4 điều cần nhớ khi dùng thuốc kháng sinh

Nhiều bệnh hô hấp không cần thuốc kháng sinh, chỉ dùng thuốc khi trẻ nhiễm khuẩn và sử dụng đúng loại, liều lượng theo chỉ định của bác sĩ.   

Chỉ sử dụng kháng sinh khi nhiễm khuẩn

Nghiên cứu đăng trong Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ (PNAS), trong giai đoạn 2000 - 2015, Việt Nam là một trong 3 nước có tốc độ sử dụng thuốc kháng sinh cao nhất. 

Thuốc kháng sinh là những hợp chất hóa học, có tác động chuyên biệt trên một giai đoạn chuyển hoá thiết yếu của vi sinh vật. Với liều điều trị, kháng sinh có thể kìm hãm hoặc tiêu diệt các vi sinh vật gây bệnh.

Mỗi nhóm kháng sinh chỉ có tác dụng với một số loại vi khuẩn nhất định, không hiệu quả đối với các triệu chứng phổ biến như virus, ký sinh trùng, nấm… Vì vậy, bác sĩ thường chỉ định dùng kháng sinh trong trường hợp trẻ bị bị bệnh do nhiễm khuẩn. 

Nhiều bệnh hô hấp không cần dùng kháng sinh 

Những trường hợp trẻ mắc bệnh không cần thiết phải sử dụng kháng sinh như: viêm đường hô hấp trên, đau mắt, áp xe da, đau răng, tiêu chảy…

polyad

Chỉ sử dụng thuốc kháng sinh khi trẻ bị nhiễm khuẩn. Ảnh: Shutterstock

Viêm đường hô hấp trên là một tổ hợp bệnh bao gồm: cảm lạnh, viêm mũi họng, viêm họng, viêm xoang, viêm thanh quản…Trẻ bị viêm đường hô hấp chỉ sau 5 - 6 ngày là bệnh bắt đầu lui dần. Vì vậy, mẹ không cần thiết phải sử dụng kháng sinh để điều trị cho trẻ.

Các chuyên gia khuyên, khi trẻ có dấu hiệu viêm đường hô hấp, mẹ nên chăm sóc bằng cách bổ sung nước, dinh dưỡng, cho trẻ nghỉ ngơi hợp lý, tăng sức đề kháng cho trẻ… Ngoài ra, cha mẹ có thể sử dụng thêm một số thuốc để giảm triệu chúng như thuốc hạ sốt, giảm ho, tiêu đờm. 

Dùng đúng loại theo chỉ định của bác sĩ

Thông thường bác sĩ sẽ dựa trên 3 yếu tố chính để kê đơn thuốc: vị trí nhiễm khuẩn, phổ tác dụng của kháng sinh và cơ địa bệnh nhân. 

Ngoài ra, tùy theo vị trí nhiễm khuẩn (đường hô hấp trên hay dưới) và các triệu chứng, bác sĩ sẽ lựa chọn loại kháng sinh phù hợp. Nhiều trường hợp, trước khi kê đơn thuốc, bác sĩ dựa vào độ tuổi, cân nặng và các bệnh lý của từng trẻ. 

Vì vậy, cha mẹ không nên tự ý mua kháng sinh điều trị cho con hoặc cho con dùng lại thuốc theo đơn cũ, chỉ dùng đúng loại kháng sinh theo đơn kê của bác sĩ và theo dõi sức khỏe của trẻ thường xuyên.  

Uống đúng liều lượng, đủ thời gian

Trong trường hợp phải điều trị ho cho trẻ bằng kháng sinh, mẹ cần cho trẻ uống thuốc đúng liều lượng, đúng thời gian theo hướng dẫn và đơn kê của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý giảm liều lượng của thuốc để hạn chế khả năng kháng thuốc. 

Thực tế, tình trạng cha mẹ tự ý ngưng cho trẻ uống kháng sinh sau vài ngày khi thấy triệu chứng thuyên giảm khá phổ biến. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, điều này khiến bệnh không được điều trị dứt điểm và làm tăng nguy cơ vi khuẩn kháng thuốc.

Ngọc Thi 

polyad

Thuốc ho thảo dược Prospan sản xuất bởi Engelhard Arzneimittel, Đức, được nghiên cứu lâm sàng về hiệu quả và tin dùng trên 102 quốc gia. Prospan chứa cao khô lá thường xuân chiết xuất theo quy trình đặc biệt được cấp bằng sáng chế bảo hộ độc quyền.

Sản phẩm chỉ định cho trường hợp viêm đường hô hấp cấp có kèm theo ho, điều trị triệu chứng trong các bệnh lý viêm phế quản mãn tính. Chống chỉ định trường hợp bất dung nạp fructose, phụ nữ có thai và cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ khi sử dụng. Số đăng ký thuốc VN-17873 -14, XNQC số 0145 Bộ Y tế cấp ngày 16/8/2016. Thông tin liên hệ website hoặc facebook. Hotline: 094 240 8866.

 
 
 
 
PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

Trưởng bộ môn nhi, Đại học Y Hà Nội