất niên sớm ở xóm chạy thận

150 chiếc bánh chưng được các tình nguyện viên nấu tặng bệnh nhân chạy thận đang trọ tại huyện Thanh Trì, Hà Nội, chiều 24/1.

Hoạt động do câu lạc bộ Hoa Ưu Đàm phối hợp với đội sinh viên tình nguyện tổ chức, dành cho bệnh nhân chạy thận. 

Xóm chạy thận tại Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội, có 13 hộ sinh sống. Ngoài lịch chạy thận 3 buổi trong tuần, họ phải tìm công việc để mưu sinh và trang trải cuộc sống. 

Hơn 50 tình nguyện viên tham gia dọn dẹp, lau chùi nồi sạch sẽ để nấu bánh.

“Bánh chưng ngon phải chọn gạo, đỗ, thịt lợn ngon. Gạo dẻo, đỗ vàng, thịt ba chỉ vừa nạc vừa mỡ còn lá dong không non cũng không già, khi bóc ra màu xanh là đẹp", anh Hà, một tình nguyện viên chia sẻ. 

Mọi người tỉ mỉ, cẩn thận nén chặt ruột, “đỗ trong gạo, gạo trong lá” để có chiếc bánh vuông đẹp nhất.

Khoảng 150 chiếc bánh được nấu và tặng cho bệnh nhân như món quà đầu xuân năm mới. 

Chị Bùi Thị Hương 45 tuổi, ở Hà Nam, là bệnh nhân chạy thận 13 năm tại Hà Nội. Chị cùng các tình nguyện nhóm bếp nấu bánh chưng. 

"Thấy bánh chưng là thấy Tết, tôi như được trở về nhà", chị chia sẻ.

Ông Phạm Văn Hồng 53 tuổi, người Hưng Yên. Ông nói: "Đã 16 năm tôi không được tận hưởng cảm giác gói bánh chưng bởi phải chạy thận đến tận ngày 30 Tết".

Năm nay vì sức khỏe không tốt nên ông dự định chỉ về nhà ngày mùng Một rồi lên Hà Nội cho kịp lịch chạy thận tại Bệnh viện Nông nghiệp.

"Cầm chiếc bánh trên tay, tôi thấy ấm lòng và được an ủi phần nào", bác Hồng nói. 

Các tình nguyện còn giúp đỡ sơn tường, quét vôi, dọn dẹp xung quanh xóm trọ của những người chạy thận để đảm bảo vệ sinh sạch đẹp.

Hoàng Thị Mỹ Linh, 19 tuổi, nói tham gia tình nguyện là cách cô quản lý thời gian và thấu hiểu giá trị của cuộc sống. "Hoạt động thiện nguyện giúp tôi trưởng thành", Linh chia sẻ.

Thùy An