Thứ tư, 24/4/2024
Thứ bảy, 23/1/2016, 16:00 (GMT+7)

Một số sản phẩm sáng tạo của sinh viên Việt Nam

Xe lăn thông minh, robot sử dụng smartphone, hệ thống đỗ xe thông minh... là những đề tài thú vị tại Cuộc thi Nhà sáng tạo Việt Nam với Intel Galileo 2015.

Đề tài Xe lăn an toàn tích hợp khả năng cứu hộ của nhóm sinh viên Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên đoạt giải Nhất. Sản phẩm cho phép điều khiển, đi lại bằng động cơ điện, đồng thời tích hợp các tính năng thông minh như cảnh báo nguy hiểm, điều khiển bằng giọng nói hay thông qua smartphone.

Được xây dựng dựa trên nền tảng Internet of Things (Internet của vạn vật), Máy cắt laser nghệ thuật thực hiện bởi sinh viên Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh) đã đoạt giải Nhì.

Sản phẩm  Robot  Kid được nhiều bạn sinh viên quan tâm khi robot này có khả năng "chạy nhảy" trên mặt đất, trả lời các câu hỏi của người dùng bằng cách hiển thị lên màn hình và bằng cả giọng nói. Những công nghệ nổi bật được áp dụng bao gồm: xử lý ngôn ngữ tự nhiên, video streaming, trí tuệ nhân tạo, Internet of Things hay điện toán đám mây.

Trạm quan trắc môi trường và cảnh báo sớm thiên tai của sinh viên Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Với ý tưởng ứng dụng cho người già neo đơn, trẻ em... Robot có cảm xúc có thể dùng để giải trí, giảm căng thẳng và vui chơi lành mạnh với con người. Sản phẩm giao tiếp bằng giọng nói, từ đó biểu cảm với người dùng thông qua màn hình LCD, bằng giọng nói và cử chỉ với những cánh tay robot.

Áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, các bạn sinh viên Đại học Cần Thơ đã xây dựng Hệ thống giám sát quản lý ao nuôi tôm công nghiệp. Mô hình này cho phép đo lường các yếu tố trong nguồn nước, giám sát, đưa ra cảnh báo và điều khiển hoàn toàn tự động. Người dùng có thể biết được tình hình ao nuôi qua smartphone hay máy tính.

Sản phẩm của sinh viên đến từ Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông, Đại học Thái Nguyên được đánh giá có tính thực tiễn cao.

Giải pháp đỗ xe thông minh sử dụng thẻ từ, giám sát bằng máy tính đến từ sinh viên Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng.

Đình Nam
dinhnam@vnexpress.net