Sức khỏe
Thứ hai, 10/2/2020, 11:26 (GMT+7)

Hơn 400 y bác sĩ tiến đến Vũ Hán

Trung Quốc264 y bác sĩ tỉnh Sơn Đông và 155 y bác sĩ tại Bắc Kinh, được điều động đến Vũ Hán hôm 9/2 để hỗ trợ chống dịch viêm phổi.

264 nhân viên y tế rời Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, để đến Hồ Bắc, hỗ trợ điều trị bệnh nhân mắc viêm phổi nCoV. Trong số đó, 32 bác sĩ và 100 y tá đến từ Bệnh viện liên kết, Đại học Thanh Đảo, bệnh viện tuyến đầu của tỉnh Sơn Đông. 

"Đây là thời điểm quan trọng và quyết định của cuộc chiến chống lại virus. Các bạn sẽ làm việc ở khu vực nguy hiểm nhất. Nhiệm vụ này đại diện cho sự tin tưởng của chính quyền trung ương cũng như tinh thần dũng cảm và trách nhiệm của các bạn", ông Hu Jinyan, Bí thư Đảng ủy Đại học Thanh Đảo nói trong lễ chia tay sáng 9/2. 

Bác sĩ Xu Tao (phải), làm việc trong Khoa Viêm phổi, bệnh viện liên kết Đại học Thanh Đảo, chụp ảnh cùng gia đình trước khi đến Vũ Hán. Anh có vợ và một con trai, cả hai đều ủng hộ quyết định của anh. 

Một nữ bác sĩ nói lời tạm biệt với chồng và con gái của mình ngày 9/2 trước khi tiến đến Vũ Hán - thành phố được coi là ổ dịch viêm phổi do chủng mới của virus corona. 

Đội ngũ y tế Bệnh viện Đại học Thanh Đảo tập trung trong lễ chia tay. Tất cả đều hướng đến những đồng nghiệp của mình đang ngày đêm làm việc tại tâm dịch Vũ Hán.

Kể từ khi bệnh dịch bùng phát, các bác sĩ Vũ Hán thường xuyên làm việc trong tình trạng quá tải, thiếu thốn vật tư y tế và đối mặt với nguy cơ lây nhiễm chéo từ bệnh nhân.

155 nhân viên y tế tại Bệnh viện Hữu nghị Trung Quốc - Nhật Bản, thành phố Bắc Kinh cũng đã được điều động đến tỉnh Hồ Bắc để hỗ trợ các bệnh viện tuyến đầu. 

Đội ngũ bác sĩ và y tá thể hiện sự quyết tâm trước khi tiến vào khu cách ly tại Bệnh viện Tongji, Đại học Y khoa Tongji. 

Bác sĩ Yang Meng, làm việc tại Bệnh viện Hữu nghị Trung Quốc - Nhật bản tháo khẩu trang sau khi rời khu vực cách ly tại Vũ Hán. 

Chuyến xe chở các bác sĩ và nhân viên y tế từ Bắc Kinh về Vũ Hán. 

Các y bác sĩ hỗ trợ nhau đeo khẩu trang trước khi vào khu vực cách ly điều trị bệnh. 

Tính đến ngày 10/2, Trung Quốc ghi nhận hơn 40.000 trường hợp dương tính với nCoV và 908 ca tử vong, hầu hết ở tỉnh Hồ Bắc. Chính phủ nước này đã chi hơn 10 tỷ USD để đối phó với dịch bệnh.

Bác sĩ làm việc tại Vũ Hán ôm động viên đồng nghiệp của mình trong khu vực cách ly. Làm việc không kể ngày đêm, họ được người dân Trung Quốc coi như những người hùng trong công cuộc chống dịch viêm phổi. 

Thục Linh (Theo China Daily)