Thứ ba, 19/3/2024
Thứ hai, 13/1/2020, 10:05 (GMT+7)

Năm sai lầm khi dùng smartphone

Người dùng thường đặt smartphone cạnh người khi ngủ hoặc sử dụng lâu trong đêm... mà không biết đó là những thói quen hại sức khỏe.

Đặt smartphone cạnh người khi ngủ

Smartphone về cơ bản là một máy thu/phát điện từ, tức là chúng có thể phát ra sóng radio. Một số nghiên cứu cho thấy, loại sóng này có thể ảnh hưởng đến não bộ ở một mức độ nhất định. Bên cạnh đó, chuông điện thoại hoặc thông báo có thể khiến người dùng bị đánh thức bất cứ lúc nào, từ đó tác động đến chu kỳ giấc ngủ. Các chuyên gia cho rằng, người dùng nên đặt điện thoại ra xa, hoặc tốt hơn là đặt ở phòng khác.

Tiếp xúc với ánh sáng xanh quá lâu

Không ít người trước khi ngủ thì nằm xem điện thoại. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy ánh sáng xanh từ màn hình có thể chặn melatonin - một hormon điều tiết việc ngủ, thậm chí gây rối loạn và khó ngủ. Ngoài ra, ánh sáng xanh còn gây ra đau đầu và những vấn đề về thị giác. Do đó, người dùng cần hạn chế xem smartphone trước khi ngủ, khi sử dụng cần bật bộ lọc ánh sáng xanh.

Dùng điện thoại khi sóng yếu

Khi smartphone hiển thị ít vạch sóng, có nghĩa là nó đang phát ra tín hiệu mạnh hơn để thu sóng nhằm tạo kết nối ổn định. Lượng sóng điện từ cao hơn bình thường sẽ khiến cơ thể bị tác động, dù ở mức độ nhẹ. Theo tiến sĩ Devra Davis, tác giả của cuốn "Ngắt kết nối: Sự thật về bức xạ điện thoại di động, ngành công nghiệp đang làm gì để che giấu nó và cách bảo vệ gia đình bạn", người dùng nên để điện thoại càng xa càng tốt nếu thiết bị đang có tín hiệu yếu.

Để smartphone thường xuyên tiếp xúc với da

Đối với hầu hết smartphone, việc hoạt động thường xuyên sẽ khiến thiết bị nóng lên nhanh chóng. Nếu để tiếp xúc, da sẽ hấp thụ một phần lượng nhiệt này, cùng với một lượng bức xạ từ trường từ máy. Theo Cancer.gov, một số nghiên cứu cho thấy có mối liên hệ giữa điện thoại di động và ung thư, trong đó có việc hấp thụ nhiệt khi tiếp xúc trực tiếp. Các chuyên gia cho rằng, tốt nhất người dùng nên sử dụng tai nghe để nghe gọi, cũng như hạn chế để da tiếp xúc với máy tối đa có thể.

Dùng smartphone sai tư thế

Việc phải cúi xuống quá lâu khi dùng điện thoại có thể khiến đốt sống cổ bị tác động. Theo các chuyên gia, việc cúi càng thấp, đốt sống cổ càng bị áp lực lớn, thậm chí lớn gấp năm lần so với trọng lượng vốn có của đầu. Theo thời gian, cổ và cột sống có thể bị dị tật.

Bảo Lâm (theo Brightside)