Mẹo phòng tránh ho cho bé ngày hè

Cha mẹ hạn chế cho trẻ ngôi điều hòa với nhiệt độ thấp, tiếp xúc với môi trường khói bụi... sẽ giúp trẻ phòng tránh ho trong ngày hè. 

Ho là triệu chứng của các bệnh đường hô hấp, tiêu hóa hoặc của một số ít bệnh tim mạch... Cơn ho xảy ra do các tế bào dọc theo đường hô hấp bị kích thích, làm cho phổi đẩy không khí ra ngoài với áp lực và tốc độ cao. Tùy thuộc vào thời gian kéo dài, cơn ho có thể là cấp tính, bán cấp hoặc mạn tính.

Có nhiều nguyên nhân gây ho, trong đó thường gặp là nhiễm trùng hệ hô hấp như: viêm xoang, viêm họng, viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, viêm phổi. Phần lớn, các bệnh này do virus gây nên. 

Thời tiết oi nóng, khô hạn, khói bụi thải ra từ các phương tiện giao thông, nhà máy khiến môi trường sống trở nên ô nhiễm. Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) cho biết, nếu con người hít nhiều khói bụi có thể sẽ gây ra nhiều tác động tiêu cực lên phổi dẫn đến ho. 

Theo Susan S Laubach, chuyên gia thuộc Trung tâm Y khoa và nghiên cứu bệnh dị ứng và hen suyễn ở San Diago (Mỹ): "Độ ẩm không khí tăng tự nó có thể gây ra cơn ho". Ông giải thích, nhiệt độ cao sẽ tạo điều kiện thuận lợi để virus, vi khuẩn sinh sôi. Trẻ nhỏ, cơ thể yếu ớt, hệ miễn dịch chưa phát triển hoàn thiện, sức đề kháng kém dễ mắc các bệnh về hô hấp.

Vào mùa hè, cơ thể trẻ thường xuyên ra mồ hôi, đặc biệt với những bé hay chạy nhảy. Đồng nghĩa với việc cơ thể trẻ bị mất nước, đờm khô làm tăng khả năng gây ho và bị nhiễm khuẩn đường hô hấp. 

Mặt khác, những ngày nhiệt độ ngoài trời tăng cao, ở nhà, ở trường mở điều hòa, bật quạt mạnh. Ở trong điều kiện đó lâu sẽ khiến cho da trẻ bị khô, cổ họng khô rát, làm giảm sức đề kháng của đường thở, dễ gây ho. 

polyad

Cha mẹ hạn chế cho trẻ ngôi điều hòa với nhiệt độ thấp, tiếp xúc với môi trường khói bụi... sẽ giúp phòng tránh ho trong ngày hè. 

Các chuyên gia khuyên, để trẻ không bị ho ngày hè, cha mẹ nên giữ cho nhiệt độ cơ thể bé ổn định. Hạn chế cho trẻ ngồi điều hòa quá lạnh, nhiệt độ phòng nên để từ 26-27 độ C vào ban ngày, 27-28 độ C vào ban đêm. Khi mở điều hòa nên hé một chút cửa sổ hoặc cửa chính để giảm độ khô trong phòng. 

Vào mùa này, thời tiết oi nóng, trẻ thường xuyên có cảm giác chán ăn. Để trẻ đảm bảo sức khỏe, cha mẹ nên nấu các món mát, nhiều rau xanh, trái cây tươi, sữa tươi. 

Ngạt mũi khó thở là tình trạng thường gặp khi cơ quan hô hấp của trẻ bị các tác nhân bên ngoài gây tổn thương. Ngạt mũi sẽ khiến bé thở nhiều bằng miệng. Như vậy không khí hít thở vào phế quản, phổi sẽ không được làm ẩm và lọc sạch như khi thở bằng mũi nên dễ bị viêm phế quản, viêm phổi, xuất hiện ho, cảm cúm...  Các chuyên gia y tế khuyên, cha mẹ cần khai thông đường hô hấp trên cho trẻ bằng cách rửa mũi bằng nước muối sinh lý.  

Khi trẻ có dấu hiệu ho, nhiễm khuẩn đường hô hấp, phụ huynh nên điều trị kịp thời. Bởi vì, khi trẻ ho nhiều sẽ làm cổ họng bị sưng, viêm, tích đờm. Như vậy, hô hấp của bé sẽ gặp khó khăn, đờm không được tống xuất ra ngoài sẽ tràn xuống phổi gây viêm. 

Ngọc Thi

polyad

Siro ho Prospan sản xuất bởi Engelhard Arzneimittel, Đức, được nghiên cứu lâm sàng về hiệu quả và tin dùng trên 102 quốc gia. Prospan chứa cao khô lá thường xuân chiết xuất theo quy trình đặc biệt, được cấp bằng sáng chế bảo hộ độc quyền. Sản phẩm chỉ định cho trường hợp viêm đường hô hấp cấp có kèm theo ho, điều trị triệu chứng trong các bệnh lý viêm phế quản mãn tính. Chống chỉ định trường hợp bất dung nạp fructose, phụ nữ có thai và cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ khi sử dụng. Số đăng ký: VN-17873 -14, XNQC số 0145 Bộ Y tế cấp ngày 16/8/2016. Thông tin truy cập wesite hoặc facebookHotline: 094 240 8866

 
 
 
PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

Trưởng bộ môn nhi, Đại học Y Hà Nội