Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 24/10/2019, 13:51 (GMT+7)

Cuộc chiến với ung thư của nữ nhiếp ảnh gia

NgaNhiếp ảnh gia Alyona Kochetkova bị ung thư vú, quyết định lấy bản thân làm mẫu ảnh để ghi lại những đau đớn trong quá trình điều trị.

Alyona Kochetkova được chẩn đoán mắc ung thư vú vào tháng 7/2017 - đúng dịp sinh nhật thứ 29. Là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp hơn 10 năm, Alyona đã quen với việc sáng tạo những bức ảnh thể hiện câu chuyện, phản ánh những điều xảy ra xung quanh mình. Cô quyết định lấy bản thân mình làm chủ đề để thể hiện những trải nghiệm đau đớn của một người chiến đấu với ung thư.

Alyona không muốn chỉ ghi lại tất cả giai đoạn ung thư hoặc tạo ra một câu chuyện thật đáng sợ. Mục tiêu của cô là tạo ra những hình ảnh nổi bật có thể giúp phá vỡ sự kỳ thị xung quanh bệnh nhân ung thư, giúp mọi người hiểu rõ hơn về một người đối mặt với căn bệnh nghiêm trọng cảm thấy như thế nào. Cô hy vọng câu chuyện của mình sẽ truyền cảm hứng cho các bệnh nhân ung thư khác vượt qua giai đoạn khó khăn trong cuộc đời của họ.

Lúc đầu, Alyona sống trong lo sợ cho tính mạng của mình và quá mệt mỏi để chụp ảnh. Cô chia sẻ: "Có những khoảnh khắc bản thân chán nản, mệt mỏi dường như vô tận, tuyệt vọng". Tuy nhiên, quá trình điều trị cho cô hy vọng và niềm tin về khả năng sẽ hồi phục.

Trong quá trình hóa trị, hệ thống miễn dịch của cô bị suy yếu. Alyona không thể đi du lịch và chụp ảnh ở bên ngoài như trước đây. Cô thậm chí không thể đi ra ngoài trời.

"Tôi cảm thấy như một tù nhân trong chính ngôi nhà của mình", cô nói.

Từ bé, Alyona sở hữu một mái tóc dài, song mái tóc bắt đầu rụng dần khi hóa trị. Sự mất mát không nhiều về thể chất nhưng khiến cô đầy tiếc nuối. Hình ảnh này được cô ghi lại trở thành một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất, một biểu tượng cho những thay đổi về thể chất và tinh thần mà cô phải chấp nhận.

Cô tự cắt đi mái tóc của dài của mình và lưu giữ nó để làm kỷ niệm.

Alyona cũng trải qua hội chứng sương mù não gây ra bởi hóa trị - thuật ngữ được sử dụng để mô tả một cảm giác tổng thể của rối loạn tâm thần. Các vấn đề về suy nghĩ và trí nhớ có thể xảy ra trong và sau khi điều trị ung thư khiến họ không thể tập trung vào bất cứ điều gì.

Cô mường tượng mình nằm trên giường với đôi chân đau nhức, dưới ánh đèn laser đỏ.

Sau đợt hóa trị đầu tiên, Alyona đau dữ dội ở các bộ phận cơ thể, không thể ăn uống được gì.

"Tôi nhìn thức ăn thấy kinh tởm và chỉ muốn nôn ra", cô nói.

Alyona chia sẻ: "Một số người vượt qua căn bệnh ung thư muốn quên đi thời kỳ họ bị bệnh. Tôi không cảm thấy như vậy. Cuộc sống bên cạnh niềm vui còn có nỗi đau, bệnh tật, cái chết. Chúng ta hãy luôn lạc quan, hy vọng về một tương lai tươi sáng".

Trong thời gian điều trị ung thư, một người chị của Alyona lấy chồng. Cô gái mua một bộ tóc giả màu đỏ tươi, mặc một trong những chiếc váy yêu thích và tham dự tiệc cưới.

"Điều đó thật không dễ dàng nhưng tôi cảm thấy rằng mình vẫn đang sống cuộc sống của mình", cô nói.

Quá trình điều trị của Alyona kết thúc vào tháng 3/2018, một năm rưỡi sau bộ ảnh vừa được cô chia sẻ. Căn bệnh ung thư nhắc nhở bạn hãy làm điều gì đó hữu ích, tạo ra thứ gì đó, giúp đỡ người khác thay vì chỉ biết nhận. "Bây giờ tôi cố gắng sống tử tế hơn với mọi người xung quanh và dành nhiều thời gian hơn cho người thân. Tôi biết gia đình và bạn bè của tôi cũng bị căng thẳng trong quá trình điều trị, nhưng họ luôn cho tôi thấy tình yêu, cho tôi hy vọng và khiến tôi mạnh mẽ hơn", cô chia sẻ. 

Nguyễn Nam (Theo Time)