Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 15/10/2019, 14:50 (GMT+7)

Nokia 7.2 chụp bokeh ấn tượng

Nokia 7.2 giả lập bokeh Zeiss xuất sắc, ảnh đủ sáng khá trong trẻo, sắc nét, nhưng tốc độ xử lý chậm, ảnh thiếu sáng bị bệt.

Nokia 7.2 là smartphone đầu tiên của Nokia được trang bị camera góc rộng và cũng là lần đầu tiên hãng này mang độ phân giải 48 megapixel lên smartphone của mình. Tuy nhiên, hiện tại, hai trang bị này không mang lại sự khác biệt cho Nokia trên thị trường di động. Thay vào đó, sự góp mặt của ống kính Zeiss trong cả phần cứng và phần mềm được kỳ vọng sẽ giúp Nokia 7.2 có lợi thế cạnh tranh về chất lượng hình ảnh so với các đối thủ cùng có camera 48 "chấm" trong tầm giá dưới 7 triệu đồng. Cụm camera hình tròn của Nokia 7.2 bao gồm camera chính 48 megapixel, f/1.8; camera góc rộng 8 megapixel, f/2.2; camera 5 megapixel hỗ trợ xóa phông, cùng một đèn flash. Chữ "Zeiss" cũng là điểm phân biệt Nokia 7.2 với Nokia 6.2, vì cả hai có ngoại hình khá giống nhau.

Giao diện camera của Nokia 7.2 được làm khá giống với những chiếc Lumia trước đây, đặc biệt là ở chế độ chuyên nghiệp với nhiều vòng điều chỉnh thông số. Ở chế độ chụp chân dung (chế độ có tên "Dọc"), người dùng có thể xoay vòng để chọn các chế độ bokeh cũng như mức độ làm đẹp. Ngoài ra, camera của Nokia 7.2 cũng có sự hỗ trợ từ AI, giúp nhận dạng bối cảnh và đưa ra gợi ý chụp tốt nhất cho người dùng.

Tính năng chỉnh ảnh chân dung trên Nokia 7.2
 
 

Khả năng chụp chân dung nói riêng, hoặc chụp "xóa phông" nói chung, có thể coi là thế mạnh đáng kể nhất của Nokia 7.2. Sau khi chụp, người dùng có thể điều chỉnh lại vị trí lấy nét, độ mờ hậu cảnh, độ mịn da, và đặc biệt là lựa chọn giữa 6 kiểu bokeh, trong đó 3 kiểu bokeh mô phỏng lại hiệu ứng của các ống kính Zeiss nổi tiếng. Tuy nhiên, tính năng chọn điểm lấy nét đôi khi còn chưa chính xác, khả năng xử lý của máy cũng khá chậm khi chuyển đổi giữa các hiệu ứng.

Nhưng bù lại, tính năng này có thể giúp tạo ra những bức ảnh với bokeh xoáy, bokeh bong bóng... ấn tượng. Nhờ ống kính Zeiss, ảnh thu được tương đối trong trẻo dù chụp trong điều kiện ánh sáng xiên phức tạp.

Khả năng đo chiều sâu và giả lập xóa phông của máy tốt hơn rất nhiều các smartphone khác với cùng tính năng. Trong ảnh, người chụp lấy nét vào khuôn mặt nên ngay cả vùng cánh tay hay tóc cũng bị làm mờ nhẹ. Bokeh mà Nokia 7.2 tạo ra được nhiều người nhận xét là khá tự nhiên, phải soi kỹ mới thấy sự khác biệt với các máy ảnh chuyên nghiệp. 

Một chế độ khác được hãng "giấu" trong phần cài đặt là tùy chọn "Độ sâu". Khi bật chế độ này, máy sẽ lập "bản đồ độ sâu" cho bức hình trong mỗi lần chụp. Điều này khiến dung lượng mỗi bức ảnh có thể tăng từ 2MB lên 5MB, nhưng bù lại, người dùng có thể chọn lại điểm lấy nét và tạo các hiệu ứng xóa phông cho bức hình sau khi xem lại, giúp hạn chế tối đa tình trạng chụp out nét. 

Camera góc rộng là điểm mới trên Nokia 7.2. Nếu camera chính là 1x thì camera góc rộng trên Nokia 7.2 cho độ phóng đại 0,6x (chưa rộng bằng nhiều smartphone hiện nay có độ rộng tới 0,5x). Camera này cho chất lượng ở mức vừa phải, ảnh góc rộng không thực sự nét như một số smartphone có tính năng góc rộng trong cùng tầm giá.

Tính năng "Chụp đêm" cũng là điểm mới trên Nokia 7.2, nhưng chưa mang lại tác dụng đáng kể. Có vẻ cách làm của Nokia là đẩy ISO lên cao (trên 1.000), sau đó chụp liên tiếp nhiều tấm và ghép lại để giảm nhiễu. Vì vậy, máy mất khoảng 4-5 giây cho mỗi bức ảnh.

Ảnh chụp đêm (bên phải) không bị nhiễu hạt, nhưng lại nhòe nặng ở các vùng xe cộ chuyển động, trong khi mức độ chi tiết cũng chưa thực sự cao, ảnh khá bệt. Ở chế độ chụp tự động (bên trái), ảnh thu được bị noise nhẹ, nhưng chụp nhanh và không mất nhiều chi tiết.

Để khắc phục những vấn đề trên, người dùng có thể tận dụng chế độ chuyên nghiệp của Nokia 7.2. Ở chế độ này, người dùng có thể điều chỉnh tốc độ chụp từ 1/4.000s - 20s, ISO từ 100 - 3.200, điều chỉnh điểm lất nét, cân bằng trắng. Do ống kính không có tính năng chống rung, vì vậy ở tốc độ chụp khoảng 1 giây trở lên, người dùng nên gắn lên tripod. 

Còn trong điều kiện ánh sáng ban ngày và chế độ chụp tự động, camera của Nokia 7.2 hoạt động khá tốt. Máy cho tốc độ lấy nét và chụp nhanh, ảnh thu được có độ chi tiết cao dù người dùng thiết lập ở chế độ chụp 12MP hay 48MP. Nhìn chung, Nokia 7.2 là một chiếc máy có camera chất lượng cao so với các smartphone trong phân khúc tầm trung. Ảnh thu được khá trong trẻo, độ sắc nét cao, đi kèm nhiều hiệu ứng đặc biệt của Zeiss. Tuy nhiên, trong điều kiện ánh sáng yếu, hoặc ở camera góc rộng, Nokia 7.2 hoạt động chưa tốt. Có lợi thế về chất lượng hình ảnh, nhưng các yếu tố khác như tốc độ chụp, tốc độ xử lý hậu kỳ của máy lại khá chậm. Việc quản lý và chỉnh sửa ảnh bằng ứng dụng Photos mặc định của Android cũng chưa thực sự tối ưu, thao tác phức tạp và đôi khi bị lỗi.

Lưu Quý