Thứ tư, 5/6/2019, 12:00 (GMT+7)

Cách chăm sóc mũi sau nâng

Theo bác sĩ Charlie Trần, dáng mũi cần cố định nên bạn không nằm nghiêng, vận động mạnh trong thời gian đầu, tránh ăn thực phẩm có thể gây sẹo. 

Bác sĩ Charlie Trần - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam cho biết, một ca phẫu thuật nâng mũi dù thành công đến đâu nhưng nếu bản thân không tuân thủ đúng quy định chăm sóc, uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ thì nguy cơ vẹo lệch, biến chứng rất cao. 

Thông thường, sau khi nâng mũi, khách hàng cần đến bệnh viện hút dịch 2 lần để tránh tụ dịch. Lần đầu ngay sau khi phẫu thuật nâng mũi xong, trước khi băng nẹp, lần 2 tiến hành sau một ngày nâng mũi. 

Việc đeo nẹp định hình quan trọng trong việc cố định dáng mũi ban đầu. Sau 4-5 ngày, bạn nên đến bệnh viện để các bác sĩ tháo nẹp, tránh tự làm vì sẽ nguy hiểm. Tùy cơ địa của từng người, việc tháo nẹp có thể tiến hành sớm hơn (chỉ sau 3 ngày là tháo) hoặc muộn hơn (ngày thứ 7). 

Sau nâng mũi, 10 ngày đầu bạn nằm thẳng, không nằm nghiêng vì có thể lệch hoặc tổn thương mũi. Nếu gặp khó khăn bạn có thể kê 2 gối cao kẹp 2 bên đầu để dễ chịu hơn. 

Bác sĩ Charlie Trần - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam. 

Bác sĩ Charlie Trần - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam. 

Bên cạnh đó, để giảm sưng sau nâng mũi, trong 2 ngày đầu bạn nên bọc đá bằng khăn sạch để tránh nóng làm bỏng da, tuy nhiên chú ý không để nước tiếp xúc vùng phẫu thuật, tránh nhiễm trùng. 

Bạn có thể gội đầu, tắm ngay sau khi phẫu thuật nhưng tránh để nước tiếp xúc với vùng mũi, lau mặt bằng khăn mềm cho đến khi cắt chỉ, vệ sinh vết mổ, vùng mũi bằng gạc sạch, nước cất, bôi thuốc mỡ 2 lần mỗi ngày lúc sáng, tối. 

Đồng thời, bạn không đeo kính, tập thể dục trong 4 tuần sau phẫu thuật, không trang điểm cho đến khi cắt chỉ, ăn uống theo chỉ định của bác sĩ. 

Sau khi nâng mũi, bạn cần kiêng ăn thực phẩm gây sẹo lồi như rau muống; kiêng ăn thực phẩm dễ gây ngứa, mưng mủ như thịt gà, hải sản, đồ nếp, đồ tanh..., không ăn các món ảnh hưởng tới sắc tố da như trứng, thịt bò, đồ cay nóng, không sử dụng chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá, cà phê... vì có thể khiến quá trình hồi phục vết thương kéo dài, tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Ngoài ra, bạn cần kiêng một số loại nước ép như: nước dừa, rau má bởi vì chúng có thể gây ra tình trạng chảy máu nhiều ở những vết thương hở, không tốt cho những ca phẫu thuật nâng mũi. 

Bạn tránh những thức ăn này cho đến khi mũi hồi phục, để mũi đạt kết quả tốt, cần tuân thủ dùng thuốc kháng sinh, giảm đau, chống phù nề, chống sẹo... theo chỉ định của bác sĩ. 

Ngọc Thi

"Giải cứu mũi hỏng" - chuyên đề thẩm mỹ mũi do báo VnExpress phối hợp cùng Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam tổ chức, nhằm cung cấp những kiến thức chuyên sâu về thẩm mỹ mũi giúp nâng mũi đẹp - an toàn, đồng thời phân tích trực quan, mang đến góc nhìn cận cảnh về chỉnh sửa mũi hỏng.

Chuyên đề hội tụ những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực thẩm mỹ tại Việt Nam – Hàn Quốc, sẽ giải đáp tất cả thắc mắc liên quan đến nâng mũi từ độc giả. Đồng thời, mỗi tuần Ban tổ chức tặng một suất sửa mũi miễn phí cho độc giả may mắn khi gửi câu hỏi và hình ảnh đến chương trình. Xem chi tiết thể lệ, cách thức tham gia Tại đây

 
Xem nhiều nhất
  • Trường hợp nào nên nâng mũi sụn sườn

  • Điều kiện để ca nâng mũi thành công

  • Chuyên gia giải đáp những thắc mắc thường gặp trước khi nâng mũi

  • Biến chứng sau nâng mũi và cách khắc phục

Cố vấn chuyên môn

Hỏi đáp cùng bác sĩ