Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ sáu, 14/4/2017, 10:25 (GMT+7)

Tạo iPhone 6s bằng linh kiện từ chợ trời

Kỹ sư phần mềm người Mỹ trong khi du lịch Trung Quốc đã lang thang ở khu chợ linh kiện điện tử và tự lắp ráp thành công cho mình chiếc iPhone 6s với giá chưa tới 300 USD.

Scotty Allen từng là lập trình viên tại thung lũng Silicon (Mỹ). Tuy nhiên, anh đã từ bỏ công việc của mình để dành thời gian đi du lịch vòng quanh thế giới. Trung Quốc là quốc gia mà Allen lựa chọn để tham quan. Trong thời gian ở đây, anh đã tìm hiểu khu chợ điện tử Huaqiangbei (Hoa Cường Bắc) thuộc Thâm Quyến, và đã tự tay tạo nên chiếc iPhone 6s bằng các linh kiện mua được với giá khoảng 300 USD, thay vì mua một thiết bị mới trong Apple Store. "Tôi tự hỏi mình rằng mình có tự tay tạo được chiếc iPhone mới không? Và tôi lập tức bắt tay làm điều đó", Allen nói.

Anh cũng chia sẻ rằng, sở dĩ mình tạo iPhone 6s chứ không phải là phiên bản iPhone khác, vì anh đang sở hữu smartphone này và muốn có sự so sánh. Allen cũng muốn làm iPhone 7, nhưng linh kiện về thiết bị này hiếm hơn đã khiến anh từ bỏ ý định.

Mua vỏ iPhone cũ
 
 

Để hoàn thành một chiếc iPhone cần có vỏ máy, màn hình, pin và bo mạch chủ. Việc đầu tiên mua bộ vỏ máy. Vỏ có thể được bán theo lô, dọc đường đi vào khu chợ, hoặc gian hàng phía trong chợ. Đây không phải là vỏ "xịn" của Apple, mà được gia công từ các xưởng cơ khí khác.

Vỏ iPhone bán ở chợ trời
 
 

Mua màn hình iPhone ở chợ trời
 
 

Allen mua màn hình iPhone 6s cũ bị hỏng, sau đó nhờ thợ tách nó ra, lắp lại với linh kiện mới. 

Ép kính iPhone 6s
 
 

Bộ phận này sau đó được chuyển qua máy ép kính và máy hút chân không. Thợ sẽ kiểm tra trực tiếp việc hoạt động của nó bằng một thiết bị riêng, nhằm tránh sự cố xảy ra.

Tìm mua main cho iPhone 6s
 
 

Do không thể hàn bảng mạch riêng (vì TouchID sẽ không hoạt động nếu tráo cảm biến), Allen đã mua một bảng mạch cùng cảm biến hoàn chỉnh. Đồng thời, anh cũng mua thêm viên pin máy với giá rẻ, chỉ 5 USD.

Thử nghiệm chạy iPhone 6s
 
 

Với các linh kiện đã mua được, Allen đã thử lắp ráp lại. Kết quả thành công ngoài mong đợi, khi thiết bị hoạt động tốt. Tuy nhiên, nhiều tính năng, ví dụ la bàn không hoạt động do không có cảm biến.

Mua phụ kiện thêm để lắp iPhone
 
 

Allen tiếp tục hoàn thiện chiếc iPhone bằng cách mua thêm module camera trước, module camera sau, module cổng tai nghe và Lightning... Việc mua linh kiện đã hoàn tất, bây giờ là lắp ráp nó thành sản phẩm hoàn chỉnh.

Lắp ráp iPhone 6s hoàn chỉnh
 
 

Công đoạn lắp ráp iPhone 6s cũng làm cho Allen tốn nhiều thời gian. Trong quá trình lắp, việc "thiếu ngược thiếu xuôi" các chi tiết nhỏ khiến anh phải ra lại chợ để mua. Tuy nhiên, sản phẩm cuối cùng cũng đã hoàn thành: chiếc iPhone 6s có thể hoạt động được "ngon lành".

Đóng hộp cho iPhone
 
 

Bảo Lâm (theo Mashable)