Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 18/11/2017, 00:00 (GMT+7)

Những thanh niên Trung Quốc chọn game làm lý tưởng sống

Học tập, rèn luyện, thi đấu và trở thành game thủ chuyên nghiệp là con đường mà nhiều thanh niên Trung Quốc thuộc thế hệ 2K lựa chọn.

Đây là năm thanh niên trẻ, thuộc thế hệ 2K (sinh năm 2000 hoặc muộn hơn) trên đường tới tham dự một giải đấu game Liên Minh Huyền Thoại ở thành phố Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Cả nhóm thuộc biên chế đội tuyển game thuộc trường Cao đẳng nghề Sơn Tây, chuyên ngành thể thao điện tử.

Nhiệm vụ của họ là vượt qua các trận đấu ở vòng bảng để giành quyền tham dự vòng đấu cấp tỉnh, sau đó là vòng chung kết quốc gia. Với lợi thế kinh nghiệm và được đào tạo chuyên nghiệp, các trận đấu vừa qua đều kết thúc với chiến thắng áp đảo đối thủ. 

Đây là Cao Lan Bác, 18 tuổi, đội trưởng. Game thủ này có thành tích đứng đầu từ khi còn học ở trường cấp ba, được xem là "hạt giống" được nhiều giáo viên yêu quý bởi khả năng tiếp thu nhanh, phản ứng tốt và luôn có phong độ ổn định. Tuy nhiên, ít người biết rằng Lan Bác đã phải nỗ lực rất nhiều, giành giật hàng loạt giải thưởng tại các cuộc thi để nhận được sự chấp thuận của cha mẹ.

Hàn Hạo Đông, 17 tuổi, là một người có tính cách lạc quan và về ngoài không quá nổi bật. Tuy nhiên, game thủ này lại rất nổi tiếng trong cộng đồng mạng bởi khả năng giao tiếp trực tuyến. Ước mơ của Đông là trở thành một game thủ chuyên nghiệp.  Anh cũng đã phải trải qua rất nhiều ngăn trở từ gia đình khi theo đuổi sự nghiệp này.

Phan Tử Long, thành viên bé nhất đội, tính cách nhút nhát và thích ở một mình nơi yên tĩnh. Tuy nhiên trong game anh lại là người rất tích cực, năng nổ và mạnh mẽ trái ngược hoàn toàn với đời thực. Game thủ này có khả năng tự giải quyết vấn đề một cách độc lập trước bất kỳ tình huống bất ngờ nào.

Châu Trí Siêu, 17 tuổi, tính cách ổn định và rất thực tế. Anh theo học về thể thao điện tử do ảnh hưởng bởi anh trai mình. Từ năm 14 tuổi, Trí Siêu đã tham gia vào các cuộc thi game lớn nhỏ ở khắp nơi. Game thủ này nói rằng từ khi Liên minh huyền thoại xuất hiện, cuộc sống và lý tưởng của anh đã có sự thay đổi đáng kể.

Lý Trạch Ngọc, 17 tuổi, thành viên này kiêm luôn chuyên gia công nghệ của đội vì am hiểu kỹ thuật máy tính. Khi còn đi học anh luôn có thành tích học tập trong Top 10 của lớp. Vì tình yêu với game, Trạch Ngọc đã thuyết phục mẹ để đi theo con đường game thủ chuyên nghiệp. So với các thành viên khác, game thủ này có một định hướng rõ ràng và mức độ quyết tâm rất cao.

Mỗi ngày cả nhóm phải học và luyện tập 14 tiếng, bắt đầu từ 9h sáng và thường kết thúc trước nửa đêm. Ngoài chiến thuật, kiến thức và tâm lý, các thành viên cũng phải học các bài riêng để cải thiện tốc độ tay, thứ mà đối với một game thủ là vô cùng quan trọng.

Bữa trưa với hai món ăn và một súp, một bát cơm diễn ra khá đơn giản. Ăn trưa là thời điểm để cả nhóm nghỉ ngơi, thư giãn và nói chuyện về mọi thứ khác ngoài game. Tuy nhiên, thời gian nghỉ trưa rất ngắn, chỉ có một tiếng trước khi tất cả quay về luyện tập.

Huấn luyện viên của nhóm thường xuyên mở các cuộc họp nhỏ để mọi người thảo luận về các trận đấu, đối thủ và cả khó khăn gặp phải khi chơi game. Đây cũng là nơi mọi người được học và tìm hiểu kỹ về các đối thủ sẽ phải đối mặt sắp tới.

Bà Ngô là mẹ của Trạch Ngọc. Ban đầu, bà rất phản đối con trai chơi game nhưng cuối cùng đã bị thuyết phục và từ đó chuyển sang làm người hỗ trợ nhiệt tình. Nhờ sự hướng dẫn của con trai, giờ đây bà đã hiểu rất nhiều về quy tắc của trò chơi, cũng như luật lệ các giải đấu. Dần dần, bà trở thành một người quản lý "khó tính" khi giám sát gắt gao thời gian ăn, ngủ của con mình. Ngoài ra, bà còn dành thời gian để giao tiếp với giáo viên, mua thực phẩm chức năng và thuốc chăm sóc mắt cho con và các thành viên khác trong đội. Muốn con có thêm động lực và môi trường tốt, bà cho phép biến cả căn phòng như một bảo tàng game thu nhỏ.

Là đại diện của trường, năm chàng trai này gánh trên vai trọng trách nặng nề là phải đạt thành tích cao trong giải đấu lần này. Đây cũng là điểm nhấn quan trọng trên con đường sự nghiệp của họ, nếu tiếp tục muốn gắn bó sâu hơn với lĩnh vực thể thao điện tử trong tương lai. 

Mai Anh