Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ ba, 8/10/2019, 10:40 (GMT+7)

Nokia 2720 Flip - điện thoại lạ nhưng chưa hay

Nokia 2720 Flip trông lạ mắt, nhưng các trang bị cho máy chỉ ở mức trung bình, hệ điều hành KaiOS chưa mang lại hiệu quả cao.

Đánh giá Nokia 2720 Flip
 
 

Đánh giá nhanh Nokia 2720 Flip.

Ưu điểm của thiết kế gập "vỏ sò" này là giúp máy có đủ màn hình và các hàng phím bấm, nhưng bề dài giảm đi một nửa khi không sử dụng. Việc khóa/mở khóa, hay dán bảo vệ màn hình cũng không còn cần thiết. Ngoài ra, người dùng có thể nhận cuộc gọi ngay bằng cách lật máy lên và nghe, ngắt cuộc gọi nhanh chóng bằng cách gập máy lại.

Mặc dù máy sử dụng vật liệu nhựa và được tạo nên bằng cách ghép nối nhiều thành phần lại với nhau, độ hoàn thiện của Nokia 2720 khá tốt. Ở chế độ gập hay mở, cảm giác cầm máy vẫn khá chắc chắn, cứng cáp, dù trọng lượng nhẹ. Tuy vậy, cũng chính vì sự chắn chắn này mà việc mở nắp Nokia 2720 bằng một tay gặp khá nhiều khó khăn. Đây là một điểm trừ nhỏ, khiến máy trở nên bất tiện hơn so với những mẫu điện thoại cảm ứng vốn có thể bắt đầu sử dụng chỉ bằng một tay. Ngoài ra, phần bản lề của máy cũng được thiết kế dạng vát nhọn, làm tăng nguy cơ hỏng hóc nếu vô tình bị rơi. 

Nokia hoàn thiện sản phẩm bằng cách kết hợp các chi tiết sơn bóng và sơn nhám, tạo ra độ tương phản mà mang đến cảm giác vừa chắc chắn, vừa bóng bẩy sang trọng. Tuy nhiên, việc sử dụng sơn bóng ở mặt lưng lại khiến máy dễ bám vân tay, đồng thời dễ bị trầy xước sau quá trình sử dụng. 

Cụm camera 2 megapixel cùng đèn flash được đặt ở gần nếp gấp, có thể giúp mặt camera tránh được các vết xước, nhưng lại đúng vào vị trí cầm tay khiến người dùng sẽ liên tục rơi vào tình trạng "tay che camera" khi cần chụp ảnh. 

Bù lại, Nokia 2720 có thiết kế pin rời, dễ dàng tháo lắp khi cần thiết. Máy có hai khe cắm Nano sim phù hợp với xu thế hiện nay, đồng thời giúp những người mua Nokia 2720 làm máy dự phòng có thể dễ dàng đổi sim khi cần. 

Với một mẫu máy kiểu truyền thống, bàn phím là yếu tố quan trọng bởi nó ảnh hưởng đến toàn bộ các thao tác nhập liệu của người dùng. Nokia đã làm khá tốt điều này với việc sử dụng bàn phím kích thước lớn, độ nảy vừa phải, sơn sần và có thể dễ dàng thao tác trong mọi tình huống. 

Về màn hình, Nokia 2720 Flip được trang bị một màn hình phụ kích thước 1,3 inch, còn bên trong là màn hình chính 2,8 inch. Cả hai đều sử dụng công nghệ TFT, với độ phân giải ở mức trung bình. Màn hình này cho khả năng hiển thị tốt ở trong nhà, nhưng khi ra ngoài trời với cường độ ánh sáng mạnh, dù điều chỉnh độ sáng lên mức 100% thì vẫn tương đối khó nhìn. 

KaiOS có giao diện khá đơn giản, gợi nhớ cho người dùng về những thiết bị Nokia chạy Symbian S40 ngày xưa. Nhờ hệ điều hành này mà Nokia 2720 có những tính năng quan trọng như kết nối 4G (có thể chia sẻ cho các thiết bị khác), kho ứng dụng Kai Store và có thể cài đặt một số mạng xã hội phổ biến như Facebook, YouTube, Twitter... Tuy nhiên các ứng dụng này chạy khá chậm, thao tác cần dùng nhiều đến các phím cứng nên khó đáp ứng nhu cầu cho người dùng hiện nay. Bù lại, nhờ có KaiOS, người dùng có thể đăng nhập tài khoản Google để đồng bộ danh bạ, lịch và email từ Gmail.

Bấm giữ phím Chọn (phím hình vuông ở giữa) là khởi động Google Assistant. Việc có sẵn trợ lý Google được kỳ vọng là sẽ giúp Nokia 2720 có thể khắc phục phần nào nhược điểm của bàn phím T9. Tuy nhiên trợ lý ảo này chưa hỗ trợ tiếng Việt, các tác vụ có thể ra lệnh cũng chưa nhiều, phản hồi còn chậm. 

Nhìn chung, Nokia 2720 Flip là lựa chọn tốt cho những người yêu thích thương hiệu Nokia, muốn có một chiếc máy độc đáo, khác biệt, chủ yếu phục vụ nghe gọi hoặc làm máy dự phòng. Còn xét về hiệu năng sử dụng, 2720 Flip chưa thể bằng một chiếc máy chạy Android trong cùng tầm giá.

Lưu Quý