Thứ năm, 18/4/2024
Thứ tư, 2/11/2016, 07:00 (GMT+7)

WD My Cloud Pro - lưu trữ đám mây cho dân chuyên nghiệp

My Cloud Pro PR4100 có thể lưu dữ liệu tối đa 32 TB dữ liệu, hỗ trợ nhiều kiểu sao lưu RAID và truy xuất dữ liệu từ bất kỳ đâu.

Trong khi My Cloud hướng tới người dùng phổ thông với giá bán rẻ, nhỏ gọn thì My Cloud Pro PR4100 dành cho người dùng chuyên nghiệp với yêu cầu cao cả về dung lượng lưu trữ lẫn tính năng bảo mật. Đây là dòng sản phẩm cạnh tranh với DS Series của Synology. 

My Cloud Pro PR4100 có ngoại hình ít điểm nhấn và khá nặng, khoảng 6kg nếu lắp đủ 4 ổ cứng. Mặt trước bằng nhựa bóng nhưng dễ bị xước sau một thời gian sử dụng. 

Các khay chứa ổ cứng ở mặt trước cho phép tháo và lắp dễ dàng chỉ bằng thao tác kéo lẫy. Tuy nhiên, việc không tích hợp khóa an toàn có thể khiến người lạ mở khi ổ đang chạy gây nguy hiểm. 

Các dòng ổ cứng sử dụng chung với My Cloud Pro PR4100 đều là WD RED chuyên sử dụng cho máy chủ. Dòng sản phẩm này thiên về tính ổn định và bền bỉ do yêu cầu hoạt động 24/24 với cường độ truy xuất dữ liệu cao. Dung lượng tối đa mà thiết bị có thể hỗ trợ là 32 TB (4 ổ 8 TB). 

Chiếm gần hết diện tích mặt sau là quạt tản nhiệt. Khi thực hiện truy xuất dữ liệu, tiếng ồn phát ra khá lớn. Mỗi loại kết nối đều được trang bị dạng kép để đảm bảo thiết bị hoạt động liên tục. Trong đó, nguồn kép được khuyên dùng kết nối với hai ổ điện khác nhau để đảm bảo ổn định. Mục đích tương tự với cổng LAN. Ngoài ra, còn có hai cổng USB 3.0 để kết nối thiết bị ngoài. 

Khi hoạt động, WD My Cloud Pro PR4100 hiển thị thông tin cơ bản qua màn hình OLED phía trên. Ngoài ra, thiết bị còn có đèn báo nguồn chung và nguồn riêng tương ứng với từng ổ cứng. Người dùng chỉ có hai nút điều khiển để thay đổi trạng thái hiển thị. Sản phẩm có thể tự động sao lưu dữ liệu từ thiết bị ngoài thông qua cổng USB 3.0 phía trước. 

Các thông số cơ bản trên ổ cứng bao gồm địa chỉ IP, nhiệt độ, firmware của ổ cứng, dung lượng còn lại, tình trạng ổ cứng... Đáng tiếc, sản phẩm không có cổng HDMI để người dùng điều khiển qua màn hình ngoài. 

Để cài đặt trong mạng LAN, người dùng cần nhập địa chỉ IP của máy (như hiển thị trên màn OLED). Giao diện điều khiển khá dễ dùng, có tính năng phân quyền cho từng tài khoản, chia sẻ dữ liệu trong mạng LAN thông qua DLNA. Người dùng có thể xem phim, ảnh từ ổ cứng thông qua Smart TV hoặc thiết bị di động. 

Điểm thú vị của sản phẩm là có thể truy xuất dữ liệu từ bất kỳ đâu thông qua ứng dụng My Cloud có sẵn trên iOS, Android. Phần mềm này cũng cho phép tự động sao lưu ảnh có sẵn trên các thiết bị này về My Cloud Pro PR4100. Ngoài ra, với các dữ liệu có sẵn trong ổ, người dùng có thể chia sẻ với bạn bè tải về thông qua đường dẫn. Tốc độ tải về của người được chia sẻ phụ thuộc vào tốc độ tải lên mà ổ My Cloud Pro PR4100 kết nối.

My Cloud Pro PR4100 hỗ trợ nhiều tùy chọn RAID, cho phép lưu tổng dung lượng lên cả 4 ổ, lưu đồng thời lên 2 ổ một hoặc 4 ổ cùng lúc để đảm bảo dữ liệu không bị mất khi một trong các ổ gặp sự cố. 

Tuấn Hưng