Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 26/8/2019, 16:08 (GMT+7)

Sony A7R IV - máy ảnh Full-Frame 61 'chấm' giá 90 triệu đồng

Sony A7R IV có cảm biến độ phân giải siêu cao, tốc độ chụp hình nhanh cùng tính năng tự động nhận diện, bắt nét liên tục vào mắt người.

Hơn một tháng sau khi ra mắt toàn cầu, Sony đã đưa A7R IV - model cao cấp nhất của dòng A7 - về Việt Nam. Đây là sản phẩm chú trọng độ phân giải cao của cảm biến, cho phép ảnh in ra ở khổ lớn với người dùng chụp ảnh quảng cáo, thời trang... Lợi thế của A7R IV so với các model tiền nhiệm là tốc độ chụp với phần cứng thừa hưởng nhiều từ mẫu Alpha A9. 

Trang bị đáng chú ý nhất trên A7R IV là cảm biến Exmor R CMOS độ phân giải lên tới 61 megpixel công nghệ backside-illuminated. Máy dùng bộ xử lý BIONZ X và chip ngoại vi LSI. Ở chế độ crop APS-C, máy chụp ảnh ở độ phân giải 26 megapixel, có thể tăng lên 240 megapixel nhờ chế độ chụp Pixel Shift.

Độ phân giải cao giúp ảnh chi tiết hơn, nhưng máy tính xử lý các bức ảnh dạng này đòi hỏi cấu hình rất mạnh và chỉ phù hợp nhu cầu của một số nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Máy hỗ trợ ISO từ 100 đến 32.000, mở rộng lên mức tối đa 102.400 và tối thiểu là 50. 

Các máy có cảm biến độ phân giải cao như Nikon D800E thường có nhược điểm là tốc độ chụp thấp. Tuy nhiên, với A7R IV, Sony trang bị chip xử lý tương tự A9 cho phép tốc độ chụp lên tới 10 hình mỗi giây, tương đương Sony A7 III (không phải dòng R độ phân giải cao) nhưng tất nhiên, vẫn thua kém Sony A9 với 20 hình/giây. 

Máy hỗ trợ chống rung 5 trục tích hợp ngay trên thân với khả năng bù trừ 5 stop. A7R IV cũng sử dụng bộ pin Z mới mã NP-FZ100 có thể chụp 670 kiểu sau mỗi lần sạc nếu dùng màn hình LCD và 530 ảnh nếu chụp qua kính ngắm EVF. 

Màn hình phía sau có kích thước 3 inch, hỗ trợ cảm ứng, độ phân giải 1,44 triệu điểm ảnh. Điểm thú vị trong cách bố trí mặt sau là có nút joystick điều chỉnh thông số và điểm lấy nét tiện dụng. Bên cạnh vẫn có vòng xoay kiếm nút điều chỉnh đa hướng. Phím quay video được Sony đưa ra cạnh sau thay vì đặt lên cạnh trên như đa số các máy ảnh hiện nay, thuận tay với hơn với người dùng. 

Màn hình phía sau có thể lật để chụp, quay trong các tình huống khó, nhưng độ cơ động chưa thể bằng màn hình có cả khớp lật và xoay như một số mẫu DSLR của Canon. A7R IV có thể lấy nét tự động theo mắt người thời gian thực và người chụp chỉ cần bấm máy khi phát hiện ở thời điểm cần. Thậm chí, máy ảnh của Sony có thể cài đặt bắt nét liên tục với mắt trái hoặc mắt phải của mẫu. 

Cạnh trên với các núm điều chỉnh đơn giản bao gồm chế độ, vòng chỉnh bù trừ sáng và một vòng chỉnh thông số tùy biến. Với tính năng quay video, Sony khiến người dùng hụt hẫng khi chuẩn 4K chỉ ở tốc độ 30 hình mỗi giây thay vì 60 hình mỗi giây như ở một số model cao cấp khác. 

A7R IV hỗ trợ tới 2 băng tần Wi-Fi, với 5 GHz cho tốc độ truyền tải dữ liệu rất cao ở tầm gần. Máy cũng dùng cổng USB chuẩn 3.2 mới cho tốc độ sao lưu dữ liệu nhanh. 

Sony A7R IV có giá 89,99 triệu đồng, bắt đầu bán ra từ ngày 4/9 tới. Bộ máy đi kèm có thêm thẻ nhớ dung lượng 64 GB tốc độ đọc 260 MB/giây và ghi 100 MB/giây. 

Tuấn Hưng