4 cách phòng bệnh viêm mũi cho bé ngày hè

Cha mẹ nên vệ sinh nhà sạch sẽ, để nhiệt độ phòng phù hợp, rửa mũi bằng nước muối sinh lý và không tự ý dùng kháng sinh cho trẻ.  

Theo Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thị Diệu Thúy - Trưởng bộ môn Nhi (Đại Học Y Hà Nội), viêm mũi là sự viêm nhiễm xảy ra trên bề mặt niêm mạc hốc mũi với các triệu chứng: chảy nước mũi, ngứa mũi, hắt hơi, có thể có dịch mũi chảy xuống họng gây đau rát, ho. Các dạng bệnh phổ biến: viêm mũi cấp, viêm mũi dị ứng, viêm xoang...

Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ khiến bé quấy khóc, biếng ăn, thậm chí nôn trớ và tiêu chảy. Nếu không được điều trị kịp thời, viêm mũi có thể chuyển sang giai đoạn mạn tính. Để giảm gánh nặng này, chuyên gia khuyên, phụ huynh nên chú trọng phòng bệnh cho bé bằng các cách đơn giản. 

Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ

Ô nhiễm không khí, khói bụi dễ gây viêm mũi. Vì vậy, để phòng tránh bệnh cho trẻ, cha mẹ nên thường xuyên vệ sinh nhà cửa, phòng tắm, phòng ngủ của trẻ. Phụ huynh nên chú trọng dọn phòng ngủ vì có nhiều thứ bằng vải dễ bám bụi.

Mẹ có thể bắt đầu bằng việc dọn giường, ga, vỏ gối, chăn cần được giặt thường xuyên. Đồng thời, phụ huynh dạy cho trẻ không dùng tay ngoáy mũi, tránh tổn thương niêm mạc.

polyad

Cha mẹ nên vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, để nhiệt độ trong phòng phù hợp, rửa mũi bằng nước muối và không tự ý dùng kháng sinh cho trẻ.

Điều chỉnh nhiệt độ trong phòng phù hợp

Viêm mũi xuất hiện nhiều khi thời tiết thay đổi, từ nóng sang lạnh đột ngột khiến cho niêm mạc mũi bị kích thích dẫn đến viêm nhiễm.Vì vậy các mẹ nên chú ý nhiệt độ phòng ngày hè, không nên để quá thấp so với ngoài trời.

Không tự ý dùng thuốc kháng sinh

Mẹ tránh việc lạm dụng kháng sinh khi chưa rõ bệnh tình của trẻ. Nếu các triệu chứng của mũi kéo dài trên 7 ngày hoặc xuất hiện biểu hiện như: đau tai, khàn tiếng, khó thở, phụ huynh nên đưa trẻ tới cơ sở y tế để thăm khám và điều trị.

Nếu trẻ bị sốt cao trên 39 độ C, cha mẹ nên dùng khăn bông nhúng nước ấm, vắt kiệt nước lau khắp người để làm mát. Phụ huynh chỉ dùng thuốc hạ sốt trong trường hợp cần thiết theo chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó, bố mẹ cần chủ động theo dõi nhiệt độ cơ thể con thường xuyên và cho bé uống nhiều nước.

polyad

Theo bác sĩ, mẹ có thể dùng nước muối sinh lý, nước ấm để rửa mũi cho trẻ hàng ngày.

Dùng nước muối sinh lý hoặc nước ấm rửa mũi cho trẻ

Theo bác sĩ, mẹ có thể dùng nước muối sinh lý, nước ấm để rửa mũi cho trẻ hàng ngày. Chúng có tác dụng làm sạch chất nhầy, khô thóang mũi, giúp ngăn ngừa và góp phần tránh các bệnh như: viêm mũi, nghẹt mũi, hắt xì và viêm xoang…

Khi trẻ bị bệnh, mẹ cũng nên vệ sinh mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý. Ngoài ra, người lớn cần chủ động dạy bé cách xì mũi bằng cách bịt một bên, xì bên còn lại. Đồng thời, trẻ nên được ăn uống đủ chất dinh dưỡng để tăng cường hệ miễn dịch.

Ngọc Thi

polyad

Fysoline - Nước muối sinh lý tại Pháp, được sản xuất bởi Gifrer với công nghệ đơn liều, an toàn và dịu nhẹ, thương hiệu đã có hơn 100 kinh nghiệm. Sản phẩm có công dụng làm sạch mắt, mũi của trẻ sơ sinh, trẻ em và người lớn như vệ sinh mũi, mí mắt và góc mắt hàng ngày, hỗ trợ trong điều trị các bệnh về tai mũi họng, viêm kết mạc. Thông tin truy cập website hoặc facebook. Hotline: 094 240 8866

 
 
 
PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy

Trưởng bộ môn nhi, Đại học Y Hà Nội