Sức khỏe
Thứ hai, 3/2/2020, 09:42 (GMT+7)

Cách tự bảo vệ khỏi viêm phổi do virus corona

Mỗi người chủ động bảo vệ bản thân, tránh lây nhiễm virus corona bằng cách đeo khẩu trang thường xuyên, rửa tay sạch, không tiếp xúc người ho hay hắt hơi...

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sát khuẩn.

Đây là biện pháp tốt nhất để ngăn ngừa virus corona (nCoV) xâm nhập vào cơ thể. Trước tiên, bạn hãy làm ướt tay bằng nước ấm, sau đó xoa nhẹ xà phòng trong khoảng 20 đến 30 giây. Rửa lại tay dưới vòi nước ấm.
Luôn rửa sạch tay trước khi ăn uống, sau khi đến nơi công cộng hoặc tiếp xúc với người có triệu chứng cúm, nghi nhiễm virus corona.

Hạn chế đưa tay lên mắt, mũi miệng.

Bạn có thể tiếp xúc với virus corona khi chạm tay vào các bề mặt như tay nắm cửa hoặc mặt bàn. Nếu đưa tay bẩn lên mặt, virus dễ dàng xâm nhập vào cơ thể. Trong trường hợp cần làm điều này, hãy rửa tay trước để giảm nguy cơ nhiễm bệnh.

Không tiếp xúc với những người có triệu chứng giống cảm cúm, như ho hoặc hắt hơi.

Đây là các biểu hiện phổ biến bởi viêm phổi do nCoV thuộc loại bệnh nhiễm trùng đường hô hấp. Khi ho hoặc hắt hơi, bệnh nhân có thể giải phóng virus vào không khí, tăng nguy cơ nhiễm bệnh cho những người xung quanh. Nếu có thể, hãy chủ động yêu cầu người bệnh tự cách ly một cách lịch sự.

Khử trùng các dụng cụ sử dụng hàng ngày.

Virus corona gây ra bệnh viêm phổi có thể lưu lại trên các bề mặt như tay nắm cửa , mặt bàn, vòi nước… Hãy sử dụng nước diệt khuẩn để làm sạch những bề mặt này hàng ngày, đảm bảo độ ẩm trong vòng 10 phút để quá trình có hiệu quả hơn. Điều này làm giảm lượng virus tồn tại trên những vật dụng thường xuyên sử dụng.

Tại nhà riêng, đừng quên khử trùng tay nắm cửa trước, quầy bếp, quầy phòng tắm và vòi nước. Ở nơi làm việc, chú ý làm sạch các bề mặt nhiều người chạm vào như bàn phím, chuột máy tính… Bạn có thể pha dung dịch diệt khuẩn bằng hỗn hợp 240 ml chất tẩy với 3,8 lít nước ấm.

Đeo khẩu trang y tế ở nơi công cộng.

Dù hiện chưa có bằng chứng cho việc virus corona lây lan qua không khí, khẩu trang dùng một lần vẫn có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm bệnh viêm phổi hoặc các loại bệnh khác. Không nên tái sử dụng khẩu trang vì có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm virus.

Luôn rửa tay sau khi tháo khẩu trang trong trường hợp đã tiếp xúc với người bệnh hoặc môi trường cách ly. Nếu bạn đang đi du lịch và có tiền sử hen suyễn, phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD),... nên đeo khẩu trang tại sân bay và trên các chuyến bay.

Đừng quá lo lắng.

Trong những ngày gần đây, lợi dụng diễn biến phức tạp của bệnh viêm phổi do virus corona, nhiều người lan truyền các thông tin sai lệch, gây lo lắng không cần thiết. Hãy tiêu thụ thông tin một cách có chọn lọc. Không nên tỏ ra kỳ thị hoặc phân biệt đối xử đối với người Trung Quốc.

Thục Linh (Theo Wiki How)