Thứ năm, 18/4/2024

Sửa đổi Hiến pháp 1992

Đừng tạo ra khoảng trống quyền lực

"Việc loại bỏ chức năng kiểm sát chung của VKS ở Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 sẽ tạo ra một khoảng trống quyền lực. Sự thiếu vắng chức năng này, mà không có một cơ chế nào thay thế, sẽ không ngăn chặn được kịp thời những hiện tượng khoanh vùng cát cứ, phép vua thua lệ làng”, Trưởng phòng Xét xử hình sự VKSND TP HCM Trịnh Minh Tân nói.

Sửa đổi Hiến pháp tạo điều kiện cải cách hệ thống tư pháp

"Tòa hành chính đã được thành lập, nhưng ở trong tình trạng thất nghiệp. Trong khi đó, các cơ quan hành pháp lại quá tải trong công việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Điều đó chứng tỏ hệ thống tư pháp tuy đã có những cải cách, nhưng vẫn còn nhiều bất cập", Phó vụ trưởng Ban Tổ chức Cán bộ Chính phủ Diệp Văn Sơn, nói.

Quốc hội thảo luận toàn diện sửa đổi Hiến pháp 1992

Mặc dù Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn Yểu nhắc các đại biểu tập trung thảo luận trong phạm vi tờ trình, nhưng khi tranh luận, hầu hết đại biểu đã đi xa hơn. Thời gian tham luận của mỗi vị cũng rất dài, có khi tới 22 phút, làm hạn chế số người được phát biểu. Tuy nhiên, nội dung tranh luận đã làm bật được những bất cập của hệ thống bộ máy nhà nước hiện nay.

Có quá nhiều khúc mắc trong tổ chức bộ máy Nhà nước

“Hiến pháp 1992 có hàng loạt cụm từ như Nhà nước đầu tư, Nhà nước bảo đảm..., tức là Nhà nước tự nhận về mình những việc mà xã hội có thể tự làm. Nhiều tư tưởng mới trong Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư nước ngoài chưa được thể hiện trong Hiến pháp. Hiến pháp như vậy là lạc hậu với luật”, Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Đình Lộc phát biểu trong buổi họp tổ, hôm qua (20/6).