Thứ tư, 24/4/2024
Thứ ba, 23/1/2018, 09:21 (GMT+7)

QLED vs OLED: 2 công nghệ TV mới nhất so tài

Cả hai đều là những công nghệ màn hình cao cấp nổi trội nhất trên các dòng TV đang có mặt ở Việt Nam hiện nay.

OLED xuất hiện trước và phổ biến 2, 3 năm gần đây, nhưng lại là công nghệ màn hình có sự khác biệt nhiều so với TV LCD LED thông thường. Trong khi đó, QLED là công nghệ mới xuất hiện trên TV thương mại từ 2017. Hai model sử dụng để so sánh có cùng kích cỡ 65 inch và giá bán 90 đến 95 triệu đồng, cùng phân khúc cao cấp. 

QLED được chú ý hơn khi sở hữu màn hình cong. Trong khi TV OLED lại sở hữu thiết kế mỏng như kính và nhẹ hơn nhiều. Điểm khác biệt mà hai công nghệ màn hình QLED và OLED tạo ra là độ dày. Màn hình OLED (Organic Light Emmiting Diode) có cấu tạo gồm các diode hữu cơ tự phát sáng, không cần đến đèn nền như TV LCD LED thông thường. Trong khi đó, QLED thực chất là nâng cấp từ LCD LED truyền thống khi vẫn sử dụng hệ thống đèn nền LED nhưng có thêm công nghệ chấm lượng tử Quantum Dot.

Cả hai TV đều được thiết lập về thông số mặc định của nhà sản xuất, chế độ sử dụng "tại nhà" và chế độ hình ảnh "tiêu chuẩn". Cùng độ phân giải 4K nên độ sắc nét của cả hai model không có nhiều khác biệt khi nhìn gần.

Màu sắc

Tuy nhiên, khi cùng phát một nội dung, dù cùng thiết lập, chất lượng hình ảnh giữa TV QLED và OLED bắt đầu cho thấy sự khác biệt. Bên trái là hình ảnh từ QLED còn bên phải là từ OLED. Dưới cùng là ảnh gốc.

Nhìn bằng mắt thường, OLED cho màu sắc rực, sống động hơn. Thể hiện màu vàng và đỏ chính xác với ảnh gốc, nhưng màu trắng bị ngả xanh. Trong khi đó, ở QLED, màu xanh lá và màu trắng đúng hơn.

Chế độ hình ảnh "tiêu chuẩn" ở TV QLED thiên về tông màu ấm, tương đồng với chế độ "phim" ở đối thủ OLED nhưng bị ám vàng nhiều.

Độ tương phản

Độ sáng là thông số kỹ thuật mà QLED vượt hẳn OLED khi mức cực đại đạt tới 1.500 nit. Trong khi dù có những nâng cấp cải thiện thêm 25% ở thế hệ mới 2017, OLED mới đạt độ sáng cực đại 1.000 nit. Tuy nhiên, đây chỉ là ưu điểm lý thuyết khi độ sáng cao lại không phải là điều luôn tốt với chất lượng hình ảnh. 

So sánh khi đặt cạnh cho thấy, cùng một khung hình, độ sáng cao tạo ra cảm giác bắt mắt cho mẫu QLED đặt bên trái nhưng nó cũng khiến cho hình ảnh không sâu, giảm độ tương phản và còn khiến chi tiết ở vùng sáng bị ảnh hưởng khi so với mẫu OLED đặt bên phải.

Khi xem phim hay các nội dung phỏng cảnh, OLED cho hình ảnh ấn tượng hơn, có độ nổi khối rõ ràng nhờ độ tương phản cao hơn. Sự khác biệt có thể thấy ở vùng góc dưới bên trái ở phần nền đường tối màu. Các nếp gấp trên áo trắng của nhân vật cũng được thể hiện rõ ràng hơn trên màn hình TV OLED so với mẫu QLED.

Góc nhìn

Màn hình cong cùng với việc sử dụng công nghệ nâng cấp từ LCD LED truyền thống khiến cho màn hình chấm lượng tử thể hiện góc nhìn hẹp hơn nhiều so với OLED. Với độ nghiêng khoảng 40 độ so với màn hình, màu sắc trên màn hình QLED đã nhợt nhạt đi nhiều, trong khi mẫu mẫu OLED gần như không thay đổi.

Sắc đen

Trong một tiêu chí quan trọng khác về chất lượng hình ảnh, OLED lại thể hiện tốt hơn so với QLED. Không sử dụng đèn nền mà dùng các điểm ảnh tự phát sáng nên ngoài độ tương phản cao, OLED cũng cho màu đen ở mức tuyệt đối. Trong khi đó, dù cải thiện tốt hơn nhiều TV LED thông thường, QLED vẫn thể hiện màu đen xám nhẹ.

Việc vẫn sử dụng đèn nền LED còn khiến cho mẫu QLED vẫn gặp phải hiện tượng hở sáng, có thể thấy rõ khi nghiêng nhẹ góc nhìn. Trong khi ở mẫu OLED, hiện tượng hở sáng đã được khắc phục. Thử nghiệm trong khoảng thời gian khoảng 2 giờ xem liên tục, hiện tượng burn-in, điểm yếu ở công nghệ OLED cũng chưa xuất hiện. 

So sánh TV QLED và OLED
 
 

QLED cho thấy ưu điểm độ sáng màn hình cao, dải màu hiển thị rộng nhưng vẫn còn gặp phải những hạn chế như công nghệ LCD LED truyền thống về góc nhìn, độ sâu đen. 

Tuấn Anh