Cẩn trọng khi dùng nước muối sinh lý vệ sinh mắt, mũi cho trẻ

Không nhỏ nước muối sinh lý vào mắt, dùng với liều lượng hợp lý bởi lạm dụng có thể gây tác dụng ngược.  

Theo Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thị Diệu Thúy - Trưởng bộ môn Nhi (Trường Đại học Y Hà Nội), vệ sinh mắt và mũi cho bé bằng nước muối là một trong những cách để nuôi con khỏe mạnh. Điều này giúp loại bỏ các chất nhầy dư thừa, vi khuẩn, ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp trên.  

Mũi và mắt có cấu tạo khác nhau nên mẹ cũng phải áp dụng cách riêng biệt khi vệ sinh. Với mũi, đầu tiên mẹ giữ bé nằm nghiêng đầu sang một bên để dịch mũi có thể dễ dàng chảy ra ngoài khi nhỏ nước muối. Tiếp đó, mẹ đặt ống nước muối sinh lý vào mũi bé và bóp nhẹ trong khoảng vài giây và cuối cùng lau sạch mũi bằng khăn mềm.  

polyad

Bác sĩ Nguyễn Thị Diệu Thúy với kinh nghiệm nhiều năm chăm sóc bệnh nhi, mang đến cái nhìn tổng quan về việc sử dụng nước muối sinh lý trong vệ sinh mắt mũi cho trẻ

Nếu dịch trong mũi bé ở dạng đặc, mẹ có thể đợi 2 đến 3 phút sau khi nhỏ nước muối để chất bẩn mềm ra. Sau đó, phụ huynh thực hiện hút mũi bằng máy. Mẹ không dùng miệng hút mũi cho bé vì đây là một cách lây lan vi khuẩn khiến bé dễ mắc các bệnh về đường hô hấp.   

Khi vệ sinh mắt, mẹ nhỏ vài giọt nước muối sinh lý vào miếng bông gòn rồi lau 2 bên khóe mắt. Phụ huynh nên sử dụng 2 miếng bông khác nhau để tránh bệnh lây nhiễm chéo. Mẹ cần giữ miếng bông ẩm kết hợp với thao tác lau nhẹ nhàng, không để gỉ khô chà xát gây tổn thương bé.  Khác với mũi, phụ hunh không nhỏ trực tiếp nước muối vào mắt bé vì có thể làm ảnh hưởng đến giác mạc.  

Cha mẹ rửa mũi, mắt cho bé khoảng 2 lần mỗi ngày. Việc lạm dụng có thể gây tác dụng ngược khiến mũi mất đi dịch tiết tự nhiên và lớp bảo vệ niêm mạc, dẫn đến khô mũi và kích thích dịch chảy ra nhiều hơn. 

polyad

Mẹ nên dùng các ống nước muối sinh lý được thiết kế chuyên dụng cho vệ sinh mắt và mũi trẻ. Ảnh: Shutterstock

Vào buổi sáng, sau khi bé thức dậy là thời điểm thích hợp để vệ sinh mắt, mũi. Ngoài ra mẹ có thể tăng số lần lên trong trường hợp bé có biểu hiện khò khè, sổ mũi, hoặc sau khi trẻ tiếp xúc với môi trường khói bụi ở ngoài đường. 

Có 2 loại nước muối sinh lý được chia theo chức năng là loại dùng để rửa vết thương và loại dùng để vệ sinh mắt, mũi. Hiện, nhiều bà mẹ vẫn dùng loại nước muối chai 500ml để nhỏ mắt và mũi cho bé. Đây là một sai lầm vì loại này chỉ để dùng ngoài da, không đảm bảo tính vô trùng khi đi vào cơ thể. 

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thị Diệu Thúy khuyên, để vệ sinh an toàn cho bé, mẹ cần chọn một loại nước muối sinh lý đẳng trương đạt tiêu chuẩn. Các mẹ có thể tham khảo về sản phẩm hãng Fysoline của Pháp, với công nghệ đơn liều, tránh lây nhiễm chéo dịu nhẹ phù hợp cho trẻ sơ sinh. Ngoài ra, khi mua, mẹ nên chọn loại có đầu bo tròn để bảo vệ mắt và mũi trẻ.  

Ngọc Thi

polyad

Fysoline - Nước muối sinh lý tại Pháp, được sản xuất bởi Gifrer với công nghệ đơn liều, an toàn và dịu nhẹ, thương hiệu đã có hơn 100 kinh nghiệm. Sản phẩm có công dụng làm sạch mắt, mũi của trẻ sơ sinh, trẻ em và người lớn như vệ sinh mũi, mí mắt và góc mắt hàng ngày, hỗ trợ trong điều trị các bệnh về tai mũi họng, viêm kết mạc, loại bỏ các dị vật gây khó chịu. Sản phẩm được Sở Y tế Hà Nội công bố tiêu chuẩn áp dụng với trang thiết bị y tế loại A số 1700059/PCBA - HN ngày 8/6/2017. Thông tin truy cập website hoặc facebook. Hotline: 094 240 8866.

 
 
 
PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

Trưởng bộ môn nhi, Đại học Y Hà Nội