Sau sự cố sập nguồn điện hệ thống không lưu, Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng đã yêu cầu kiểm điểm toàn hệ thống, cần thiết sẽ tiến hành điều tra hình sự đối với người trực tiếp sai phạm để xem xét có hay không hành vi cố tình phá hoại.
Đại diện Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, nguyên nhân sự cố mất điện Trung tâm điều hành không lưu Tân Sơn Nhất là do kíp trực thực hiện sai thao tác kỹ thuật.
Sự cố mất điện ở sân bay Tân Sơn Nhất hôm 20/11 được báo nước ngoài quan tâm, sau khi một cựu quan chức sân bay cho rằng đây là trường hợp chưa từng xảy ra trên thế giới.
Trung tâm mất quyền kiểm soát do mất điện, khiến cả trăm chuyến bay bị ảnh hưởng và gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế cho các hãng hàng không.
Sau khi bộ lưu và truyền tải điện (UPS) bị tê liệt dây chuyền, toàn bộ hệ thống thiết bị điều hành không lưu kể cả radar ngưng hoạt động dù điện lưới không hề mất.
Bình thường nguồn điện cấp vào mạng lưới điều hành bay Tân Sơn Nhất đều thông qua 3 hệ thống lưu điện (UPS), khi mất một hệ thống thì hai nguồn khác sẽ hỗ trợ. Tuy nhiên, trưa 20/11, một UPS hỏng, sau đó đã lây sang cả ba.
Các chuyên gia trong ngành hàng không cho rằng sự cố mất điện tại Đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất là "quá sức nguy hiểm" và "thế giới không bao giờ có chuyện sân bay mất điện lâu thế".
Theo Cục hàng không, khi xảy ra sự cố mất điện tại Đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất trưa 20/11, có trên 50 chuyến bay đang hoạt động trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh.
Trưa 20/11, nhiều chuyến bay từ quốc tế và trong nước đến sân bay Tân Sơn Nhất, TP HCM đều không hạ cánh được vì hệ thống radar mất tín hiệu.