Bốn cách bảo vệ hệ hô hấp cho trẻ

Phụ huynh vệ sinh sạch sẽ mũi, họng, khoang miệng; giữ ấm đường thở, tiêm phòng văcxin đầy đủ và cho trẻ bú sữa mẹ trong 6 tháng đầu.  

Theo Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thị Diệu Thúy – Trưởng bộ môn Nhi (Đại học Y Hà Nội), viêm đường hô hấp là tổng hợp bệnh do bị cảm lạnh, viêm mũi, viêm họng, viêm xoang, viêm thanh quản. với triệu chứng như sốt cao, chảy nước mũi, ho, nhức mỏi... Đây là bệnh trẻ nhỏ hay mắc bởi hệ miễn dịch còn nơn nớt.

Thực tế, không ít phụ huynh thấy con có vấn đề đường hô hấp là sử dụng kháng sinh. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho rằng, kháng sinh chỉ có tác dụng khi trẻ bị bệnh do nhiễm khuẩn, trong khi các bệnh hô hấp đa phần do virus gây nên. Dưới đây là một số biện pháp bảo vệ đường hô hấp cho trẻ mà chuyên gia khuyên phụ huynh áp dụng.

Vệ sinh mũi, họng, khoang miệng 

Chức năng của mũi là dẫn khí, làm sạch và sưởi ấm không khí trước khi vào phổi, đồng thời là cơ quan khứu giác.

Họng là ngã ba đường ăn và đường thở có tác dụng nuốt đẩy thức ăn đã được nghiền nát từ miệng xuống thực quản, dẫn không khí từ hốc mũi vào thanh khí phế quản vào phổi và ngược lại. Ngoài ra, chúng còn có tác dụng ngăn cản các yếu tố gây bệnh xâm nhập vào cơ thể.

Theo Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thị Diệu Thúy – Trưởng bộ môn Nhi (Đại học Y Hà Nội), để phòng các bệnh về hô hấp, cha mẹ cần chú ý vệ sinh mũi, họng cho bé bằng nước muối sinh lý. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng chăm sóc răng miệng bé thường xuyên. 

Khi rửa mũi cho bé, mẹ cần bơm nước muối theo đúng cách mà bác sĩ hướng dẫn, không nên phụt rửa mạnh sẽ làm tổn thương niêm mạc mũi. Sau đó dùng gạc sạch lau nhẹ các chất dịch bẩn chảy ra. Chuyên gia khuyên, cha mẹ nên dùng nước muối đẳng trương, đơn liều, dung tích 5ml, có nắp vặn mở tiện lợi, an toàn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.  

polyad

Phụ huynh vệ sinh sạch sẽ mũi, họng, giữ ấm đường thở, cho trẻ bú sữa trong 6 tháng đầu và tiêm phòng văcxin để bảo vệ đường hô hấp của trẻ. Ảnh: Ảnh: Shutterstock

Giữ ấm đường thở

Khi đường thở của trẻ bị lạnh là lúc miễn dịch tại chỗ suy yếu, vì vậy, cha mẹ giữ ấm để phòng bệnh nhiễm trùng hô hấp khi thời tiết thay đổi. Phụ huynh có thể giữ ấm đường thở cho trẻ bằng cách điều chỉnh nhiệt độ trong phòng phù hợp, không chệnh lệch lớn so với thời tiết thực tế. 

Tiêm phòng văcxin 

Bác sĩ cho biết, tiêm văcxin là biện pháp phòng ngừa bệnh quan trọng trong những năm đầu đời của trẻ nhỏ. Bản chất của văcxin là kích thích cơ thể sản sinh ra các loại miễn dịch chống lại những bệnh nguy hiểm. Thực tế chứng minh, nhờ tiêm phòng văcxin mà các các loại bệnh: ho gà, viêm não Nhật Bản giảm.

Bú sữa mẹ 6 tháng đầu đời

Sữa mẹ trong 6 tháng đầu cung cấp nhiều kháng thể cho sự hoàn thiện hệ thống miễn dịch ở trẻ. Vì vậy, việc cho bé bú hoàn toàn trong khoảng thời gian này là việc làm cần thiết để nâng cao sức đề kháng.

Tổ chức Y tế thế giới cũng khuyến cáo, các bà mẹ trên toàn thế giới nên nuôi con bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu nhằm giúp trẻ đạt được sức khỏe, tăng trưởng và phát triển. Sau thời gian này, phụ huynh cũng cần bổ sung các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, tiếp tục cho trẻ bú mẹ đến 2 tuổi hoặc lâu hơn. 

Ngọc Thi

polyad

Nước muối sinh lý Fysoline sản xuất bởi Gifrer (Pháp) - thương hiệu có hơn 100 kinh nghiệm. Sản phẩm chuyên biệt vệ sinh mắt, mũi dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp trên, hỗ trợ điều trị các bệnh về tai mũi họng và viêm kết mạc. Sản phẩm được Sở Y tế Hà Nội công bố tiêu chuẩn áp dụng với trang thiết bị y tế loại A số 1700000/PCBA - HN ngày 8/6/2017. Thông tin truy cập tại website hoặc facebook. Hotline: 094 240 8866. 

 
 
 
PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

Trưởng bộ môn nhi, Đại học Y Hà Nội