Thứ tư, 24/4/2024
Chủ nhật, 14/9/2014, 15:15 (GMT+7)

9 thực phẩm vàng cho đôi mắt khỏe

Bổ sung các vitamin A, E, Omega 3, kẽm, chất chống oxy hóa... thông qua khẩu phần ăn là cách hiệu quả để mắt khỏe, tránh xa các bệnh về mắt.

Cà rốt đứng đầu danh sách các thực phẩm tốt cho đôi mắt vì cung cấp một nguồn tuyệt vời của vitamin A và beta - carotene. Ăn cà rốt giúp mắt tăng tầm nhìn về đêm, giảm nguy cơ đục thủy tinh thể. Ngoài ra loại củ này còn rất thân thiện với người theo chế độ ăn kiêng vì lượng calo thấp, giàu chất xơ và hạn chế sự thèm ăn.

Ăn cá hồi cung cấp lượng Omega 3 giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng ở mắt đến 38% và làm giảm hiện tượng khô mắt do tiếp xúc nhiều với máy tính, tivi. Đưa cá hồi cũng như cá loại cá có dầu như cá trích, cá thu, các bơn... 2 lần vào khẩu phần ăn trong tuần giúp cho đôi mắt và cơ thể khỏe mạnh.

Các loại lá rau có màu xanh đậm như cải xoăn, rau bina, cải bắp... có chất chống oxy hóa mạnh, hấp thụ ánh sáng có hại từ bức xạ mặt trời có hại cho mắt. Nhiều nghiên cứu còn cho thấy, các chất Zeaxanthin và Lutein có trong rau màu xanh đậm còn giúp cải thiện thị lực đáng kể.

Ăn ngô thường xuyên hạn chế nguy cơ bị đục thủy tinh thể và ngăn ngừa sự mất mát các sắc tố màu vàng trong mắt.

Thịt đà điểu giàu kẽm đóng vai trò quan trọng cho đôi mắt khỏe, chống thoái hóa điểm vàng. Loại thịt này là sự thay thế tuyệt vời cho các loại thịt đỏ như bò, heo vì ít chất béo và cholestorol.

Dầu ô liu giúp cơ thể hấp thụ được tất cả các dinh dưỡng có trong thực phẩm. Đó là lý do nên trộn dầu ô liu vào salad giúp cơ thể hấp thu các chất trong cà chua, rau lá xanh. Nên cho thêm dầu ô liu khi nấu canh khoai và thịt để đảm bảo đủ lượng dinh dưỡng cần thiết.

Gà tây giàu kẽm, vitamin B ngăn ngừa các bệnh về mắt.

Cà chua là một nguồn tuyệt vời của chất carotenoids, bao gồm lycopene, một hợp chất chống oxy hóa tuyệt vời mà cà chua mang lại từ  màu đỏ hoàn hảo của loại quả này. Một nghiên cứu cho thấy rằng lycopene giúp bảo vệ võng mạc và các khu vực khác của mắt khỏi những thiệt hại gây ra bởi tia sáng có hại.

Khoai lang rất tuyệt vời cho đôi mắt vì đó là nguồn beta-carotenegiúp giữ cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh. Cũng giống như cà rốt, khoai lang có rất nhiều beta carotene, vitamin A, vitamin C, chất xơ, mangan, kali, tất cả đều tốt cho sức khỏe mắt. Ăn một củ khoai lang mỗi ngày để đôi mắt được bổ sung đầy đủ dưỡng chất.

Khánh Ly ( Theo Amerikanki)