Cách chăm sóc trẻ bị bệnh viêm đường hô hấp trên

Phụ huynh cho trẻ ăn đủ dinh dưỡng, bổ sung nhiều nước hoa quả và rửa mũi bằng nước muối sinh lý để khai thông đường thở.   

Thời tiết thay đổi thất thường tạo điều kiện cho vi khuẩn, vi virus phát triển khiến cho trẻ dễ mắc bệnh hô hấp. Theo nhiều nghiên cứu, trẻ có nguy cơ mắc bệnh hô hấp trên nhiều hơn người lớn vì hệ miễn dịch còn non nớt.

Viêm đường hô hấp trên là một tổ hợp bệnh bao gồm: cảm lạnh, viêm mũi họng, viêm họng, viêm xoang, viêm thanh quản... với các triệu chứng như sốt, sổ mũi, ho và khó thở.

Sốt là một trong những biểu hiện đầu tiên, trẻ thường sốt thành cơn trên 39 độc C. Bên cạnh đó, hầu hết các bệnh viêm đường hô hấp trên đều gây ra triệu chứng ho khiến trẻ mất ngủ, nôn trớ. Ngoài ra, các bé cũng có biểu hiện khó thở do mũi bị nghẹt.

Theo các chuyên gia y tế, với trường hợp trẻ nhiễm bệnh nhẹ và không có biến chứng, phụ huynh có thể cho trẻ ăn uống bình thường, tăng cường rau xanh và nước hoa quả.

polyad

Ngoài việc ăn uống đủ dinh dưỡng, uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, trẻ cần được rửa mũi bằng nước muối sinh lý để khai thông đường thở. Ảnh: Shutterstock. 

Trời nóng, cha mẹ cũng không nên để quạt hướng thẳng vào người bé vì dễ gây cảm lạnh. Phụ huynh nên duy trì nhiệt độ phòng phù hợp, không chênh lệch lớn so với môi trường bên ngoài.  

Với trẻ sốt cao, cha mẹ có thể cởi hết quần áo, hạ sốt bằng khăn bông nhúng nước ấm được vắt khô, chủ yếu lau vùng trán, nách, bụng và háng. Sau đó, phụ huynh nên cho trẻ đến khám bác sĩ và uống thuốc hạ sốt theo chỉ định để tránh những biến chứng nguy hiểm.  

Khi trẻ gặp phải các triệu chứng về hô hấp, mẹ nên làm sạch chất nhầy trong mũi bằng nước muối sinh lý đẳng trương để giúp bé dễ thở hơn.

Khi rửa mũi, mẹ nên đặt bé nằm nghiêng một bên, miệng mở, một tay giữ nhẹ đầu bé, tay còn lại lấy lọ nước muối sinh lý nhỏ xịt vào một bên mũi để nước muối chảy sang lỗ mũi bên kia. Trước khi rửa mũi cho con, mẹ cũng nên rửa sạch tay bằng xà phòng diệt khuẩn để đảm bảo vi khuẩn không lây ngược trở lại. Dụng cụ hút, rửa mũi cũng nên được tiệt trùng.

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại nước muối sinh lý, cha mẹ cần tìm hiểu kỹ nguồn gốc. Phụ huynh có thể sử dụng sản phẩm dạng 5ml chỉ dùng một lần, có đầu ống nhỏ dễ dàng tiếp xúc với đầu mũi trẻ mà không sợ tổn thương. 

Ngọc Thi 

polyad

Nước muối sinh lý Fysoline sản xuất bởi Gifrer (Pháp) - thương hiệu có hơn 100 kinh nghiệm. Sản phẩm chuyên biệt vệ sinh mắt, mũi dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, hỗ trợ ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp trên, các bệnh về tai mũi họng và viêm kết mạc. Sản phẩm được Sở Y tế Hà Nội công bố tiêu chuẩn áp dụng với trang thiết bị y tế loại A số 1700000/PCBA - HN ngày 8/6/2017. Thông tin truy cập tại website hoặc facebook. Hotline: 094 240 8866.

 
 
 
PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

Trưởng bộ môn nhi, Đại học Y Hà Nội